BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bộ NN&PTNT:

Họp Ban chỉ đạo phòng chống bệnh khảm lá sắn (khoai mì) 

Cập nhật ngày: 25/11/2020 - 07:50

BTNO - Ngày 24.11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức họp Ban chỉ đạo phòng chống bệnh khảm lá sắn (khoai mì).

Tham dự có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh; các cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ NN&PTNT và một số tỉnh, thành có liên quan. Về phía lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, có ông Trần Văn Chiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến cho biết, bệnh khảm lá mì được phát hiện gây hại lần đầu tại Tây Ninh vào tháng 5.2017, trên địa bàn xã Tân Hà, huyện Tân Châu; sau đó bệnh lây lan nhanh qua hom giống, côn trùng môi giới là bọ phấn trắng, gây hại trên 90% diện tích sản xuất. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu tại hội nghị.

Diện tích bị lây nhiễm hầu hết các vùng sản xuất trong tỉnh, làm thiếu hụt nguồn giống sạch bệnh nên các hộ dân đã dùng nguồn giống trong vùng dịch, giống nhiễm bệnh từ vụ trước để trồng, dẫn đến bệnh tiếp tục lây lan gây hại khó kiểm soát.

Thêm vào đó, mùa vụ sản xuất mì liên tục (2 – 3 vụ/năm), tuy thuận lợi cho chế biến nhưng là nguyên nhân chính để bọ phấn trắng luôn hiện diện trên đồng và gây hại mạnh ở giai đoạn cây còn non.

Tính đến ngày 12.11.2020, toàn tỉnh Tây Ninh đã xuống giống được 56.000 ha mì. Diện tích nhiễm bệnh là 43.331 ha, trong đó, đã thu hoạch là 23.439 ha, diện tích nhiễm bệnh hiện còn trên đồng là 19.892 ha.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh tham quan mô hình chọn tạo giống khoai mì kháng bệnh khảm lá tại xã Tân Hội (huyện Tân Châu).

Hiện nay, diện tích trồng mì năm 2020 của cả nước là 421.058 ha. Đến ngày 18.11.2020, diện tích cây mì bị nhiễm bệnh khảm lá khoảng 52.179 ha (tăng khoảng 22.963 ha so với cùng kỳ năm trước), trong đó, nhiễm nặng 7.174 ha.

Bệnh khảm lá trên cây mì, đang gây hại tại 20 tỉnh gồm: Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, Long An, An Giang, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Thừa Thiên - Huế. Bệnh phát sinh và gây hại chủ yếu trên các giống HLS11, KM419, KM98-5, KM60, SM937-26...

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh đề nghị Cục Bảo vệ thực vật tiếp tục cập nhật tình hình, các quy trình từ kinh nghiệm của từng địa phương; khuyến cáo sản xuất các giống có khả năng chống chịu tốt. Các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, chọn tạo giống kháng bệnh có năng suất, chất lượng cao.

Bên cạnh đó, các ngành, các địa phương tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đến người dân, trong đó có tổ chức các buổi tọa đàm, qua đó nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng, chống bệnh khảm lá trên cây mì.

Giang Hà


  • Kết quả SXMT nhanh nhất