Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

An toàn giao thông:

Hơn hết vẫn là ý thức của người điều khiển phương tiện 

Cập nhật ngày: 13/11/2019 - 16:24

BTN - Trên các tuyến đường, từ thành thị đến nông thôn, dễ bắt gặp người lái mô tô, xe máy chưa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Phần lớn các lỗi vi phạm như chạy xe ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, chuyển hướng không quan sát…

Học sinh trả lời câu hỏi về Luật Giao thông đường bộ.

Với tính năng linh hoạt, giá rẻ, mô tô, xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu được người dân sử dụng. Thời gian qua, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến loại phương tiện này chiếm tỷ lệ cao. Trong 9 tháng năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 105 vụ tai nạn giao thông, trong đó phương tiện gây tai nạn là mô tô, xe máy 64 vụ (60,95%). Để bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), hạn chế các vụ TNGT, ngành chức năng đã tập trung tuyên truyền và xử lý nghiêm các vụ TNGT do mô tô, xe máy gây ra.

“Mô tô, xe máy là phương tiện cơ giới đường bộ được nhiều người ưa chuộng. Vấn đề an toàn, quan trọng là ý thức của người điều khiển phương tiện đó!” - anh Nguyễn Phương Lâm, ngụ phường Ninh Thạnh, TP.Tây Ninh cho biết.

Trên các tuyến đường, từ thành thị đến nông thôn, dễ bắt gặp người lái mô tô, xe máy chưa chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Phần lớn các lỗi vi phạm như chạy xe ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, chuyển hướng không quan sát…

Theo Ban ATGT tỉnh, tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự ATGT tuy có giảm nhưng vẫn còn khá phổ biến. Đối tượng vi phạm chủ yếu là người điều khiển mô tô, xe máy, độ tuổi từ 18 - 50 tuổi. Các vụ tai nạn giao thông xảy ra phần lớn do người lái xe đi sai phần đường, làn đường, chuyển hướng không báo tín hiệu, không chú ý quan sát, vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ.

Chị T.H.T - ngụ phường 3, TP. Tây Ninh bức xúc kể: Hôm đó, trên đường về nhà, một chiếc mô tô đang chạy song song với xe của chị đột nhiên rẽ trái, không có tín hiệu báo trước, hai phương tiện va chạm, cả 2 cùng ngã. Chị T bị văng xuống đất, phương tiện đè lên người gây nứt xương vai, phải chữa trị hơn 3 tháng.

Chủ đề năm ATGT 2019 là “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”. Thời gian qua, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều chương trình, hành động cụ thể góp phần kéo giảm tai nạn, bảo đảm ATGT. Trong 9 tháng, Công an tỉnh huy động tối đa lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát khác trong ngành và Công an xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là các lỗi là nguyên nhân chính gây ra tai nạn; tăng cường phòng chống tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông, đua xe trái phép. Qua đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính gần 45.000 trường hợp, trong đó có hơn 36.000 trường hợp là xe mô tô.

Đại diện Huyện đoàn Hoà Thành cho biết, song song với công tác tuần tra, xử lý của lực lượng Công an, đơn vị tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn. 9 tháng qua, các cơ sở Đoàn - Hội phối hợp với ban, ngành tiếp tục tuyên truyền thực hiện Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ; tác hại của việc uống rượu, bia đối với người tham gia giao thông; quy định về đội mũ bảo hiểm an toàn chất lượng; cảnh báo nguyên nhân, hậu quả của tai nạn giao thông do vi phạm về tốc độ…

Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở hội tuyên truyền vào ngày lễ, tết trong năm. Qua đó, đơn vị đã nhắc nhở trên 1.100 lượt người tham gia giao thông vi phạm các lỗi như chạy trước tín hiệu đèn, rẽ phải không bật xi-nhan. Để đa dạng hoá hình thức tuyên truyền, thu hút mọi người tham gia, Huyện đoàn tổ chức cuộc thi “Thiết kế sản phẩm tuyên truyền pháp luật” thu hút 52 tác phẩm dự thi, có 33 tác phẩm tuyên truyền về ATGT. Cuộc thi đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, văn hoá tham gia giao thông cho mọi người.

Vấn đề kéo giảm tai nạn giao thông rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội. Bên cạnh việc kiểm soát và xử lý vi phạm của lực lượng Công an đối với xe mô tô, xe máy, các ban, ngành, đoàn thể cần tuyên truyền sâu rộng về nguy cơ, khu vực, thời điểm thường xảy ra tai nạn; đồng thời, phổ biến các biện pháp phòng tránh và hướng dẫn kỹ năng điều khiển phương tiện an toàn cho người đi mô tô, xe máy.

Phương Thảo