BAOTAYNINH.VN trên Google News

Họp mặt kỷ niệm 35 năm ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam

Cập nhật ngày: 07/01/2014 - 03:31

Quang cảnh hội nghị

Đại tá Đỗ Văn Bảnh- Chính ủy Bộ CHQS Tây Ninh đã ôn lại truyền thống lịch sử của quân và dân Tây Ninh qua các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ biên giới.

Cách đây 35 năm, ngay sau khi miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước, lúc 0 giờ ngày 25.9.1977 biên giới phía Tây Nam lại rền vang tiếng súng. Tập đoàn Pol Pot Ieng Sary và tay sai thực hiện chính sách diệt chủng ở Campuchia và xâm lược biên giới Tây Nam Việt Nam, ra tay giết hại hàng vạn người dân vô tội. Quân phản động Pol Pot Ieng Sary đã xua quân lấn chiếm các tỉnh có đường biên giới giáp Campuchia, đi đến đâu, bọn chúng tàn sát, giết hại dân thường đến đấy.

Trước những hành động xâm lược và diệt chủng tàn bạo của Pol pot, đáp lại lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết Cứu nước Campuchia và người dân Campuchia. Việt Nam - trong đó có phần đóng góp không nhỏ của quân và dân Tây Ninh, đã thực hiện quyền tự vệ chính đáng, đập tan các hành động xâm lược của bè lũ Pol Pot. Ngày 7.1.1979, chế độ diệt chủng của Pol Pot Ieng Sary bị sụp đổ hoàn toàn.

Hoàng Minh

* Chiều cùng ngày, Ban CHQS huyện Tân Biên cũng đã tổ chức lễ kỷ niệm 35 năm ngày giải phóng nhân dân Campuchia khỏi họa diệt chủng Pol pot.

Dưới chế độ Pol pot, chỉ trong hơn 3 năm, chúng đã giết hại gần 3 triệu người dân Campuchia vô tội, đẩy dân tộc Campuchia đứng trước thảm họa diệt vong. Không những thế, tập đoàn Pol Pot Ieng Sary đã mở cuộc tiến công xâm chiếm biên giới phía Tây Nam của Việt Nam, đi đến đâu chúng tàn phá làng mạc, giết hại dã man người dân, xâm phạm nghiêm trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

Bà mẹ Campuchia rót nước uống cho các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam. Ảnh tư liệu.

Riêng ở Tây Ninh, Pol Pot đã đánh chiếm các huyện Tân Biên, Châu Thành và Bến Cầu, đốt phá nhà cửa, giết hại dân chúng. Đã có đến 994 người dân Tây Ninh bị Pol Pot giết hại hết sức dã man; Tân Biên là huyện có số người bị giết hại nhiều nhất, với 592 người, trong đó có 11 giáo viên của Trường tiểu học Tân Lập…

Đây là dịp để giúp cho cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang nhận thức sâu sắc về ý nghĩa, vai trò của quân tình nguyện Việt Nam, với tinh thần quốc tế vô sản trong sáng đã giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, hồi sinh đất nước. Đây còn là niềm tự hào, là ý chí quyết chiến, quyết thắng của quân và dân Tây Ninh trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Đức Thịnh