BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hòn Bảy Cạnh - hành trình khó quên 

Cập nhật ngày: 29/06/2020 - 09:02

BTN - Những ngày giữa tháng 6 vừa qua, chúng tôi có mặt tại Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) tham gia Liên hoan Câu lạc bộ Lý luận trẻ cụm miền Đông Nam bộ lần thứ I, năm 2020 gồm 7 tỉnh, thành đoàn (TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Đồng Nai) cùng Quân đoàn 4 và Quân khu 7. Cuộc hành trình ấy đã để lại cho chúng tôi nhiều cung bậc cảm xúc khó tả.

Đoàn tham quan đưa rùa con về với biển

Hơn hai ngày tại Côn Đảo, chúng tôi được tham gia rất nhiều hoạt động ý nghĩa như: viếng, dâng hương các anh hùng, liệt sĩ tại nghĩa trang Hàng Dương; tham quan di tích nhà tù Côn Đảo; nghe nói chuyện chuyên đề Thanh niên với biển, đảo Tổ quốc; dự toạ đàm Tuổi trẻ cụm miền Đông Nam bộ tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng…

Ban tổ chức đã tạo điều kiện cho những người tham gia Liên hoan đến thăm các tổ, trạm kiểm lâm thuộc Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Côn Đảo.

Trong đó, tôi và một số anh, chị em khác may mắn được đến thăm trạm kiểm lâm ở hòn Bảy Cạnh. Dáng người nhỏ nhắn, rắn chắc và da đen vì nắng biển, vừa đi, anh Nguyễn Đình Lý, Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Bảy Cạnh vừa giới thiệu: “Hòn Bảy Cạnh gồm hai phần đảo nối với nhau bằng doi cát ở giữa.

Toàn bộ đảo được bao phủ bởi rừng nhiệt đới nguyên sinh, với thành phần động, thực vật rừng rất phong phú. Ven biển phía Bắc của đảo là khu rừng ngập mặn, còn ở ven biển phía Nam là những bãi cát rất đẹp.

Biển xung quanh hòn Bảy Cạnh là một rừng san hô với hàng đàn cá biển, ngọn Hải Đăng do người Pháp xây dựng vào năm 1884 hiện vẫn đang hoạt động, nằm ở độ cao 226m.

Theo đường mòn lên núi, có thể leo lên ngọn Hải Đăng để ngắm nhìn thật xa quang cảnh bao la, hùng vĩ của trời và biển…”. Sau đó, anh Lý hướng dẫn đến khu vực "đỡ đẻ" cho rùa.

Tại đây, anh kể tiếp: “Hòn Bảy Cạnh là nơi có rùa biển lên đẻ nhiều nhất và là một điểm nghiên cứu chủ yếu về rùa biển của Vườn quốc gia Côn Đảo. Vào ban đêm trong mùa sinh sản, rùa mẹ từ ngoài khơi vào các bãi cát ven đảo đẻ trứng…”.

Anh Lý cho biết thêm: “Rùa biển có chiều dài 105cm, chiều rộng 92cm, mỗi lần rùa đẻ trong khoảng 25-30 phút và một mẹ rùa đẻ được khoảng 80-150 quả trứng.

Sau khi đẻ trứng, rùa mẹ bơi về biển vì loài rùa biển không có thói quen nuôi và chăm sóc con non. Từ lúc ra khỏi lòng mẹ, những quả trứng đã phải tự lực cánh sinh, rùa con nở và tự tìm về với biển. Những ổ trứng non nớt ở lại trên bãi cát đối diện với bao nhiêu hiểm nguy: động vật lấy trứng rùa để ăn; thuỷ triều dâng có thể làm ngập, thối ổ trứng; kẻ xấu tới rình rập ngay từ lúc rùa chuẩn bị đẻ, các đối tượng lấy trứng để bán hoặc làm thực phẩm...

Sau khi rùa mẹ đẻ, các kiểm lâm viên gắn thẻ cho rùa mẹ. Với những rùa mẹ đã có thẻ thì các kiểm lâm viên đọc, lưu lại số hiệu thẻ gắn trên rùa mẹ để theo dõi. Khi rùa mẹ bơi về biển là lúc công việc của chúng tôi được tiến hành, bảo đảm sao cho thật nhanh và chính xác.

Các kiểm lâm viên tìm được ổ trứng rùa nằm dưới mặt đất khoảng 50-60cm và ngay lập tức đưa chúng về hồ ấp để thả vào một tổ rùa nhân tạo đã được chuẩn bị sẵn. Sau 50-60 ngày, các ổ trứng rùa bắt đầu nở. Rùa biển là loài có tính đồng đội rất cao, khi rùa con đã nở ở trong những tổ sâu khoảng 50cm, chúng đợi nhau và đồng loạt chui lên mặt đất.

Tuổi trưởng thành và bắt đầu sinh sản của rùa biển là 25-30 tuổi, tỷ lệ sống sót của rùa con là rất thấp, chỉ khoảng 0,01% số rùa sống đến tuổi trưởng thành”.

Chúng tôi còn được Trưởng trạm Kiểm lâm hòn Bảy Cạnh cho trải nghiệm công việc hết sức đặc biệt vô cùng thích thú đó là đưa đàn rùa con về biển. Đúng bản năng, khi thấy nước biển, sóng biển chúng phấn khích chạy về phía có tiếng sóng biển...

Chia tay hòn Bảy Cạnh mà lòng quyến luyến. Bức tranh về cuộc sống nơi đây toát lên sự bình yên, đầm ấm. Con người và cảnh vật hoà quyện nhau, hoang sơ mà quyến rũ.

Trước khi ra về, chúng tôi không quên bắt tay thật chặt, ôm những cái ôm thắm thiết để tạm biệt và cảm ơn các anh - những người chiến sĩ Kiểm lâm kiên trung nơi đầu sóng, ngọn gió, lực lượng nòng cốt trong phong trào bảo vệ an ninh biên giới và hải đảo.

HOÀNG ĐỨC DANH