Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh
Họp mặt truyền thống kỷ niệm 65 năm Hội thề Rừng Rong
Thứ năm: 11:15 ngày 10/02/2011

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Huyện uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Trảng Bàng tổ chức họp mặt kỷ niệm 65 năm Hội thề Rừng Rong tại Khu di tích Hội thề thanh niên Cách mạng Rừng Rong (ấp An Đước, xã An Tịnh, Trảng Bàng).

Thắp hương tưởng niệm các anh linh liệt sĩ

Nhằm ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng và giáo dục thế hệ trẻ về lòng yêu nước của các thế hệ cha ông, Huyện uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Trảng Bàng đã long trọng tổ chức buổi họp mặt kỷ niệm 65 năm Hội thề Rừng Rong, vào sáng 9.2.2011 (mùng 7 tháng Giêng năm Tân Mão), tại Khu di tích Hội thề thanh niên Cách mạng Rừng Rong (ấp An Đước, xã An Tịnh, Trảng Bàng).

Đến dự có Trung tướng, Tiến sĩ Nguyễn Thới Bưng, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ  trưởng Bộ Quốc phòng, một trong 27 thanh niên tham gia Hội thề Rừng Rong năm xưa; các đồng chí Võ Văn Phuông, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Tiến, nguyên Phó Bí thư Tỉnh uỷ, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; Phan Văn Sử, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đông đảo đại biểu ở thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Tây Ninh, huyện Trảng Bàng; đại diện gia đình của 27 thanh niên tham gia Hội thề Rừng Rong và nhân dân xã An Tịnh.

Sau khi các vị lãnh đạo dâng hương tưởng niệm các anh linh liệt sĩ, đồng chí Trần Lưu Quang, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Huyện uỷ Trảng Bàng phát biểu ôn lại sự kiện Hội thề Rừng Rong, cho biết: Tại Rừng Rong, cách đây 65 năm từ đêm giao thừa Tết Ất Dậu (năm 1946), 27 thanh niên Trảng Bàng đã tụ họp và cùng tuyên thệ với 5 lời thề, thể hiện rõ khát vọng độc lập, tự do của dân tộc, ý chí quyết chiến chống đế quốc xâm lược. Trong 30 năm kháng chiến, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, từ ngọn lửa của thanh niên Trảng Bàng tại Rừng Rong năm nào, đã có hơn 29.000 nam, nữ thanh niên thoát ly đi kháng chiến. Từ đó có nhiều người thành anh hùng, thành tướng lĩnh, và cũng đã có hàng ngàn người con ưu tú của Trảng Bàng đã hy sinh vì Tổ quốc. Trong nhóm thanh niên Rừng Rong năm nào nay cũng chỉ còn lại vài người.

Bí thư Huyện uỷ Trảng Bàng Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi họp mặt kỷ niệm 65 năm Hội thề Rừng Rong

Để ghi nhận công lao to lớn của thanh niên Rừng Rong năm xưa, thời gian qua được sự quan tâm của nhiều cấp, nhiều ngành, đặc biệt là của Trung tướng, Tiến sĩ Nguyễn Thới Bưng, cùng nhiều mạnh thường quân, Khu di tích thanh niên Cách mạng Trảng Bàng tại Rừng Rong đã được xây dựng, mở rộng trùng tu khang trang… Tuy nhiên lãnh đạo huyện Trảng Bàng vẫn mong muốn trong thời gian tới, Khu di tích thanh niên Cách mạng Trảng Bàng tại Rừng Rong được nâng cấp, mở rộng hơn nữa để giữ gìn truyền thống chiến đấu anh dũng của các thế hệ đi trước, đồng thời là nơi giáo dục thế hệ trẻ Trảng Bàng thông qua các hoạt động sinh hoạt cộng đồng. Lãnh đạo huyện Trảng Bàng cũng đề xuất với tỉnh có chủ trương cho phép huyện trong vòng từ 3 đến 5 năm tới bằng nguồn vốn đầu tư của tỉnh, của huyện và sự đóng góp của các mạnh thường quân sẽ nâng cấp, xây dựng thêm một số hạng mục quan trọng trên cơ sở quy hoạch bài bản, hoành tráng, để có được một khu di tích xứng tầm với ý nghĩa lịch sử cao quý của nó.

Phát biểu tại buổi họp mặt, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông cho biết, Đảng bộ và nhân dân Tây Ninh rất tự hào với truyền thống Hội thề Rừng Rong. Đồng thời ghi nhận buổi họp mặt kỷ niệm năm nay có thêm hai điểm mới là gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và gắn với việc phát động hưởng ứng năm Thanh niên 2011. Về việc xin chủ trương nâng cấp, xây dựng thêm một số hạng mục trong Khu di tích thanh niên cách mạng Trảng Bàng tại Rừng Rong theo hướng xã hội hoá của lãnh đạo huyện Trảng Bàng, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh uỷ Võ Văn Phuông ghi nhận và sẽ đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho chủ trương để nâng khu di tích lịch sử này lên thành khu di tích lịch sử văn hoá.

Tại buổi họp mặt, các đại biểu còn được nghe Trung tướng, Tiến sĩ Nguyễn Thới Bưng, một trong những nhân chứng lịch sử của Hội thề Rừng Rong phát biểu cảm tưởng ôn lại truyền thống hào hùng của các thanh niên tham gia Hội thề Rừng Rong năm xưa. Đại tá, Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm, Tổng Giám đốc Công ty gold Long Thành cho biết, gia đình ông rất vinh dự được góp phần vào việc trùng tu, nâng cấp mở rộng Khu di tích Hội thề thanh niên Cách mạng Rừng Rong.

Cũng tại buổi họp mặt này, anh Hà Minh Dảo, Bí thư Huyện đoàn Trảng Bàng đã phát biểu phát động năm Thanh niên 2011 trong lực lượng trẻ huyện nhà.

D.H

 

Từ khóa:
Tin liên quan