BAOTAYNINH.VN trên Google News

Họp mặt kỷ niệm 20 năm thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 07/10/2023 - 05:32

BTN - Sáng 6.10, tại hội trường Tỉnh uỷ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh Tây Ninh tổ chức họp mặt kỷ niệm 20 năm thành lập (7.10.2003 - 7.10.2023).

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Quang Thao- Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tặng bức trướng Liên hiệp các HKH&KT Tây Ninh. Ảnh Thành Nhân

Tham dự có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Quang Thao- Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH; ông Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ- nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Yến Mai- Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ; bà Nguyễn Thị Xuân Hương- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; lãnh đạo các Hội KH&KT và những hội viên tiêu biểu trong tỉnh. 

Tính đến nay, hệ thống Liên hiệp Hội tỉnh Tây Ninh có 19 hội thành viên với 8.743 hội viên. Từ năm 2012 đến nay, cơ quan Liên hiệp Hội và các hội thành viên đã tham gia thẩm định, nghiệm thu các đề tài, dự án đầu tư; làm uỷ viên phản biện trong Hội đồng thẩm định dự án quy hoạch, chương trình và các công trình trọng điểm của tỉnh; góp ý dự án luật, đề án, nhiệm vụ KH&CN hằng năm.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh Phạm Hùng Thái tặng hoa chúc mừng. Ảnh Thành Nhân

Từ năm 2008 đến nay, Liên hiệp Hội là cơ quan thường trực tổ chức 8 lần Hội thi Sáng tạo KH&KT, với tổng số 919 giải pháp tham gia dự thi, kết quả có 284 giải pháp đoạt giải. Trong đó, xét chọn 60 giải pháp gửi dự thi toàn quốc. Kết quả, đoạt 1 giải nhì, 5 giải ba, 6 giải khuyến khích.

Các giải pháp đoạt giải được áp dụng vào sản xuất và đời sống, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương, doanh nghiệp, có ý nghĩa về mặt khoa học và kỹ thuật, mang lại hiệu quả cụ thể về mặt kinh tế - xã hội như: Máy thổi lá cao su, Hệ thống thông tin điều hành họp không giấy, Thiết bị máy phun thuốc sâu hại mía, Máy ép độ thuỷ lực 75 tấn EĐTL - 75T, Máy trồng mì, Máy gắp mía thuỷ lực xoay, Hệ thống hỗ trợ học và đánh giá kiến thức toán cấp trung học phổ thông qua môi trường internet...

Các hội thành viên tổ chức nhiều cuộc hội thảo chuyên ngành, các lớp dạy nghề ngắn hạn, thực hiện các đề tài nghiên cứu cấp cơ sở, cấp trường. Đồng thời triển khai ứng dụng các đề tài, dự án sau khi nghiệm thu (hoặc được cấp có thẩm quyền phê duyệt) đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Quang Thao- Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tặng Kỷ niệm chương của Liên hiệp các HKH&KT Việt Nam cho các cá nhân.

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Phạm Quang Thao đề nghị trong thời gian tới, Liên hiệp các Hội KH&KT Tây Ninh tiếp tục phát huy, xứng đáng với tầm vóc của tỉnh và niềm tin của Liên hiệp Hội Việt Nam, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp của Liên hiệp Hội Việt Nam và của tỉnh nhà.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những thành tích Liên hiệp các Hội KH&KT Tây Ninh đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới, Liên hiệp các Hội KH&KT Tây Ninh tập trung một số nội dung: kiện toàn bộ máy và biên chế của Liên hiệp.

Thực hiện tốt nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức, nhất là những trí thức có trình độ chuyên môn cao, trí thức quê hương Tây Ninh đang sinh sống, làm việc ngoài tỉnh, trí thức trẻ. Nâng cao chất lượng các Hội thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật, đồng thời nhân rộng các giải pháp, sáng chế có giá trị nhằm khuyến khích sự sáng tạo của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh.

Ảnh Thành Nhân

Ảnh Thành Nhân

Ảnh Thành Nhân

Tiếp tục làm tốt hơn nữa chức năng tư vấn, phản biện xã hội. Tăng cường các hoạt động liên kết về khoa học công nghệ với Liên hiệp Hội Việt Nam, Liên hiệp Hội các tỉnh bạn và nhà khoa học trong và ngoài nước để ngày càng nâng cao và mở rộng hoạt động của Liên hiệp Hội tỉnh nhà.

Dịp này, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tặng bằng khen cho Liên hiệp các Hội KH&KT Tây Ninh, 1 cá nhân có thành tích xuất sắc giai đoạn 2017-2022, cho 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2022; tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Liên hiệp các Hội KH&KT cho 22 cá nhân. UBND tỉnh tặng bằng khen cho bà Dương Thị Thu Hiền- Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Tây Ninh. Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tặng giấy khen cho 13 tập thể, 13 cá nhân.

Đại Dương