BAOTAYNINH.VN trên Google News

Họp mặt kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành kiểm tra Đảng 

Cập nhật ngày: 17/10/2018 - 08:56

BTNO - Ngày 16.10, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Châu Thành và TP.Tây Ninh tổ chức họp mặt kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành kiểm tra Đảng (16.10.19 48 – 16.10.2018).

Phó bí thư Huyện ủy Châu Thành, Thân Văn Nhân tặng hoa chúc mừng UBKT Huyện ủy.

Trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, sự phát triển của tổ chức Đảng, công tác kiểm tra cần được tăng cường, ngày 16.10.1948, tại Chiến khu Việt Bắc, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ra Quyết nghị số 29-QN/TW về việc thành lập Ban Kiểm tra Trung ương.

Quyết nghị có đoạn ghi: "...Trung ương quyết định thành lập Ban kiểm tra đi xuống các khu xét xem chủ trương của Đảng có được thi hành và có sát đúng không, đồng thời xem xét sự thi hành kỷ luật trong Đảng để thu thập kinh nghiệm giúp Trung ương bổ khuyết chính sách của Đảng...".

Sự ra đời của Ban Kiểm tra Trung ương - Cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng là một tất yếu khách quan, nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác xây dựng Đảng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Đây là căn cứ để Thường vụ Bộ Chính trị khoá VIII đồng ý lấy ngày 16.10.1948 là Ngày truyền thống Ngành Kiểm tra của Đảng.

Tại huyện Châu Thành, sau ngày giải phóng, tổ chức bộ máy của cơ quan Kiểm tra của Đảng bộ huyện được kiện toàn và từng bước đi vào hoạt động theo đúng chức năng, ngày càng trưởng thành ở tất cả các mặt.

Hiện nay, tổng số UBKT các cấp trong huyện là 20, tổng số cán bộ làm công tác kiểm tra là 95 người, trong đó có 21 cán bộ chuyên trách.

Thời gian qua, cùng với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, UBKT Châu Thành và cơ sở thực hiện có kết quả các nhiệm vụ do cấp ủy giao. Kết quả, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT huyện và cơ sở đã kiểm tra 76 tổ chức Đảng và 104 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, xem xét quyết định và đề nghị cấp uỷ quyết định thi hành kỷ luật 36 đảng viên vi phạm.

Tại buổi họp mặt, 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm tra giám sát đã được UBND huyện Châu Thành khen thưởng.

Thiện Nhân

* Tại TP.Tây Ninh, dự buổi họp mặt có bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung- Uỷ viên UBKT Tỉnh ủy, ông Thành Từ Dũ- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố; nguyên lãnh đạo UBKT, uỷ viên chuyên trách và cán bộ cơ quan UBKT Thành ủy qua các thời kỳ.

Trao kỷ niệm chương cho 3 cá nhân.

Năm 1977, ngành kiểm tra Đảng của Thị xã Tây Ninh được thành lập. Thực hiện Điều lệ Đảng quy định, nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ Thị xã từ khóa III (1983-1986) trở đi, Ban chấp hành Đảng bộ đã bầu UBKT Thị ủy.

Ngày 29.12.2013 Chính phủ ban hành Nghị quyết số 135 về việc thành lập thành phố Tây Ninh, thuộc tỉnh Tây Ninh; kể từ đó đến nay UBKT Thị ủy được đổi thành UBKT Thành ủy.

Nhân buổi họp mặt, ông Thành Từ Dũ- Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đã trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm tra của Đảng” của UBKT Trung ương cho 3 cá nhân; Thành ủy Tây Ninh khen thưởng UBKT Đảng ủy 3 đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Ngành, gồm phường 4, xã Tân Bình và xã Bình Minh.

Nhật Quang