BAOTAYNINH.VN trên Google News

Họp mặt văn nghệ sĩ đầu năm mới Xuân Canh Dần 2010

Cập nhật ngày: 02/03/2010 - 06:06

Chiều 2.3, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức buổi họp mặt văn nghệ sĩ đầu năm mới Xuân Canh Dần 2010 nhằm thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2009, những định hướng lớn năm 2010 cũng như lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của anh chị em VNS để động viên và chia sẻ.

Đến dự buổi họp mặt có đồng chí Lê Minh Trọng – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Nguyễn Văn Nên – Chủ tịch UBND tỉnh, Võ Hoàng Khải – Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, lãnh đạo Hội Văn học Nghệ thuật cùng đông đảo văn nghệ sĩ thuộc các lĩnh vực văn học, âm nhạc, nhiếp ảnh, mỹ thuật, sân khấu…

Phát biểu tại buổi họp mặt, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Dương Văn Phong cho biết, trong năm 2009 vừa qua, Đảng đoàn Hội VHNT đã chú trọng lãnh đạo công tác tư tưởng trong lực lượng hội viên, quan tâm đến việc phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và phát luật của Nhà nước, nhất là trên lĩnh vực VH-VN nhằm giúp hội viên nắm vững và vận dụng trong sáng tạo.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng trao giấy khen cho đại diện các phân hội, chi hội Hội VHNT tỉnh

Anh chị em VNS đã tích cực tham gia cuộc vận động sáng tác quảng bá tác phẩm VHNT với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với hơn 100 tác phẩm tham dự (năm 2008 có gần 40 tác phẩm). Hội đã tổ chức nhiều đợt giao lưu với văn nghệ sĩ Trung ương và các tỉnh bạn; tổ chức các trại sáng tác, đi thực tế về nông thôn, nông nghiệp, nông dân ở Trảng Bàng. Tạp chí Văn nghệ Tây Ninh có chuyển biến về chất lượng nội dung và hình thức, góp phần chuyển tải, phổ biến các tác phẩm của anh chị em VNS. Trong năm 2009 đã xuất bản được 6 số tạp chí. Hội đã kết nạp được 38 hội viên mới ở các bộ môn Âm nhạc, Nhiếp ảnh, Sân khấu, Văn học… Đến nay, Hội có 230 hội viên sinh hoạt ở các chi, phân hội. Ngoài ra, Hội còn thành lập 3 chi hội VHNT địa phương ở Gò Dầu, Bến Cầu và Dương Minh Châu.

Tuy nhiên, lãnh đạo Hội VHNT cũng thừa nhận rằng Hội còn gặp nhiều khó khăn như kinh phí chỉ đủ cho hoạt động của văn phòng Hội, do vậy việc hỗ trợ hoạt động của các chi hội huyện, thị không thực hiện được. Công tác điều hành của Ban chấp hành, Ban thường trực Hội và hoạt động tự thân của các chi, phân hội còn chưa được tập trung, đồng đều ở các bộ môn.

Ban Thường trực Hội VHNT kiến nghị xem xét bổ sung kinh phí hoạt động cho Tạp chí Văn nghệ Tây Ninh, tiến tới phát hành hằng tháng; đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chủ trì phối hợp cùng Hội VHNT và các ngành liên quan thực hiện sớm chủ trương của Thường trực Tỉnh uỷ về Đề án giải thưởng VHNT mang tên Xuân Hồng để trao cho các VNS có nhiều đóng góp, cống hiến vì sự phát triển VHNT tỉnh nhà. Hội VHNT hy vọng rằng, giải thưởng này sẽ được tổ chức trao lần đầu tiên trong đợt kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Lê Minh Trọng nhận định, năm 2009 vừa qua, Hội VHNT có nhiều chuyển biến khá tích cực, đi vào nề nếp, tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, mở các trại sáng tác, bồi dưỡng đội ngũ những cây bút trẻ. Hội cũng đã vận động anh chị em VNS tích cực tham gia cuộc vận động sáng tác quảng bá tác phẩm VHNT với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đồng chí Lê Minh Trọng nhấn mạnh, năm 2010 là năm có nhiều sự kiện trọng đại, trong đó việc chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Hội VHNT cần quán triệt Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học - nghệ thuật trong thời kỳ mới và Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) về xây dựng và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc…

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh tặng Giấy khen cho 5 phân hội chuyên ngành và 1 chi hội VHNT Gò Dầu cùng 14 cá nhân có tác phẩm, có thành tích trong hoạt động sáng tạo VH-NT năm 2009.

Đặng Hoàng Thái