BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bệnh viện Đa khoa Lê Ngọc Tùng (Tây Ninh) và Ngân hàng mô Cryoviva Việt Nam (TP. Hồ Chí Minh):

Hợp tác chiến lược về lưu trữ tế bào gốc cuống rốn tại Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 12/10/2023 - 09:39

BTNO - Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Lê Ngọc Tùng (Tây Ninh) và Ngân hàng mô Cryoviva Việt Nam (TP. Hồ Chí Minh) ký kết hợp tác về lưu trữ tế bào gốc cuống rốn giữa tại Tây Ninh.

Sự kiện này đánh dấu bước hợp tác, nhằm giúp các mẹ bầu đi sinh tại Đệnh viện Đa khoa Lê Ngọc Tùng có thêm sự lựa chọn trong bảo hiểm sức khoẻ tương lai của bé và cả gia đình trước một số bệnh hiểm nghèo có thể mắc phải bằng giải pháp lưu trữ tế bào gốc cuống rốn, đồng thời đưa ứng dụng tế bào gốc vào trong điều trị góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân trong và ngoài tỉnh.

Tế bào gốc là tế bào có khả năng biệt hoá thành nhiều loại tế bào khác để thay thế cho các tế bào bị mất đi do già và chết tự nhiên hay do chấn thương vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong máu dây rốn trẻ sơ sinh, người ta đã phát hiện ra nhiều loại tế bào gốc, nhưng thành phần chủ yếu là tế bào gốc tạo máu và tế bào gốc trung mô. Các tế bào gốc tạo máu có khả năng tự làm mới và tái tạo tất cả các kiểu tế bào khác nhau tạo nên máu.

Cho đến nay, tế bào gốc máu dây rốn tương tự như tế bào gốc tuỷ xương, đã và đang được dùng để điều trị trên 85 bệnh khác nhau như: ung thư máu, thiếu máu, các bệnh lý di truyền về máu, suy giảm miễn dịch và bệnh chuyển hoá. Ngoài ra, tế bào gốc máu dây rốn còn đang được ứng dụng để điều trị nhiều bệnh lý khác như: đột quỵ, bại não, tim mạch…

Trong khi đó, tế bào gốc trung mô cuống rốn phân lập từ màng dây rốn có khả năng cao trong việc tăng sinh và biệt hoá thành nhiều loại tế bào khác nhau: tế bào xương, sụn, cơ, mỡ… thích hợp cho tất cả thành viên trong gia đình sử dụng để điều trị các bệnh về phục hồi chức năng. Tế bào này được dùng điều trị ở các viện, trường đại học trên thế giới nhằm điều trị các bệnh như: lão hoá, rối loạn cương dương, điều trị mãn kinh, các bệnh về thần kinh (tự kỷ, Alzheimer, bệnh thần kinh vận động ALS, bệnh mất điều hoà vận động, bại não, đa xơ cứng, Parkinson, chấn thương tuỷ sống…), tầm nhìn – thính giác (thoái hoá điểm vàng, teo thần kinh thị giác, ù tai…), chỉnh hình (đau lưng mãn tính, viêm xương khớp…), rối loạn miễn dịch (lupus ban đỏ hệ thống, viêm khớp dạng thấp…), bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, tiểu đường, bệnh tim, khả năng sinh sản, suy thận, suy gan.

Thành lập vào năm 2014, Bệnh viện Đa khoa Lê Ngọc Tùng nhanh chóng chiếm được niềm tin và tình cảm của người dân trong và ngoài tỉnh Tây Ninh. Bệnh viện không ngừng nâng cao chuyên môn, đào tạo đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm và áp dụng các kỹ thuật tiến bộ y học trong và ngoài nước vào công tác khám và điều trị. Bệnh viện Đa khoa Lê Ngọc Tùng đã thể hiện một sứ mệnh rõ ràng: “Lấy khách hàng làm trung tâm”, cam kết cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ an toàn và chất lượng, đáp ứng mọi nhu cầu và mong muốn của người dân với chi phí hợp lý.

Cryoviva Việt Nam là ngân hàng mô được Bộ Y tế chính thức cấp giấy phép hoạt động với loại hình ngân hàng mô độc lập, cùng phạm vi hoạt động chuyên môn bao gồm các lĩnh vực: Tiếp nhận, bảo quản, lưu giữ, vận chuyển mô; Hợp tác với các cơ quan tổ chức, cá nhân nước ngoài trong việc trao đổi mô, nhằm mục đích khám bệnh, chữa bệnh, đào tạo và nghiên cứu y học; Thực hiện danh mục kỹ thuật chuyên môn ban hành kèm theo. Với định hướng theo chuẩn AABB (Hiệp hội Vì sự tiến bộ của Y học truyền máu và liệu pháp sinh học) cho nghiên cứu, điều trị tại Việt Nam. Ngoài AABB, Cryoviva cũng đã được chứng nhận tiêu chuẩn từ Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (USFDA) và từ các ngân hàng trong mạng lưới NMDP (Chương trình hiến tuỷ quốc gia Hoa Kỳ). Hệ thống ngân hàng tế bào gốc Cryoviva hiện có mặt tại 24 quốc gia trên toàn thế giới.

BS.CKII Trần Văn Sỹ – Giám đốc điều hành Bệnh viện Đa khoa Lê Ngọc Tùng cho biết: “Sự hợp tác chiến lược giữa Bệnh viện Đa khoa Lê Ngọc Tùng và Ngân hàng mô Cryoviva Việt Nam thực hiện lưu trữ tế bào gốc cuống rốn là bước đệm đầu tiên cho sự hợp tác các nghiên cứu, ứng dụng điều trị tế bào gốc trên thực tiễn lâm sàng nhằm đem lại các phương pháp điều trị tiến bộ cho người dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh trong thời gian tới. Hy vọng sự hợp tác giữa Bệnh viện và Ngân hàng Mô Cryoviva Việt Nam sẽ thành công tốt đẹp”.

T.T.B