BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 50% điện thoại Samsung toàn cầu 'Made in Vietnam' 

Cập nhật ngày: 30/07/2023 - 20:02

Thăm và làm việc tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam sáng nay 30.7, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Samsung sẽ có thêm lãnh đạo, quản lý người Việt.

Sáng 30.7, tại Bắc Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV). 

50% điện thoại Samsung toàn cầu 'made in Vietnam' - Ảnh 1.

Thủ tướng tham quan dây chuyền sản xuất thiết bị tại Samsung. NHẬT BẮC

Ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam, cảm ơn Chính phủ và tỉnh Bắc Ninh đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho Samsung hoạt động trong suốt 15 năm qua, khẳng định Samsung cam kết đầu tư lâu dài, bền vững tại Việt Nam. Trước kiến nghị của Samsung, lãnh đạo Bộ KH-ĐT, Ngân hàng Nhà nước khẳng định phía Việt Nam đảm bảo thực hiện nhất quán các chính sách đã cam kết với nhà đầu tư.

Chính phủ đang giao Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất các giải pháp thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp không trái với quy định và cam kết quốc tế.

Liên quan đến việc cung ứng điện, Chính phủ cũng đã có những động thái quyết liệt chấn chỉnh tình trạng cung ứng điện cũng như triển khai các dự án nguồn điện đã được cấp phép theo quy hoạch.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính chuyển lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận, cảm ơn, đánh giá cao hoạt động đầu tư và những thành tựu, kết quả của Tập đoàn Samsung tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng phát triển.

Trong hơn 2 năm qua, Thủ tướng đã có 4 chuyến thăm, làm việc tại các cơ sở của Samsung tại Việt Nam và 5 lần gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo Samsung. Điều này đã khẳng định sự quan tâm của Chính phủ với các doanh nghiệp ngoài nhà nước, trong đó có doanh nghiệp FDI.

Thủ tướng cho biết trong giai đoạn mới, Việt Nam phát triển chủ yếu dựa vào KH-CN và đổi mới sáng tạo, lấy con người làm mục tiêu, chủ thể nguồn lực, động lực phát triển. Samsung cũng phát triển theo định hướng này. Hai bên gặp nhau ở định hướng lớn và tin tưởng rằng hai bên sẽ đi đến cùng mục tiêu.

Theo Thủ tướng, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất. Lòng tin chính trị giữa hai nước không ngừng được củng cố. Về kinh tế, thương mại và đầu tư, Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất với 82 tỉ USD; đứng thứ 2 về hợp tác phát triển, du lịch và lao động; đứng thứ 3 về hợp tác thương mại, đạt 86,4 tỉ USD năm 2022.

50% điện thoại Samsung toàn cầu 'made in Vietnam' - Ảnh 2.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam có chính sách ưu tiên cho nhà đầu tư lớn như Samsung. NHẬT BẮC

Việt Nam có chính sách ưu tiên cho nhà đầu tư lớn, đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ số, tăng trưởng xanh, đầu tư hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam. Samsung là nhà đầu tư hội tụ đủ các yếu tố này.

Đến nay, Samsung là nhà đầu tư Hàn Quốc lớn nhất và cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 20 tỉ USD, xác định Việt Nam là cứ điểm đầu tư lâu dài. Điều này chứng tỏ hoạt động hợp tác, đầu tư của Samsung là đúng hướng, hiệu quả.

Thủ tướng cũng khẳng định, Việt Nam mong muốn tiếp tục thu hút các nguồn vốn đầu tư chất lượng cao của Hàn Quốc, nhất là các doanh nghiệp hàng đầu như Samsung, trong các lĩnh vực công nghệ cao, điện tử.

Phía Việt Nam mong muốn Samsung tiếp tục coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược, nghiên cứu, phát triển và sản xuất các sản phẩm chủ lực ra thị trường quốc tế, hoạt động bền vững, lâu dài tại Việt Nam.

Thủ tướng cũng cho biết phía Việt Nam đang rất quyết liệt chỉ đạo về vấn đề nhà ở cho công nhân, người có thu nhập trung bình, trong đó có việc triển khai gói tín dụng 120.000 tỉ đồng, đề nghị Samsung tích cực tham gia triển khai gói tín dụng này.

Phía Việt Nam cũng mong muốn Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Hòa Lạc (Hà Nội) sẽ nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Samsung tại Hà Nội, hai bên phối hợp chặt chẽ để phát triển. Thủ tướng cũng mong muốn phía Samsung sẽ có thêm nhiều quản lý, lãnh đạo người Việt.

Hiện, các dự án lớn của Samsung tập trung tại Bắc Ninh, Thái Nguyên và TP.HCM; tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 19,8 tỉ USD, tỷ lệ giải ngân đạt 102%.

Tổng nhân lực của Samsung tại Việt Nam khoảng 100.000 người. Trong đó, khối sản xuất chiếm 74%, kỹ sư chiếm 17%, khối văn phòng chiếm 7%, người lao động nước ngoài chỉ có 261 người.

Trong năm 2022, tổng doanh thu của các dự án tại Việt Nam đạt khoảng 74 tỉ USD, xuất khẩu đạt 65 tỉ USD, đóng góp 17,5% giá trị kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Hiện, hơn 50% sản lượng điện thoại Samsung toàn cầu được sản xuất tại Việt Nam và được xuất khẩu đi 128 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Hàng năm, Samsung đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 10.000 tỉ đồng. Đến nay, đã có 51 doanh nghiệp Việt Nam trở thành nhà cung ứng cấp 1 của Samsung.

Nguồn TNO