BAOTAYNINH.VN trên Google News

Họp mặt những người thực hiện sách về Căn cứ địa Bắc Tây Ninh

Cập nhật ngày: 22/01/2011 - 06:26

Bìa hồi ký “Căn cứ địa Bắc Tây Ninh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước”

(BTNO) - Hơn 3 tháng sau khi phát hành ngay vào dịp khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, Tỉnh uỷ Tây Ninh phối hợp với NXB Chính trị quốc gia tổ chức buổi họp mặt những người thực hiện hồi ký “Căn cứ địa Bắc Tây Ninh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước” và họp mặt những người tham gia thực hiện quyển sách này.

Buổi họp mặt diễn ra tại Cục quản trị Văn phòng Trung ương Đảng tại TP. HCM sáng 22.1.2010. Đến dự có nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, các cựu cán bộ - nhân viên văn phòng, các ban trực thuộc Trung ương Cục miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Về phía tỉnh Tây Ninh có Uỷ viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Nên, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Minh Trọng cùng lãnh đạo các ban Đảng, các sở ban ngành…  

Hồi ký “Căn cứ địa Bắc Tây Ninh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước” do BCH Đảng bộ tỉnh Tây Ninh chủ biên, NXB Chính trị Quốc gia ấn hành vào tháng 9.2010.  Sách được in khổ 21x29, dày gần 1.000 trang với gần 100 bài viết, chủ yếu là những hồi ức của những người từng sống, chiến đấu ở chiến khu Bắc Tây Ninh, đặc biệt là căn cứ Trung ương Cục miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải phát biểu tại buổi họp mặt.

Phần mở đầu của quyển hồi ký là Lời giới thiệu của nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải. Kế tiếp là bài viết “Căn cứ địa Trung ương Cục miền Nam ở chiến khu Bắc Tây Ninh” của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và “Tự hào quê hương căn cứ địa cách mạng” của nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Lê Thị Bân…

Hội đồng cố vấn biên soạn quyển hồi ký này gồm các đồng chí nguyên là lãnh đạo cấp cao của chính phủ, do nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải là Chủ tịch. Ban Chỉ đạo thực hiện do Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh khoá VIII Lê Thị Bân làm Trưởng ban.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Minh Trọng cho biết, để ghi nhận một cách sinh động, chân thực về giá trị lịch sử của Căn cứ Trung ương Cục miền Nam; thể theo nguyện vọng thiết tha của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ từng tham gia chiến đấu, công tác, phục vụ tại đây, năm 2006, nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã đề xuất thực hiện một bộ sách tập hợp những hồi ký về Trung ương Cục miền Nam. Ý tưởng này đã được Chính phủ chấp thuận về chủ trương, giao cho tỉnh Tây Ninh tổ chức thực hiện.

Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt ra đi, với tâm huyết và tinh thần trách nhiệm, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đứng ra đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hội đồng cố vấn biên soạn, tiếp tục chỉ đạo xuyên suốt quá trình thực hiện quyển sách trong 3 năm qua.

Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh Nguyễn Văn Nên phát biểu.

Nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải khẳng định, đây mới chỉ là những tập hợp ban đầu và cũng chỉ ghi lại một phần nhỏ những hồi ức về căn cứ Trung ương Cục miền Nam ở chiến khu Bắc Tây Ninh, chưa thể đáp ứng đầy đủ mong muốn của bạn đọc. Tuy nhiên, hồi ký “Căn cứ địa Bắc Tây Ninh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước” là một tư liệu quý giúp bạn đọc, đặc biệt là lớp trẻ hôm nay và mai sau có thể tự hào, lấy truyền thống lịch sử vẻ vang này làm sức mạnh cho công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước.

Kết thúc buổi họp mặt, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Nên bày tỏ lời cám ơn nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, các nhà cách mạng lão thành, những nhân chứng lịch sử, những người tham gia thực hiện quyển sách và Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm, Chủ tịch HĐQT Công ty Golf Long Thành – người đã tài trợ kinh phí thực hiện. Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, tấm lòng và tâm huyết của những người từng sống và chiến đấu ở Căn cứ Trung ương Cục miền Nam dành cho Tây Ninh rất đáng trân trọng và ghi khắc. Căn cứ Trung ương Cục miền Nam sẽ mãi mãi là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân Tây Ninh, là một chứng tích lịch sử để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ tiếp nối.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng giới thiệu quá trình thực hiện quyển sách.

Các đại biểu tham dự.  

Đ.H.T