Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Tây Ninh và TP.Hồ Chí Minh: Ðem lại hiệu quả thiết thực 

Cập nhật ngày: 26/09/2020 - 00:34

BTN - Giai đoạn 2014-2020, việc thực hiện chương trình ký kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh đã đạt được nhiều kết quả trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch.

Lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết kế hoạch phối hợp triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Mộc Bài. Ảnh: Minh Dương

Trong giai đoạn trên, ngoài siêu thị Co.opMart tại thành phố Tây Ninh và thị xã Trảng Bàng, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành hỗ trợ Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng 5 siêu thị tại các huyện Tân Châu, Gò Dầu, Châu Thành, Tân Biên và Dương Minh Châu với tổng số vốn đầu tư 365 tỷ đồng.

Ðồng thời, Liên hiệp HTX thương mại Thành phố Hồ Chí Minh còn thuê mặt bằng để kinh doanh siêu thị Co.opMart Phước Ðông, đưa vào hoạt động từ tháng 11.2018 và Co.opMart SCA hoạt động ngày 31.10.2019.

Hai địa phương còn hợp tác thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại du lịch như hội nghị, hội chợ, tuần lễ giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tại Tây Ninh; tổ chức các đợt bán hàng lưu động, đưa hàng đến các khu công nghiệp, các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa với mặt hàng bình ổn giá như gạo, dầu ăn. Các phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai địa phương giao lưu hợp tác, mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm, thương hiệu.

Song song đó, để chương trình hợp tác hiệu quả, hằng năm, ngành Công Thương Tây Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức cho các doanh nghiệp, hợp tác xã đăng ký tham dự hội nghị kết nối cung cầu hàng hoá giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Ðông Nam bộ (bình quân mỗi năm từ 6-10 doanh nghiệp, HTX tham dự). Sở Công Thương Tây Ninh và UBND quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác kết nối cung - cầu hàng hoá giữa doanh nghiệp, hộ kinh doanh quận 8 và tỉnh Tây Ninh.

Nhằm thúc đẩy mạnh mẽ việc hợp tác giữa doanh nghiệp hai địa phương, Hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ hai địa phương thường xuyên phối hợp tổ chức các chương trình giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, hợp tác giữa các doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực du lịch, các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp Tây Ninh liên kết tour để đưa khách tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trong tỉnh Tây Ninh, các dịch vụ du lịch (ăn uống, vui chơi, giải trí…) Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh ký kết chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa hai địa phương và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Ðồng Nai.

Ðối với lĩnh vực đầu tư, các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đã đầu tư 27 dự án trong và ngoài các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh Tây Ninh với diện tích đất sử dụng 418,8 ha, tổng số vốn đầu tư hơn 3.810 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2014-2020, chương trình hợp tác được các cấp lãnh đạo quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện để các ngành, đơn vị và doanh nghiệp của hai địa phương triển khai thực hiện đạt được những kết quả nhất định.

Các ngành, các cấp, các doanh nghiệp của hai địa phương có nhiều nỗ lực trong việc triển khai các nội dung của chương trình hợp tác mang lại hiệu quả thiết thực về kinh tế - xã hội, phát huy một số tiềm năng, lợi thế của hai địa phương, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân.

Dự kiến trong giai đoạn 2020-2025, hai địa phương tiếp tục thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với các nội dung cụ thể, rõ ràng, sát với thực tiễn và dễ thực hiện trên cơ sở tiềm năng và nguồn lực của hai bên. Hai địa phương cũng sẽ tạo cơ chế chính sách “thoáng”, huy động các thành phần kinh tế trong xã hội tích cực tham gia chương trình hợp tác với nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm tạo tiền đề cho các ngành, doanh nghiệp của hai địa phương ký kết theo ngành, lĩnh vực.

Ðối với lĩnh vực xúc tiến và thu hút đầu tư, hai địa phương tiếp tục phối hợp, cung cấp, chia sẻ các thông tin về quy hoạch phát triển các khu - cụm công nghiệp, các dự án mời gọi đầu tư trên các phương tiện truyền thông của hai địa phương nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị tìm hiểu cơ hội đầu tư; phối hợp, hỗ trợ nhau trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch để các doanh nghiệp tham gia mở rộng hoạt động, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, nhất là các thị trường trọng điểm, thị trường tiềm năng.

Thế Nhân