BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hong Kong phá âm mưu đánh bom thứ hai trong tuần 

Cập nhật ngày: 15/12/2019 - 19:16

Cảnh sát Hong Kong hôm qua phá âm mưu đánh bom thứ hai trong tuần, bắt ba nghi phạm đang thử nghiệm các thiết bị nổ và hoá chất.

Lực lượng cảnh sát Phòng chống Tội phạm có tổ chức của Hong Kong cho hay đã phục kích nhóm nghi phạm gồm ba người đàn ông ở ven một con đường tại thị trấn Tuen Mun, khi những kẻ này đang thử nghiệm các thiết bị nổ tự chế điều khiển từ xa với âm mưu sử dụng trong các cuộc biểu tình.

Cảnh sát đã tịch thu tại hiện trường một thiết bị kích nổ và các đồ bảo hộ, bao gồm khiên chắn, áo chống đạn, một tấm thép cùng các mặt nạ phòng độc. Các nghi phạm được cho là đã sử dụng những công cụ này trong các cuộc thử nghiệm.

"Số lượng chất nổ không nhiều. Tuy nhiên thông tin tình báo cho thấy có hai mục đích đằng sau âm mưu, một là tăng sức công phá của bom, hai là tiến hành cuộc tấn công tại các cuộc biểu tình trong tương lai", lãnh đạo cơ quan Phòng chống Tội phạm có tổ chức Steve Li Kwai-wah nói.

Ông Li cho biết nhóm nghi phạm cũng đang thử nghiệm hóa chất và họ sẽ thu thập mẫu đất để kiểm tra. "Điều này làm chúng tôi rất lo lắng vì nhiều người đi bộ đã giẫm lên khu đất hôm nay. Nó tạo ra rủi ro lớn cho cộng đồng", ông Li thêm.

Một nghi phạm bị bắt tại thị trấn Tuen Mun hôm qua. Ảnh: SCMP. 

Hồi đầu tuần, cảnh sát Hong Kong cũng phá hai quả bom tự chế ở quận Wan Chai. Suryanto Chin-chiu, người đứng đầu đơn vị phá dỡ bom mìn, cho biết phương pháp kích nổ trong cả hai vụ tương tự nhau nhưng các bộ phận bên trong các thiết bị có chút khác biệt.

"Khi bắt các nghi phạm, chúng tôi phát hiện một khoanh đất nhỏ, khoảng vài chục cm, bị đốt cháy", Suryanto nói, thêm rằng các nghi phạm có thể đang kiểm tra chất nổ có hoạt động hay không. Ông cho biết lượng hoá chất, chất nổ cùng các thiết bị thu giữ không dễ tìm thấy trên thị trường.

Ông Li từ chối tiết lộ liệu các nghi phạm có từng tham gia các cuộc biểu tình chống chính quyền hay có kiến thức chuyên môn về chế tạo bom. "Họ đã chuẩn bị đồ bảo hộ trong quá trình thử nghiệm, có nghĩa là họ thậm chí không biết rõ sức mạnh của bom", ông Li nói.

Nguồn tin cảnh sát cấp cao cho biết một trong những nghi phạm bị bắt, 27 tuổi, là kỹ thuật viên phòng thí nghiệm tại một trường trung học. Một nghi phạm khác, 40 tuổi, hiện làm thợ điện và người thứ ba thất nghiệp.

Cảnh sát cũng cho biết hôm qua họ đã tìm thấy 34 quả bom xăng, 20 quả bom khói và một số vật phẩm dễ cháy tại khuôn viên trường đại học Hong Kong, sau khi nhận được cuộc gọi trình báo.

Trước đó trong ngày, cảnh sát đặc khu đã bắt 5 nghi phạm gồm ba nam, hai nữ, từ 15 đến 18 tuổi, vì liên quan tới cái chết của một người đàn ông 70 tuổi bị ném gạch vào đầu trong cuộc biểu tình tháng trước. Cuộc biểu tình nổ ra ở Hong Kong từ hồi tháng 6, nhằm phản đối dự luật dẫn độ cho phép đưa nghi phạm sang những nơi chưa có hiệp ước dẫn độ với đặc khu, trong đó có Trung Quốc đại lục.

Căng thẳng gần đây đã hạ nhiệt sau khi phe dân chủ chiến thắng trong cuộc bầu cử ủy viên hội đồng quận hôm 24/11. Hàng trăm nghìn người Hong Kong hôm 8/12 đã tuần hành ôn hòa để đánh dấu 6 tháng kể từ khi biểu tình bùng phát. 

Nguồn VNE (Theo SCMP)