BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cục thống kê:

Họp báo công bố số liệu kinh tế-xã hội tỉnh năm 2020 

Cập nhật ngày: 01/01/2021 - 20:32

BTNO - Đến dự buổi họp báo có các cơ quan báo chí tỉnh nhà và báo chí trung ương đóng trên địa bàn Tây Ninh, như: Báo Tây Ninh, Đài PT-TH Tây Ninh, Báo Nông thôn ngày nay, Báo Giao thông, Báo điện tử Zing.vn… cùng đại diện các sở, ngành có liên quan trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Đình Bửu Quang – Cục Trưởng Cục Thống kê công bố số liệu tình hình kinh tế - xã hội tỉnh năm 2020.

Tại buổi họp báo, Cục trưởng Cục Thống kê Nguyễn Đình Bửu Quang cho biết, từ năm 2020, việc họp báo được ngành Thống kê thực hiện định kỳ vào 6 tháng và cuối năm để thông tin sơ bộ đến các cơ quan báo chí về tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng khắp toàn cầu đến nay vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp. Chính phủ đã có chỉ đạo tập trung đối phó với đại dịch quyết liệt và đã đạt hiệu quả cao. Riêng tại Tây Ninh, với quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu kép, kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh những tháng cuối năm đã có dấu hiệu khởi sắc.

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 3,98% so với năm 2019, thấp hơn so mức tăng của những năm gần đây (2019 tăng 9,01%; 2018 tăng 7,85%). Vốn đầu tư thuộc khu vực Ngân sách nhà nước tăng khá cao với 67%; chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 7,3%...

Công tác thu ngân sách năm nay cũng chịu tác động bởi đại dịch Covid-19, nhưng vẫn đạt khá so với cùng kỳ và đạt dự toán kế hoạch năm. Thu ngân sách trên địa bàn năm 2020 ước đạt 10.050 tỷ đồng, bằng 100,50% dự toán năm, tăng 4,65% so cùng kỳ.

Trong đó khoản thu nội địa chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số nguồn thu đạt 97,68% so với kế hoạch năm và tăng 12,01% so với cùng kỳ năm trước. Chi ngân sách cả năm ước đạt 13.170 tỷ đồng, vượt 18,4% dự toán, tăng 49,12% so cùng kỳ năm trước.

Các hoạt động văn hóa, xã hội, phục vụ các nhiệm vụ chính trị xã hội của địa phương; các chính sách về an sinh xã hội chăm lo đời sống cho người dân được quan tâm nhất là các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã  thực hiện và đạt hiệu quả nhất định.

Đến nay, tỉnh đã triển khai hỗ trợ cho 51.556 đối tượng là người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo với kinh phí 68,887 tỷ đồng; hỗ trợ cho 19.374 đối tượng là người lao động bị chấm dứt hợp đồng nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc, hộ kinh doanh tạm ngừng kinh doanh với kinh phí 15,984 tỷ đồng.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trả lời vấn đề phóng viên đặt ra.

Với số liệu từ thông cáo báo chí mà ngành Thống kê cung cấp, phóng viên Báo Dân trí đề nghị cần có thêm số liệu về tình hình an ninh trật tự, lĩnh vực văn hoá - xã hội trên địa bàn tỉnh cũng như có thông tin cụ thể hơn về những hỗ trợ của địa phương đối với sự tác động của đại dịch Covid-19.

Phóng viên Báo Nông thôn ngày nay đề nghị ngành chức năng giải thích rõ hơn về thông tin “diện tích cao su hiện nay trên địa bàn vẫn còn vượt mức quy hoạch chung của tỉnh. Thời gian tới diện tích có thể tiếp tục giảm để chuyển sang đổi sang các cây ăn trái khác, nhưng sẽ chuyển đổi dần, không quá ồ ạt như những năm vừa qua”. Và trong số liệu không thấy nêu về tình hình chăn nuôi chim yến, xử phạt đối với những trường hợp vi phạm.  

Trả lời phóng viên về chính sách hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đại diện Sở Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, số liệu của ngành thống kê là số liệu tổng thể; về số liệu chi tiết, ngành sẽ cung cấp theo yêu cầu.

Đại diện Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch cho biết thêm, thời gian qua, ngành tập trung hỗ trợ cho ngành du lịch của tỉnh trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Cụ thể là giảm giá tiền điện cho các cơ sở lưu trú trong các tháng 4, tháng 5 và tháng 6.

Hiện nay, theo quy định mới, đang tiếp tục giảm theo giá điện sản xuất cho các cơ sở lưu trú từ tháng 10, tháng 11 và tháng 12. Đồng thời, Sở cũng đã tham mưu với UBND tỉnh ký quyết định để 2 điểm lưu trú làm nơi cách ly tập trung cho các chuyên gia nước ngoài theo hình thức tự nguyện chi trả.

Về vấn đề đặt ra đối với cây cao su, cán bộ Cục Thống kê cho biết, dự báo việc chuyển đổi cây cao su sẽ không ồ ạt, một phần do khi chuyển đổi sang cây trồng khác cần nhiều vốn đầu tư, trong khi đó, cây cao su tuy hiện nay lợi nhuận không nhiều nhưng vẫn có. Nếu chuyển đổi sang cây trồng khác, khả năng lỗ vốn có thể xảy ra.

Còn theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, theo Đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp được UBND tỉnh phê duyệt, định hướng chuyển đổi cây cao su đến năm 2020 là 85.000 ha. Do đó, người dân vẫn từng bước chuyển đổi. Hiện tại, số diện tích chuyển đổi chủ yếu tập trung những cây già, những nơi có điều kiện về giao thông, thuỷ lợi để chuyển sang cây trồng khác nên sẽ không có việc chuyển đổi ồ ạt.

Lãnh đạo Cục Thống kê và các phòng chuyên môn trả lời câu hỏi của cơ quan báo chí.

Còn về việc nuôi chim yến, theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, số liệu thống kê sơ bộ Tây Ninh có khoảng 476 nhà nuôi yến. Theo dự kiến, năm 2020, ngành Nông nghiệp sẽ tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết liên quan đến việc nuôi chim yến, nhưng vì vấn đề này ảnh hưởng rất nhiều đến người nông dân. Do đó, hiện nay chưa thông qua Nghị quyết, phải chờ lấy ý kiến cộng đồng cũng như ý kiến phản biện từ phía UB.MTTQVN tỉnh. Dự kiến năm 2021 sẽ thông qua Nghị quyết này. 

Ngoài ra, trả lời phóng viên về tỷ lệ học sinh bỏ học tăng (THPT là 1,2%-tăng 0,05%), THCS là 0,66%-tăng 0,19%) có bị ảnh hưởng từ tình hình kinh tế xã hội của tỉnh hay không, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc học sinh bỏ học có 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất là do quá trình thi chuyển cấp không đậu nên không tiếp tục học. Thứ hai là do sự dịch chuyển của gia đình đi làm ăn từ nơi này đến nơi khác. Việc bỏ học hoàn toàn không do ảnh hưởng từ vấn đề kinh tế xã hội.

Riêng đối với câu hỏi về tình trạng người vượt biên trái phép đi qua địa bàn tỉnh trong thời điểm xảy ra dịch Covid-19 của phóng viên báo Zing.vn, cũng như các nội dung chưa cung cấp tại thời điểm họp báo, lãnh đạo Cục Thống kê cho biết, sẽ phối hợp với ngành chức năng để có số liệu chính xác và cung cấp cho phóng viên để kịp thời thông tin, tuyên truyền.

N.D