Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Cầu Thanh An có chiều dài 600m, là cây cầu dài nhất tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hoà, nối liền tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua hai tỉnh Tây Ninh và Bình Dương.

Ngày 19.3, Tập đoàn Đèo Cả (đơn vị thi công dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hoà) đã tổ chức hợp long cầu Thanh An, bắc qua sông Sài Gòn.

Việc hợp long cầu Thanh An là cột mốc quan trọng để tiến tới thông xe kỹ thuật toàn tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương trước ngày 30.4.2025, để chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30.4.1975) và hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 8.2025, rút ngắn 4 tháng so với tiến độ trong hợp đồng.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hoà, có chiều dài 72,75km đi qua 4 tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An.
Dự án chia thành 3 gói thầu xây lắp. Trong đó, liên danh Tập đoàn Đèo Cả thực hiện gói thầu XL1, đoạn qua Bình Dương với chiều dài 31,15km. Trên tuyến có 6 cầu gồm: Kênh Phước Hoà, Cây Trường, Bà Tứ, Thị Tính, Suối Tre và Thanh An.

Theo đại diện đơn vị thi công gói thầu XL1, hiện có 5 trong tổng số 6 cầu đã thi công xong bản mặt cầu; riêng phần đường đã cơ bản thi công xong nền đất, hiện đang thi công lớp móng mặt đường các loại, trong đó, có 21 km đã tiến hành thảm bê tông nhựa.

Ông Phạm Văn Hùng- Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, khó khăn lớn nhất trong quá trình thực hiện dự án là việc tiếp tục thi công hoàn thiện các cầu trước đây đang thi công dở dang.
Theo ông Hùng, do ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên và thời tiết, trải qua hơn 12 năm chịu nắng, mưa… một số hạng mục kết cấu của những cây cầu bị hỏng, phần thép chờ gỉ sét hư hỏng và kết cấu thép bị cắt trộm nên việc cấy nối gặp nhiều khó khăn.

Đơn cử như ở cầu Bà Tứ, cầu Thị Tính, toàn bộ phần thép chờ tường ngực, tường cánh mố cầu đều bị cắt trộm. Riêng cầu Thanh An chỉ còn lại 2 cọc tại trụ T7, nằm giữa sông nên việc hoàn thiện mất nhiều thời gian và chi phí.

Cũng theo ông Hùng, hiện đơn vị thi công đang gấp rút thực hiện dự án, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ 4 tháng. Tuy nhiên, khó khăn đang gặp phải chính là công tác giải phóng mặt bằng cho dự án, đến nay vẫn chưa thể giải quyết.
Hiện huyện Bàu Bàng còn 3 vị trí, trong đó, có 1 hộ dân trên tuyến tại Km11+641 đến Km11+681 và các nút giao DT750 và DH614, 10 vị trí vướng công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời; huyện Dầu Tiếng còn 2 vị trí hộ dân và 5 vị trí vườn cao su tại các nút giao, 7 vị trí vướng công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời.

Việc chậm bàn giao mặt bằng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công và kế hoạch hoàn thành dự án. Nếu địa phương không xử lý dứt điểm thì rất khó để nhà thầu hoàn thành nhiệm vụ như cam kết.
Dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hoà được khởi công vào năm 2009, đến năm 2011, dự án bị đình hoãn thi công. Sau 12 năm tạm dừng, dự án được khởi động lại vào tháng 11.2023 để tiếp tục hoàn thành các hạng mục thi công dở dang, tránh lãng phí nguồn vốn Nhà nước đã đầu tư, góp phần nối thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau), góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông với quốc lộ 1 và các tuyến đường trục dọc vùng Đông Nam Bộ. |
Minh Dương