Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 5 năm “nhờ” cơ quan thi hành án đòi nợ giùm

Cập nhật ngày: 28/03/2016 - 05:25

Bà Quyên (áo trắng) cùng các chủ nợ khác đến khiếu nại tại Toà soạn Báo Tây Ninh.

Năm 2010, toà án tuyên vợ chồng bà Lê Thị Đảm trả cho bà Huỳnh Thị Lệ Quyên số tiền gần 320 triệu đồng. Cơ quan Thi hành án (THA) tiến hành kê biên tài sản để thi hành bản án nhưng vẫn không thi hành được nên xảy ra khiếu nại kéo dài. Câu chuyện thi hành án được giải quyết xong thì bà Quyên lại phải mất gần 2 năm chờ đợi… bán tài sản. Khi tài sản bán được, “tiền cầm trong tay”, nhưng cơ quan THA vẫn không thể giao tiền cho bà Quyên với lý do: Toà án thụ lý đơn người phải thi hành án khởi kiện huỷ kết quả bán tài sản bán đấu giá. Trong khi đó, theo quy định pháp luật, trong trường hợp này, người phải thi hành án không được kiện.

Hơn 5 năm “nhờ” cơ quan THA đòi nợ giùm, bà Quyên viết không dưới 100 lá đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng từ tỉnh đến Trung ương, đến nay bà vẫn chưa nhận được tiền, trong khi hoàn cảnh bà vô cùng khó khăn.

Quá trình làm ăn, bà Huỳnh Thị Lệ Quyên (ngụ ấp Tân Đông, xã Tân Thành, huyện Tân Châu) cho vợ chồng bà Lê Thị Đảm, Nguyễn Văn Dũng mượn số tiền 312 triệu đồng. Tuy nhiên, do không có tiền trả, ngày 18.4.2010, vợ chồng bà Đảm viết giấy thoả thuận giao đất cho bà Quyên để trừ nợ. Cứ ngỡ rằng vợ chồng bà Đảm thật lòng trả nợ, bà Quyên an tâm, không làm thủ tục sang tên QSDĐ. Bất ngờ, bà Quyên biết phần đất trên, vợ chồng bà Đảm ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cho ông Lê Đức Thọ và bà Nguyễn Thị Mỹ Dung với diện tích 11.750m2 ở xã Tân Hưng vào ngày 5.5.2010. Bà Quyên khởi kiện ra toà đòi nợ.

Ngày 2.7.2010, Bản án số 53/2010/DSST của TAND huyện Tân Châu buộc vợ chồng bà Đảm trả cho bà Quyên số tiền gần 320 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Quyên đã nhiều lần khiếu nại đến Chi cục THADS huyện Tân Châu, Cục THADS tỉnh Tây Ninh, Tổng cục THADS – Bộ Tư pháp mà vẫn chưa nhận được tiền thi hành án. Sau đó, Tổng cục THADS cử đoàn cán bộ vô tận Tây Ninh làm việc về trường hợp của bà. Tại bản kết luận các vụ thi hành án kéo dài ở Tây Ninh, Tổng cục THADS xác định nguyên nhân dẫn đến việc bà Quyên khiếu nại kéo dài là thuộc trách nhiệm của các chấp hành viên Chi cục THADS huyện Tân Châu, Chi cục THADS huyện Tân Châu và trách nhiệm Cục trưởng Cục THADS tỉnh. Vụ việc này, Báo Tây Ninh đã nhiều lần phản ánh.

Gần 5 năm khiếu nại, cuối năm 2015, phần đất có diện tích 247,40m2, toạ lạc tại ấp Tân Đông, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu được Chi cục THADS huyện Tân Châu đưa ra bán đấu giá. Bà Phan Thị Mạng là người mua trúng đấu giá tài sản với số tiền 1.450.236.000đ. Cứ ngỡ bà Quyên sẽ được nhận tiền thi hành án từ Chi cục THADS huyện Tân Châu, nhưng sau nhiều lần liên hệ, cuối cùng bà mới biết được tiền bán tài sản chưa được trao cho bà là do ngày 8.1.2016, TAND huyện Trảng Bàng ra thông báo thụ lý vụ án “yêu cầu huỷ hợp đồng mua bán tài sản” của vợ chồng bà Đảm. Thế là bà Quyên phải tiếp tục chờ đợi.

Tuy nhiên, theo một lãnh đạo Phòng Nghiệp vụ thi hành án của Cục THADS tỉnh, pháp luật về thi hành án dân sự hiện hành quy định, đối tượng khởi kiện yêu cầu huỷ kết quả bán đấu giá là người mua tài sản đấu giá và chấp hành viên, chứ không quy định người bị thi hành án được quyền khởi kiện yêu cầu huỷ kết quả đấu giá.

Ngày 7.3.2016, bà Huỳnh Thị Lệ Quyên tiếp tục có đơn khiếu nại gửi các cơ quan pháp luật ở trung ương, tỉnh, huyện Trảng Bàng khiếu nại việc thụ lý vụ án trên của TAND huyện Trảng Bàng. Ngày 14.3.2016, thẩm phán Phạm Văn Diệp ký quyết định đình chỉ giải quyết vụ án dân sự này với lý do “xét thấy bà Lê Thị Đảm và ông Nguyễn Văn Dũng không có quyền khởi kiện theo điểm a khoản 1 Điều 168 của Bộ luật Tố tụng dân sự được sửa đổi, bổ sung năm 2011”.

Báo Tây Ninh đã nhận rất nhiều đơn khiếu nại của bà Quyên trong suốt quá trình bà khiếu nại thi hành án. Món nợ mà bà “nhờ” cơ quan THA đòi giùm theo quy định trong Luật THADS trong suốt 5 năm qua, hết bị “trở ngại khách quan” trong cơ quan THA, nay lại tiếp tục xảy ra ở cơ quan toà án. Việc “uỷ quyền” cho cơ quan THA đòi nợ sao lắm nhiêu khê…

Đức Tiến

Người mua được tài sản bán đấu giá, chấp hành viên có quyền khởi kiện yêu cầu toà án giải quyết tranh chấp về kết quả bán đấu giá tài sản, nếu có căn cứ chứng minh có vi phạm trong quá trình bán đấu giá tài sản.

(Trích Điều 102. Huỷ kết quả bán đấu giá tài sản của Luật THADS, sửa đổi bổ sung 2014)