Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 23 triệu học sinh cả nước bước vào năm học mới 2024-2025 

Cập nhật ngày: 05/09/2024 - 10:45

Sáng nay (5/9), hơn 23 triệu học sinh cả nước tham gia lễ khai giảng năm học mới 2024-2025 - năm học thứ năm của chương trình giáo dục phổ thông mới.


Sáng nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khai giảng năm học 2024-2025 tại trường Phổ thông Cơ sở Nguyễn Đình Chiểu, Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

Học sinh trường Nguyễn Đình Chiểu tặng hoa, tiếp đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: TTXVN)

Tại trường THPT Minh Quang, huyện Ba Vì, Hà Nội, khoảng 800 học sinh có mặt sớm dự lễ khai giảng năm học mới.

Học ở trường THPT Minh Quang, các cô cậu học trò đều rạng rỡ và phấn khởi trong không khí ngày khai giảng.

Học sinh trường THCS Cầu Giấy (Hà Nội) hát vang bài Quốc ca chào đón năm học mới 2024 - 2025.

Năm học này, Hà Nội có gần 2,3 triệu học sinh, thêm 2 trường THPT đi vào hoạt động, đáp ứng thêm nhu cầu học tập của người dân Thủ đô. Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương cho biết, trong 10 nhiệm vụ chủ yếu năm học 2024-2025, ngành giáo dục thủ đô xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp.

Trong bối cảnh tốc độ gia tăng dân số nhanh, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tăng cường tham mưu thành phố bố trí đủ nguồn lực cho giáo dục; kiên trì, quyết liệt trong việc giải quyết dứt điểm việc thiếu trường, lớp học tại một số địa phương, nhất là tại các quận trung tâm; quan tâm sửa chữa, nâng cấp trường học, hệ thống nhà vệ sinh, cây xanh, tạo dựng môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện.

Các nữ sinh trường THPT Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội) xinh xắn, rạng ngời trong tà áo dài. Để có những bức hình ấn tượng ngày khai giảng, các nữ sinh đã tự tay chuẩn bị những tấm biển hashtag các khẩu hiệu vui tươi.

Học sinh huyện đảo Trường Sa đón năm học mới

Hòa chung với không khí sôi nổi đón chào năm học mới trên cả nước, sáng 5/9, các trường học trên huyện Trường Sa (Khánh Hoà) tưng bừng tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2024 – 2025.

Từ rất sớm, các bậc phụ huynh cùng học sinh đã có mặt tại các trường tiểu học trên thị trấn Trường Sa, xã Song Tử Tây, xã Sinh Tồn và đảo Đá Tây để tham dự lễ khai giảng.

Ông Lê Đình Hải – Chủ tịch UBND huyện Trường Sa cho biết, để chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới cho các trường học trên địa bàn, lãnh đạo huyện đã phối hợp cùng Sở GD&ĐT tỉnh Khánh Hòa cung cấp đầy đủ sách vở, dụng cụ học tập, vận chuyển từ đất liền ra đến đảo để kịp cho học sinh, thầy cô bước vào năm học mới.

Ngày đầu tiên năm học mới của thầy và trò Trường Tiểu học Sinh Tồn, huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà

Thầy giáo Phan Quang Tuấn cùng các học trò bắt đầu buổi học đầu tiên sau lễ khai giảng trên đảo Sinh Tồn

Tại Bình Định, sáng nay tất cả các trường học đồng loạt khai giảng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cùng các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh đã đi tham dự và trao bằng trường đạt chuẩn quốc gia cho các trường trên địa bàn tỉnh.


Học sinh khối THPT trên địa bàn tỉnh Bình Định hân hoan trong buổi khai giảng sau những tháng ngày hè xa cách bạn bè, thầy cô. (Ảnh tại Trường THPT Lê Quý Đôn, TP. Quy Nhơn)

Các em học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó trường THCS Ngô Văn Sở nhận những phần quà của nhà tài trợ.

Các em học sinh cấp tiểu học cũng được phụ huynh đưa đến trường trong buổi sáng 5/9.

Rất nhiều câu chuyện của các bạn nhỏ trường Tiểu học Ngô Mây, TP Quy Nhơn.


Có những bạn nhỏ chưa bắt kịp với nhịp sinh học mới sau kỳ nghỉ hè dài ngày.

Cũng có những bạn nhỏ cực kỳ nhiệt huyết, vui tươi trong lễ khai giảng.

Nghi thức chào cờ khai giảng và rước ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh được các bạn nhỏ và thầy cô trường Tiểu học Ngô Mây (TP Quy Nhơn) thực hiện nghiêm trang.

TP.HCM đảm bảo 100% học sinh có chỗ học

Năm học 2024-2025, TP.HCM có hơn 1,7 triệu trẻ, học sinh các cấp, tăng hơn 24.000 em so với năm học trước. Số học sinh tăng nhiều ở cấp THPT do chênh lệch giữa học sinh khối lớp 12 ra trường và lớp 9 tốt nghiệp vào học lớp 10. Dẫu vậy, lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM khẳng định vẫn đảm bảo 100% con em sinh sống trên địa bàn có đủ chỗ học.

Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết năm học này, ngành giáo dục sẽ khắc phục triệt để tình trạng dạy chay, học chay. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng "thiết bị đến trường mà không ra lớp".

Ông Hiếu nêu rõ, bất kỳ môn học nào cũng đều có đồ dùng, thiết bị dạy học. Một giờ học có thiết bị dạy học sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn, truyền tải kiến thức đúng với trọng tâm và yêu cầu cần đạt của từng môn học. Do đó, muốn giảm tải áp lực học hành cho học sinh thì phương pháp dạy học phải gắn liền với việc sử dụng đồ dùng dạy học.

"Iron man" (siêu anh hùng hư cấu xuất hiện trong truyện, phim), robot và 4 chú hề khổng lồ xuất hiện trước cổng trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1) đón học sinh trong ngày khai giảng năm học khiến học sinh, phụ huynh thích thú.

Nhiều gia đình tranh thủ lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ cùng con trong ngày khai giảng.

"Các con rất vui và thích thú khi những mô hình Iron man, chú hề cao lớn xuất hiện trước cổng trường. Nhân vật Iron man có thể di chuyển và tương tác được nên trẻ rất phấn khích. Ngày khai giảng thực sự rất ý nghĩa với con và cả gia đình tôi", anh Nguyễn Dũng - phụ huynh trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm nói.

Năm học 2024-2025, trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm đón hơn 250 học sinh lớp 1, nâng tổng số học sinh toàn trường lên hơn 1.400 em.

Sau phần Lễ khai giảng ngắn gọn, ý nghĩa, học sinh trường THCS Trần Văn Ơn (Quận 1) được trải nghiệm các gian hàng "học mà chơi - chơi mà học", gồm gian hàng domino Toán học, gian hàng thí nghiệm khoa học vui, trải nghiệm Robotic... Các em vừa chơi, vừa có những phần quà lưu niệm trong ngày khai giảng đầy ý nghĩa.

Học sinh thích thú trải nghiệm các gian hàng "học mà chơi" sau lễ khai giảng.

Các hoạt động vận động cũng được học sinh trường Trần Văn Ơn hào hứng tham gia. Năm học này trường đón 500 học sinh khối 6, nâng tổng số học sinh toàn trường lên gần 2.000 em.

Bộ đội Biên phòng cõng học sinh băng suối dự khai giảng

Hoà chung không khí của cả nước, ngay từ sáng sớm, những học sinh vùng biên Việt - Lào xã Hướng Việt, Hướng Lập (huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị) háo hức đến các điểm trường Trăng - Tà Puồng (trường Tiểu học và THCS Hướng Việt) và trường PTDT Bán trú Tiểu học và THCS Hướng Lập. Đây đều là những địa phương vùng cao, với số đa là các học sinh người dân tộc thiểu số, đời sống còn nhiều khó khăn. Cùng với đó, đường đến trường đều là đồi núi, địa hình hiểm trở, nhiều sông suối. (Ảnh: Phan Vĩnh)

Thấu hiểu điều đó, lượng lượng thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị bố trí lực lượng xuống tận các bản làng, điểm trường... để hướng dẫn, hỗ trợ các học sinh dự khai giảng. (Ảnh: Phan Vĩnh)

Học sinh vùng cao huyện Hướng Hoá được Bộ đội Biên phòng điều chỉnh lại trang phục trước lúc vào trường dự khai giảng. (Ảnh: Phan Vĩnh).

Hòa chung trong không khí rộn ràng của cả nước, sáng 5/9, trên 352.000 học sinh các cấp học trên địa bàn Hà Tĩnh phấn khởi đến trường dự lễ khai giảng năm học 2024-2025.

Đúng 7h, buổi lễ khai giảng bắt đầu, các trường thực hiện nghi thức chào chờ, hát quốc ca. Lễ khai giảng ở Hà Tĩnh được tổ chức đảm bảo khoa học, trang trọng, ngắn gọn, ý nghĩa, phù hợp với điều kiện địa phương, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường.

Học sinh Hà Tĩnh sẵn sàng tâm thế bước vào năm học mới.

Sáng nay 5/9, cùng với cả nước, hơn 372.000 học sinh Quảng Nam bước vào khai giảng năm học mới 2024-2025.

Sở GD&ĐT Quảng Nam thông tin, năm học 2024-2025 cả tỉnh có 795 trường (725 trường công lập và 90 trường ngoài công lập) với tổng số hơn 372.000 học sinh (giảm gần 5.000 học sinh so với năm học trước); gồm gần 81.500 học sinh mầm non, 138.000 học sinh tiểu học, 100 nghìn học sinh THCS, gần 52.000 học sinh THPT. Đáng chú ý, trong khi số học sinh bậc THPT tăng nhẹ, tiểu học và THCS giảm nhẹ thì số học sinh mầm non giảm mạnh với hơn 4.000. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành hệ công lập là 23.788 và ngoài công lập là 3.400.

Khai giảng ở ngôi trường lâu đời nhất miền Trung

Ông Lê Trường Lưu - Bí thư Tỉnh uỷ và ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đến tặng hoa và dự khai giảng tại trường THPT chuyên Quốc học Huế.

Các học sinh trường THPT chuyên Quốc học Huế tề tựu dưới tượng đài Nguyễn Tất Thành (Chủ tịch Hồ Chí Minh thời trẻ) để tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2024 - 2025.

Ông Nguyễn Phú Thọ, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Quốc học Huế đánh trống khai giảng năm học 2024-2025

Trường THPT chuyên Quốc học Huế là ngôi trường có bề dầy truyền thống, là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng theo học, góp phần bồi đắp nên một nhân cách lớn, một bản lĩnh lớn, một lãnh tụ thiên tài cho dân tộc. Ngôi trường này cũng là ngôi trường lâu đời bậc nhất ở miền Trung, được thành lập ngày 23/10/1896, theo sắc dụ của vua Thành Thái. Trường lúc ấy có tên là Pháp tự Quốc học Đường và thường gọi là Trường Quốc học. Trải qua 124 năm, tên gọi của ngôi trường đã nhiều lần thay đổi từ Pháp tự Quốc học Đường, trường Quốc học, trường Trung học Khải Định…, từ năm 1956 đến nay được gọi là trường THPT chuyên Quốc học Huế.

Nguồn vtcnews