BAOTAYNINH.VN trên Google News

Họp mặt kỷ niệm ngày Biên phòng toàn dân 

Cập nhật ngày: 04/03/2017 - 22:05

BTNO - Kỷ niệm 28 năm ngày Biên phòng toàn dân (3.3.1989-3.3.2017) và 58 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3.3.1959-3.3.2017), các huyện biên giới trong tỉnh đã tổ chức họp mặt thân mật giữa chính quyền và lực lượng biên phòng đồn trú ở địa phương.

* Tại Châu Thành, đến dự buổi họp mặt có đại tá Nguyễn Thái Sinh- Phó Chính ủy Bộ chỉ huy BĐBP Tây Ninh; bà Nguyễn Thị Yến Mai- Bí thư Huyện uỷ Châu Thành; ông Đặng Thanh Hải- Chủ tịch UBND huyện Châu Thành cùng lãnh đạo ban, ngành, đoàn thể huyện và 6 xã biên giới.

Bà Nguyễn Thị Yến Mai- Bí thư Huyện ủy Châu Thành tặng hoa chúc mừng lực lượng BĐBP.

Tại buổi họp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của lực lượng BĐBP trong suốt những năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành.

Trên địa bàn huyện Châu Thành hiện có 3 Đồn Biên phòng đứng chân, gồm: Vàm Trảng Trâu, Phước Tân và Ninh Điền. Trong năm qua, lực lượng 3 đồn biên phòng đã phối hợp với công an xã, xã đội và các ban ngành tổ chức tuần tra bảo vệ biên giới được 468 cuộc với 2.596 lượt người tham gia.

Công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại cũng được 3 đồn biên phòng kết hợp với các lực lượng có liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả. Kết quả trong năm đã bắt, xử lý 76 vụ với 25 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm 18.230 gói thuốc lá Hero, 4.000 gói thuốc lá Jet, 450 gói thuốc lá Scoty, 267kg dầu tràm, 75 lít xăng, 3.400kg đường Thái Lan…

Ngoài ra, 3 đồn biên phòng còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huyện tuyên truyền, vận động quần chúng phối hợp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, qua đó đã nhận được 215 tin báo có giá trị phục vụ cho công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm hoạt động trên khu vực biên giới.

Dịp này, Bộ tư lệnh BĐBP Việt Nam đã tặng 9 kỷ niệm chương “Vì chủ quyền an ninh biên giới” cho 9 cá nhân. Nhiều cá nhân có thành tích trong tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và xây dựng lực lượng Bộ đội Biên phòng năm 2016 cũng đã được Bộ chỉ huy BĐBP Tây Ninh và UBND huyện Châu Thành tặng giấy khen.

* Tại Tân Châu, đến dự buổi họp mặt có đại tá Cao Văn Vĩnh- Phó Chính ủy Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Tây Ninh, lãnh đạo các Sở Kế hoạch-Đầu tư, Y tế và chính quyền, ban ngành đoàn thể huyện, các xã biên giới. Dịp này, Bộ tư lệnh BĐBP Việt Nam đã tặng kỷ niệm chương ''Vì chủ quyền an ninh biên giới'' cho 8 cá nhân.

Đại tá Cao Văn Vĩnh- Phó Chính ủy Bộ chỉ huy BĐBP Tây Ninh trao kỷ niệm chương “Vì chủ quyền an ninh biên giới” cho các cá nhân.

Trong buổi họp mặt, đại diện Đồn Biên phòng Kà Tum có bài phát biểu tuyên truyền kỷ niệm 28 năm ngày Biên phòng toàn dân và 58 năm ngày truyền thống BĐBP Việt Nam; Ban thường trực UB.MTTQVN huyện Tân Châu báo cáo sơ kết thực hiện ngày Biên phòng toàn dân năm 2016 và phương hướng hoạt động năm 2017.

Các đại biểu cũng đã nghe báo cáo tham luận của các xã Suối Ngô và Tân Hoà về công tác phối hợp thực hiện tuyên truyền Chỉ thị 01 của Thủ tướng Chính phủ “về việc tổ chức phòng trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; tham luận về công tác phối hợp lực lượng BĐBP thực hiện ngày Biên phòng toàn dân năm 2016. 

Huyện Tân Châu có 47,5km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia. Trên địa bàn huyện có 4 Đồn biên phòng và 1 tiểu đoàn huấn luyện cơ động đóng quân. Năm 2016, các Đồn biên phòng đóng chân trên địa bàn huyện phối hợp các ban ngành, đoàn thể địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biên giới của Tổ quốc; duy trì tốt quan hệ đối ngoại, trao đổi thông tin về kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh với chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang các huyện giáp biên...

* Tân Biên là huyện biên giới, có hơn 92 km đường biên, giáp với 8 xã, 4 huyện của Campuchia. Trong năm qua, Đảng ủy, UBND huyện Tân Biên đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa "Ngày biên phòng toàn dân", quy chế biên giới đất liền, Luật biên giới quốc gia, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ biên giới.

Lực lượng công an - quân sự - biên phòng đã phối hợp, chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án đấu tranh phòng, chống tội phạm và đã thường xuyên tổ chức các đợt tuần tra, truy quét, phát hiện, xử lý kịp thời các vụ vi phạm.

Ông Đặng Văn Nghĩa- Chủ tịch UBND huyện Tân Biên trao tặng giấy khen cho các cá nhân.

Trong năm, lực lượng BĐBP đã bắt giữ, xử lý 29 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép, 52 vụ buôn bán, vận chuyển háng cấm và đã tịch thu 2.180 gói thuốc lá ngoại nhập, 1.700 viên pháo nổ, 49 kg động vật hoang dã, 15,8 kg ma túy tổng hợp…

Các xã biên giới đã củng cố hoạt đông của các tổ, đội công tác biên phòng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giữ gìn an ninh chính tri, trật tự an toàn trên tuyến biên giới.

Tại hội nghị sơ kết thực hiện ngày Biên phòng toàn dân năm 2016 do UBND huyện Tân Biên tổ chức, đã có 10 cá nhân được trao tặng kỷ niệm chương "Vì chủ quyền an ninh biên giới”, 6 cá nhân nhận giấy khen của Bộ chỉ huy BĐBP Tây Ninh, 11 tập thể và 22 cá nhân nhận giấy khen của UBND huyện vì đã có nhiều thành tích thực hiện Ngày biên phòng toàn dân năm 2016.

* Thực hiện ngày Biên phòng toàn dân, năm 2016 các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể huyện Trảng Bàng và Đồn Biên phòng Phước Chỉ đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, thường xuyên phối hợp nắm tình hình, quản lý chặt chẽ địa bàn và hoạt động của các loại đối tượng gắn với công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy chế khu vực biên giới.

Đại tá Cao Văn Vĩnh- Phó Chính uỷ BĐBP Tây Ninh trao kỷ niệm chương “Vì chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc” cho các cá nhân.

Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, chống buôn lậu được kéo giảm đáng kể và đạt nhiều kết quả. Cụ thể trong năm đã phát hiện bắt giữ 27 vụ, thu 43.210 gói thuốc lá, 2.000 viên pháo nổ cùng nhiều tang vật, xử phạt hành chính số tiền hơn 50 triệu đồng.

Thực hiện phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và an ninh trật tự xóm, ấp khu vực biên giới” gắn với mô hình “Tiếng kẻng vùng biên”, các lực lượng cùng nhân dân đã phối hợp tuần tra được 33 cuộc, có 195 lượt người tham gia.

Công tác đền ơn đáp nghĩa, các chương trình y tế cộng đồng, khám bệnh, tặng quà và cấp thuốc miễn phí cho nhân dân, giúp dân làm đường giao thông, thu hoạch lúa, chống lũ lụt thiên tai, phát triển kinh tế xã hội nhất là chương trình xây dựng nông thôn mới cũng được lực lượng biên phòng đứng chân trên địa bàn tích cực tham gia thực hiện tốt.

Dịp này, 7 cá nhân có nhiều đóng góp trong bảo vệ chủ quyền biên giới đã được Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Vì chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc”; 4 tập thể, 10 cá nhân có thành tích trong thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” được Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh và UBND huyện tặng giấy khen.

Trúc Linh- Yên Khuê- Đức Thịnh- Hiểu Sinh