BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 2.300 tỷ đồng được giải ngân từ các chương trình tín dụng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP 

Cập nhật ngày: 20/05/2022 - 09:52

BTNO - Sáng 18.5, tại Hà Nội, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) phối hợp Văn phòng chính phủ, các bộ, ngành tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai các chính sách tín dụng thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30.1.2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội; triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình.

Các địa biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái dự và phát biểu chỉ đạo. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể chính trị Trung ương. Tại Tây Ninh, ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự và chủ trì hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo chi nhánh NHCSXH, các sở, ngành, đoàn thể chính trị.

Ông Huỳnh Văn Thuận- Phó Tổng giám đốc NHCSXH đã báo cáo trước hội nghị về kết quả hoạt động và tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP. Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30.1.2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/NQ-QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình, ngày 30.1.2022, NHCSXH ban hành Kế hoạch số 933/KH-NHCS triển khai thực hiện Nghị quyết số 11.

Trong đó, có hoạt động tập trung huy động nguồn lực để thực hiện chính sách tín dụng; phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo đúng yêu cầu và thời gian tại Nghị quyết số 11; kịp thời tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện trong hệ thống NHCSXH. Căn cứ nhu cầu các địa phương, NHCSXH đã kịp thời phân giao chỉ tiêu, kế hoạch từng chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP để các địa phương triển khai thực hiện.

Đến nay, NHCSXH đã thực hiện giải ngân các chương trình tín dụng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP trên 2.300 tỷ đồng. Trong đó, cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm trên 2.000 tỷ đồng với gần 40 nghìn khách hàng; cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến được gần 150 tỷ đồng với trên 12.500 khách hàng; cho vay mua, thuê nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sữa chữa nhà ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP được 140 tỷ đồng; cho vay cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 được gần 100 cơ sở với khoảng 10 tỷ đồng.

 Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó thủ Tướng Lê Minh Khái đánh giá cao việc Hội đồng quảng trị NHCSXH chủ động tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để triển khai Nghị quyết 11 của Chính phủ, đây là hoạt động rất kịp thời. Theo Phó thủ tướng, đến thời điểm này, cơ bản nội dung Nghị quyết 11 được thực hiện tương đối tốt, nhiều chính sách, gói hỗ trợ đã được triển khai đi vào thực tế.

Ông đánh giá cao những nỗ lực của toàn hệ thống từ trung ương đến địa phương và vai trò của hệ thống NHCSXH khi kịp thời triển khai thực hiện chương trình. Trong đó, có những chính sách kịp thời được giải ngân mang lại hiệu quả như cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mua phương tiện học trực tuyến; cho vay mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và đăc đặc biệt là cho vay đối với cơ sở tiểu học, mầm non tư thục bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Phó thủ tướng yêu cầu các các bộ, ngành có liên quan, các địa phương, NHCSXH phản ánh, đề xuất khi gặp khó khăn, vướng mắc để được chỉ đạo kịp thời đưa chính sách đi vào cuộc sống.

Ngô Tuyết