BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 4 tỷ đồng hỗ trợ sinh kế cho thành viên CLB Người khuyết tật 

Cập nhật ngày: 20/03/2024 - 08:27

BTNO - Sáng 19.3, Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh Tây Ninh tổ chức tổng kết hoạt động Câu lạc bộ (CLB) Người khuyết tật năm 2023.

Ông Nguyễn Văn Quá- Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Đến nay, toàn tỉnh có 21 CLB được thành lập trên địa bàn 8/9 huyện, thị xã, thành phố với gần 700 thành viên; riêng trong năm 2023 thành lập 5 CLB.

Tham gia CLB Người khuyết tật (NKT), thành viên được hỗ trợ nâng cao nhận thức, năng lực quản lý, điều hành CLB. Đối với hoạt động này, Tỉnh hội phối hợp tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến chính sách pháp luật, nâng cao năng lực quản lý, điều hành CLB cho thành viên ban chủ nhiệm, tuyên truyền chính sách, pháp luật dành cho NKT.

Tỉnh hội cũng tổ chức các hoạt động kỷ niệm, biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu; đồng thời tạo điều kiện để các thành viên CLB giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, vui chơi giải trí.

Chương trình hỗ trợ sinh kế với mô hình cho mượn vốn không tính lãi giúp NKT và gia đình phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Trong năm 2023, có 69 thành viên CLB được hỗ trợ sinh kế với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2023, mô hình hỗ trợ sinh kế đã hỗ trợ cho 330 thành viên CLB với tổng vốn hơn 4,1 tỷ đồng. Các thành viên CLB vay vốn sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và hoàn trả vốn đúng hạn đạt 100%.

Thành viên CLB có nhu cầu sẽ được hỗ trợ xe lăn, xe lắc, dụng cụ cải thiện điều kiện sinh hoạt, kiếm sống, học tập. Con em thành viên CLB NKT cũng được quan tâm chăm lo. Năm 2023, Hội đã tặng 157 suất học bổng, 142 chiếc xe đạp, hàng trăm đồ dùng học tập với tổng trị giá gần 750 triệu đồng; tặng 500 suất quà trị giá 200 triệu đồng.

Tặng quà cho đại diện các CLB Người khuyết tật.

Tỉnh hội phối hợp Chi hội Bảo trợ NKT chùa Thiền Lâm - Gò Kén triển khai chương trình hỗ trợ nhà ở cho 12 hộ khó khăn có NKT, ưu tiên thành viên các CLB; phối hợp Hội Trợ giúp NKT Việt Nam (VNAH) thực hiện chương trình chăm sóc giảm nhẹ cho NKT đặc biệt nặng tại gia đình...

Hoạt động CLB NKT đã góp phần thay đổi nhận thức của cộng đồng về vấn đề khuyết tật và NKT; tuyên truyền, giáo dục, động viên NKT phát huy khả năng của mình, tự tin vươn lên hoà nhập đời sống xã hội; động viên NKT tự tin tham gia vào CLB, xoá bỏ rào cản tự ti, mạnh dạn vượt lên nghịch cảnh, nỗ lực cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho chính mình.

Ngô Tuyết