BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 70.000 người hành hương bất hợp pháp không được vào Mecca

Cập nhật ngày: 25/10/2012 - 05:04

Hãng thông tấn Saudi Arabia vừa đưa tin, nước này đã từ chối cho phép hơn 70.000 tín đồ Hồi giáo vào thánh địa Mecca vì họ không có giấy tờ chứng minh rằng họ đang đi hành hương, trong khi 73 chiếc xe chở những người này bị tịch thu.

Dòng người hành hương đổ về Đại Nhà thờ Hồi giáo. Ảnh Reuters

Quan chức cho biết, tài xế lái những chiếc trên đã bị bắt giữ, trong khi 61 trường hợp dùng giấy phép hành hương giả bị phát hiện. Theo quan chức này, có 9 trung tâm tiếp nhận người hành hương và 6 trạm kiểm soát đã được thiết lập tại các lối vào thành phố Mecca để ngăn không cho những người hành hương không có giấy phép vào thánh địa.

Được biết, những người Hồi giáo hành hương đang đổ về thành phố Mecca của Saudi Arabia để tham dự cuộc hành hương khó khăn và tốn kém đến Mecca, gọi là lễ hội Hajj, diễn ra từ ngày 25.10. Hiện đã có hơn 1,6 triệu tín đồ Hồi giáo có mặt tại Mecca.

Nhà chức trách cho hay họ chuẩn bị sẵn sàng để đối phó trường hợp có thể xảy ra bạo động trong cuộc hành hương như đã từng xảy ra trước đây.

Vụ việc đáng lưu ý nhất là năm 1979 khi những kẻ tấn công chiếm lấy ngôi đền thờ lớn và hằng trăm người đã bị giết chết trong vụ vây hãm kéo dài hai tuần lễ.

TRINH DƯƠNG

Theo THX