BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 3 tháng sau khi động thổ: “Tiên Cảnh” hoang tàn, “Sơn Trang” vắng lặng

Cập nhật ngày: 10/10/2009 - 03:30

Lễ động thổ công trình “Sơn Trang Tiên Cảnh” ngày 4.7.2009.

Cách đây hơn 3 tháng, ngày 4.7.2009, Công ty Fairy Pack Việt Nam đã tổ chức lễ động thổ khá “hoành tráng”, khởi công công viên nghĩa trang có tên là “Sơn Trang Tiên Cảnh”, toạ lạc ở ấp Trường Thọ, xã Trường Hoà, huyện Hoà Thành. Hôm ấy, các cơ quan thông tấn báo, đài đưa tin rất rầm rộ, gọi đây là “khu vườn mộ phong cảnh lớn nhất từ trước tới nay tại Việt Nam”, “mô hình nghĩa trang sạch và đẹp đạt chuẩn quốc tế”…

Thế nhưng, kể từ đó đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa có bất cứ động thái nào cho thấy sẽ tiến hành thi công công trình. Hiện nay, mặt bằng này đang trở thành nơi chăn thả gia súc, đổ rác, người dân hoang mang không chịu di dời, làm ảnh hưởng đến công tác giải toả mặt bằng.

Công trình do Công ty Fairy Pack Việt Nam đầu tư xây dựng với kinh phí 17 triệu USD. Công ty này được thành lập từ Công ty TNHH Trí Phúc và Tập đoàn Fairy Pack Malaysia. Trong đó, Tập đoàn Fairy Pack Malaysia có kinh nghiệm hơn 20 năm với 3 công trình nghĩa trang phong cảnh tại Malaysia. Theo thiết kế, “Sơn Trang Tiên Cảnh” có tổng diện tích 100 ha, sẽ được xây dựng theo kiến trúc hiện đại của Malaysia kết hợp phong thuỷ tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của các tôn giáo khác nhau. Trong cách bày trí, Sơn trang Tiên cảnh giống như một công viên xanh với khu vườn bonsai, suối nước, non bộ, không khí trong lành… phù hợp tiêu chí bảo vệ môi trường. Theo kế hoạch, giai đoạn một, ba tháng sau khi làm lễ động thổ sẽ xây dựng một số hạng mục cơ bản trên diện tích 14 ha. Thế nhưng sáng ngày 9.10, chúng tôi trở lại phần diện tích đã được giải toả xong thì thấy quang cảnh rất hoang tàn: xung quanh cỏ dại mọc um tùm, một số người dân dắt bò vào thả rong cho ăn cỏ, bên lề đường nhiều rác thải sinh hoạt gia đình đổ bừa bãi, hai tấm bảng pa nô quảng cáo bị đứt nhiều dây cột chằng, có nguy cơ sẽ bị gió thổi bay ra đường.

Ông Huỳnh Văn Xinh - Bí thư Đảng uỷ xã Trường Hoà bày tỏ lo lắng: Từ khi làm lễ động thổ xong đến nay, công trình không khởi công xây dựng gì thêm, chúng tôi cũng không nhận được thông tin gì từ đơn vị chủ đầu tư. Thời gian qua, có nhiều cử tri địa phương thắc mắc, nhưng chúng tôi cũng không không biết trả lời ra sao. Vừa qua, Công ty đo đạc Tây Ninh – đơn vị được chủ đầu tư thuê đo đạc phần diện tích 86 ha còn lại cũng gặp khó khăn trong công tác, do nhiều người dân đang sinh sống trong khu quy hoạch phản ứng, không chịu di dời vì họ cho rằng không biết chủ đầu tư có xây dựng công trình như kế hoạch hay không, hay là chỉ lấy đất rồi sang nhượng hoặc sử dụng vào mục đích khác?

Trao đổi với chúng tôi về những vấn đề này, ông Huỳnh Văn Quang - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đâu tư cho biết: “Do chủ đầu tư có phần duy tâm, nên lấy ngày tốt để làm lễ động thổ vậy thôi. Đến nay chúng tôi vẫn chờ quy hoạch chi tiết của chủ đầu tư. Tuần tới, chúng tôi sẽ tổ chức gặp đối tác và sẽ trả lời cụ thể sau”.

HÙNG DƯƠNG