BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hơn 9,3 triệu người nhận tin nhắn phòng chống siêu bão Yagi qua Zalo 

Cập nhật ngày: 05/09/2024 - 18:54

Sáng ngày 5/9, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng Chống Thiên Tai Việt Nam đã gửi tin nhắn hướng dẫn neo đậu thuyền an toàn trú bão Yagi tới hơn 9,3 triệu người dân các tỉnh ven biển.

Ảnh vệ tinh siêu bảo Yagi chiều ngày 5/9. Ảnh: AccuW.

Theo thông tin cập nhật từ Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, cơn bão số 3 (tên quốc tế là Yagi) đã đạt mức siêu bão khi hoạt động trên biển Đông. Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cũng đã công bố cấp độ rủi ro thiên tai cấp 4.

Nhằm hỗ trợ người dân ứng phó với bão kịp thời, sáng nay, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng Chống Thiên Tai Việt Nam đã gửi thông tin cảnh báo “Hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tránh trú bão số 3 - Bộ Nông nghiệp và PTNT” qua Zalo đến hơn 9,3 triệu người dân các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

“Hồi 10h, vị trí tâm bão vào khoảng 19,1 độ vĩ Bắc, 115,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông, cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 490 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão mạnh cấp 16, giật trên cấp 17 (cấp siêu bão), di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 10 km/h", nội dung thông tin cảnh báo được phân phối qua ứng dụng nhắn tin.

Trung bình mỗi năm có hơn 120 triệu tin nhắn khẩn cấp được gửi đến người dân các vùng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai.

Thông báo của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng Chống Thiên Tai Việt Nam đưa ra những lưu ý cho người dân về công tác neo đậu thuyền tránh trú bão. Cụ thể:

“Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, người dân lưu ý không nên chủ quan, tuân thủ theo các khuyến cáo sau:

1. Thường xuyên theo dõi vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

2. Thu lưới ngay, trường hợp khẩn cấp có thể phải cắt bỏ lưới.

3. Xác định vị trí của tàu thuyền so với vùng nguy hiểm để kịp thời di chuyển vào nơi neo đậu an toàn gần nhất hoặc thoát ra khỏi vùng nguy hiểm của bão theo khuyến cáo của cơ quan chức năng.

4. Tuyệt đối không điều khiển tàu chạy về bờ cùng với hướng di chuyển của bão.

5. Chuẩn bị các dụng cụ chống thủng, chống chìm để sử dụng khi cần.

6. Giữ liên lạc thường xuyên với các đài trực canh ven bờ và cơ quan chức năng."

Hướng dẫn neo đậu tàu thuyền trong sông, kênh, rạch. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.

Bên cạnh những hướng dẫn chung và chi tiết về cách người dân có thể neo đậu thuyền trong các khu vực cụ thể. Đây là những chỉ dẫn hữu ích cho người dân tại các tỉnh chịu ảnh hưởng bởi bão để có hưởng xử lý kịp thời trước diễn biến phức tạp và khó lường của cơn bão số 3.

Phòng chống thiên tai trong thời đại số với Zalo
Ra mắt từ năm 2023, Zalo Mini App “Phòng chống thiên tai Việt Nam" do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) phát hành đã đồng hành cùng người dân cả nước đi qua nhiều thiên tai và biến động thời tiết. Zalo Mini App “Phòng chống thiên tai Việt Nam" giúp người dân an tâm hơn khi có thêm công cụ hỗ trợ khẩn cấp, đối phó với những diễn biến phức tạp của thiên tai.

Hình ảnh mây vệ tinh của bão Yagi. Ảnh: Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.

Những tính năng nổi bật nhất của Zalo Mini App “Phòng chống thiên tai Việt Nam" bao gồm "Kết nối cứu trợ" - hỗ trợ người dân kịp thời trong các tình huống khẩn cấp, "Liên hệ khẩn cấp" - danh sách các đường dây nóng tại nhiều địa phương trên cả nước để người dân có thể liên lạc, hay tính năng "Phản ánh thiên tai" - cho phép người dân gửi hình ảnh, báo cáo tình trạng thiên tai tại khu vực sinh sống tới các cơ quan chức năng. Nhờ có những tính năng trên, cơ quan chức năng tại từng địa phương có thể nhanh chóng nắm bắt tình hình, khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời.

Bên cạnh hỗ trợ “chống thiên tai" và giải quyết các vấn đề xảy ra trong thiên tai, Zalo Mini App “Phòng chống thiên tai Việt Nam" còn giúp người dân “phòng thiên tai" với các kiến thức được cập nhật qua tính năng “Tìm hiểu thiên tai". Truy cập vào tính năng này trên Zalo Mini App, người dân có thể tiếp cận thông tin, hình ảnh, học thêm các kỹ năng chủ động ước phó trước, trong, và sau mỗi loại hình thiên tai theo những cách nhất quán, khoa học và đơn giản nhất.

Điểm mạnh nổi bật của Zalo Mini App “Phòng chống thiên tai Việt Nam" còn nằm ở khả năng tiếp cận đông đảo người dân Việt Nam với các nút thông tin dành cho cộng đồng dân tộc thiểu số với tiếng Dao, tiếng Mông, tiếng Thái, tiếng Khmer.

Được triển khai gần 4 năm, trang Zalo OA của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng Chống Thiên Tai đã thu hút hơn 375.000 người quan tâm. Trung bình mỗi năm có hơn 120 triệu tin nhắn khẩn cấp được gửi đến người dân các vùng chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, góp phần đảm bảo hệ thống thông tin xuyên suốt, chính xác đến cộng đồng.

Không chỉ đồng hành cùng Cơ quan chính phủ trong chuyển đổi số hành chính công, Zalo còn là phương tiện, công cụ và nền tảng đắc lực để kết nối chính quyền các cấp đến gần hơn với người dân, nỗ lực tối đa trên mọi phương diện, mọi mặt trận của cuộc cách mạng chuyển đổi số. Trong năm 2023, Zalo có hơn 16 nghìn tài khoản chính thức của cơ quan Nhà nước và tổ chức công đang hoạt động với hơn 57 triệu người quan tâm, tạo ra hơn 1,6 tỷ lượt tương tác. Hiện nay, có hơn 417 Mini App đang hoạt động trên Zalo, phục vụ hơn 5,7 triệu người dùng chỉ sau hơn một năm triển khai dịch vụ này cho cơ quan nhà nước và các đơn vị tiện ích công.

Nguồn znews