BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người dân 2 xã cánh tây thị xã Trảng Bàng:

Hớn hở lần đầu tiên sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn 

Cập nhật ngày: 04/11/2022 - 15:06

BTNO - Dù công trình nhà máy nước khu đô thị Mộc Bài vẫn còn đang trong quá trình bàn giao, vận hành, còn một số khó khăn mà các ngành chức năng cần quan tâm để nhà máy nước và hệ thống nước hoạt động ổn định, đáp ứng sự mong mỏi của người dân, góp phần phát triển kinh tế xã hội đô thị Bến Cầu và 2 xã cánh Tây thị xã Trảng Bàng.

Trong thời gian qua, chủ đầu tư, đơn vị thi công và đơn vị tiếp nhận quản lý khai thác đã cho nhà máy hoạt động và cung cấp nước cho một số khu vực để vừa kiếm tra, vừa bàn giao. 2 khu vực là xã An Thạnh, huyện Bến Cầu và 2 xã cánh Tây, thị xã Trảng Bàng.

 Người dân 2 xã cánh Tây, thị xã Trảng Bàng do sống ở địa hình nguồn nước sạch bị nhiễm phèn nặng nên rất mong muốn có nguồn nước sạch đạt tiêu chuẩn để sinh hoạt. Thời gian qua, dù tỉnh quan tâm đầu tư các trạm cấp nước nông thôn nhưng nguồn nước từ các trạm này chỉ bảo đảm hợp vệ sinh.

Ông Phan Trung Chỉnh, người dân ngụ tại xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng phấn khởi cho biết, từ lâu người dân 3 xã cánh Tây (nay là 2 xã cánh Tây), thị xã Trảng Bàng khổ sở vì nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn nặng. Nước nhiễm phèn dù có xử lý cỡ nào cũng không hết phèn nên nước dùng sinh hoạt không thoải mái. Khổ ở chỗ giếng đào càng sâu thì phèn càng nhiều nên nhiều thế hệ người dân 2 xã cánh Tây thị xã Trảng Bàng đành chịu “sống chung nước phèn”.

Người dân xã Phước Bình, thị xã Trảng Bàng vui mừng phấn khởi khi sử dụng nguồn nước sạch được cung cấp từ nhà máy nước khu đô thị Mộc Bài.

Theo ông Chỉnh, người dân có hoàn cảnh khó khăn thì nước uống cũng phải dùng nước nhiễm phèn, người nào có điều kiện kinh tế mới mua nước lọc uống. Các hộ dân sử dụng nguồn nước máy từ trạm cấp nước nông thôn dù hợp vệ sinh nhưng cũng không đạt quy chuẩn như nguồn nước được cấp từ nhà máy nước Mộc Bài. Ông Phan Trung Chỉnh cảm ơn Đảng và Nhà nước đã thấu hiểu và quan tâm đến nguyện vọng của người dân 2 xã cánh Tây thị xã Trảng Bàng.

Vui hơn cả là ông Biện Phước Hồng- người dân xã Phước Bình, do ông Hồng kinh doanh quán cà phê. Theo ông Hồng, nguồn nước bị nhiễm phèn nên từ lâu chỉ sử dụng cho việc nấu ăn, tắm… còn nước uống để bán cà phê cho khách phải mua nước lọc.

Nay có nguồn nước sạch đạt quy chuẩn từ nhà máy nước Mộc Bài cung cấp, ông Hồng không còn phải mua nước. Giá nước sạch đạt quy chuẩn từ nhà máy nước cũng rẻ hơn so với mua nước lọc nên lợi nhuận cao hơn. Ông Hồng cho rằng, gần như người dân 2 xã Phước Bình và Phước Chỉ phấn khởi khi có nguồn nước đạt chuẩn hằng mơ ước để sử dụng sinh hoạt thoải mái. 

Ông Nguyễn Phước Nhiên- Chủ tịch UBND xã Phước Bình cho biết, khi hệ thống cấp nước sạch đi vào hoạt động, người dân rất phấn khởi vì có nguồn nước sạch đạt chuẩn. Hiện tại, hệ thống cấp nước phủ rộng 9/10 ấp của xã Phước Bình, theo thống kê có khoảng 20% hộ dân xã Phước Bình đã sử dụng nước sạch đạt chuẩn. Hiện có nhiều hộ dân đăng ký để sử dụng nguồn nước sạch từ hệ thống này.

Ông Nhiên cho biết thêm, có nước sạch đạt chuẩn không chỉ đáp ứng nguyện vọng của người dân địa phương mà còn góp phần phát triển kinh tế - xã hội của 2 xã cánh Tây thị xã Trảng Bàng trong thời gian tới.

Thế Nhân