BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngành Y tế khu vực Đông Nam bộ:

Hợp tác toàn diện, đặt người dân là trung tâm 

Cập nhật ngày: 06/11/2023 - 15:48

BTNO - Thoả thuận hợp tác giữa Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh nhằm mang lại nhiều lợi ích cho người dân trong khu vực Đông Nam bộ ở hai lĩnh vực điều trị và dự phòng toàn diện.

Nâng cao năng lực của hệ thống y tế khu vực Đông Nam bộ, góp phần không ngừng cải thiện chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân trong khu vực, sớm hoàn thành các mục tiêu về y tế theo chỉ thị của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7.10.2022 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đó là mục tiêu được hướng đến giữa ngành Y tế Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh khu vực Đông Nam bộ tại Hội nghị ký kết thoả thuận hợp tác giai đoạn 2023-2025 được tổ chức tại tỉnh Bà Rịa- Vùng Tàu hôm. 3.11 vừa qua.

Lãnh đạo Sở Y tế Tây Ninh, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Đông Nam bộ ký kết hợp tác toàn diện trong lĩnh vực điều trị, dự phòng và quản lý.

Đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh

Thoả thuận hợp tác giữa Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh nhằm mang lại nhiều lợi ích cho người dân trong khu vực Đông Nam bộ ở hai lĩnh vực điều trị và dự phòng toàn diện.

Theo đó, các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến tỉnh thuộc vùng Đông Nam bộ. Tăng cường xây dựng mạng lưới các chuyên khoa từ các bệnh viện tuyến cuối tại TP. Hồ Chí Minh đến các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện và tuyến y tế cơ sở, trong đó ưu tiên các chuyên khoa sản, nhi, ngoại thần kinh và ngoại chấn thương, đột quỵ, tim mạch, ung bướu… nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ người dân trong vùng, đồng thời giảm tải cho các bệnh viện tuyến cuối trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Lĩnh vực chuyển đổi số trong ngành Y tế cũng được xây dựng trong thoả thuận hợp tác, hướng đến xây dựng dữ liệu dùng chung về y tế với quy mô cấp vùng, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người bệnh.

Đồng thời, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, chia sẻ kinh nghiệm công tác quản lý nhà nước trong vực y tế như quản lý và đánh giá chất lượng bệnh viện, phòng khám, quản lý hành nghề y tế tư nhân và nâng cao chất lượng mạng lưới y tế cơ sở. Các Sở Y tế kiến nghị, các cấp có thẩm quyền cho phép thí điểm các mô hình, giải pháp giúp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý ngành hiện nay và giai đoạn tới.

Trong lĩnh vực Y tế dự phòng, các Trung tâm kiểm soát bệnh tật vùng Đông Nam bộ ký kết bản ghi nhớ tăng cường hợp tác, nâng cao hiệu quả phòng chống dịch. Trong đó bao gồm việc thiết lập kênh chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh, các sự kiện hoặc có vấn đề y tế công cộng tại địa phương vùng Đông Nam bộ. Thực hiện đánh giá nguy cơ dịch bệnh nội tại và khu vực dựa trên các yếu tố dân cư, kinh tế, văn hoá, xã hội của từng địa phương. Giám sát tác nhân của các dịch bệnh lưu hành và các dịch bệnh nguy hiểm gây dịch khác; sẵn sàng chia sẻ chuyên môn, kỹ thuật, mô hình hay và sáng tạo, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Sẵn sàng chi viện nhân lực, nguồn lực phòng, chống dịch trong các tình huống khẩn cấp. Nghiên cứu thành lập Trung tâm Kiểm soát bệnh tật vùng Đông Nam Bộ, hợp tác nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch. Ưu tiên trong gian đoạn đầu, tăng cường phối hợp, nhất là trao đổi thông tin về giám sát dịch bệnh giữa các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành để kiểm soát và ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh trong khu vực.

Sở Y tế đề xuất cần phát triển mô hình phục hồi chức năng đa chuyên ngành tại Tây Ninh.

Phát triển mô hình phục hồi chức năng

Theo ông Trương Văn Hùng- Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh, hiện ngành Y tế được quan tâm, đầu tư, tạo điều kiện để giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tồn tại đặc biệt là những vấn đề phát sinh sau dịch Covid-19. Các nội dung hợp tác nhằm phát huy nguồn lực sẵn có của từng địa phương, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội nói chung và y tế nói riêng của từng địa phương, đảm bảo tuân thủ các quy định chuyên môn và phân công chỉ đạo tuyến trong lĩnh vực khám, chữa bệnh của Bộ Y tế. Sau khi được sự đồng ý về mặt chủ trương của Sở Y tế, các bệnh viện, cơ sở y tế trực thuộc ký kết hợp đồng trách nhiệm đảm bảo thực hiện hiệu quả.

Ông Hùng cho biết thêm, hiện ngành Y tế Tây Ninh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, nhất là tình trạng thiếu nhân lực, thiếu bác sĩ có trình độ chuyên môn cao; cơ sở vật chất một số đơn vị xuống cấp chưa được nâng cấp sửa chữa kịp thời, tình trạng thiếu thuốc, thiếu vật tư ảnh hưởng chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ở các tuyến, chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, từ đó không thu hút được người dân dẫn đến tình trạng quá tải tuyến trên. Để đáp ứng với sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà, sự phát triển của khoa học kỹ thuật và nhu cầu ngày càng cao của người dân, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7.10.2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế- xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, việc thỏa thuận ký kết hợp tác giữa Sở Y tế Tây Ninh với Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ là tiền đề thúc đẩy, nâng cao năng lực hệ thống y tế Tây Ninh nói riêng, khu vực Đông Nam bộ nói chung.

Giám đốc Sở Y tế thông tin thêm, những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa, Bệnh viện Phục hồi chức năng Tây Ninh chủ động thỏa thuận liên kết, hợp tác chuyển giao kỹ thuật với Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện nhân dân 115, Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp TP. Hồ Chí Minh. Sự hợp tác đã đem lại một số kết quả nhất định trong hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao kỹ thuật. Song song đó, Sở Y tế đã hợp tác với Khoa Y - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh trong Đề án Đào tạo bác sĩ y khoa theo đặt hàng cho một số địa phương thuộc khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả hơn, cần hợp tác một cách toàn diện với kế hoạch chuẩn bị bài bản, nghiêm túc.

Từ năm 2022, mô hình phòng khám chuyên khoa vệ tinh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh do Bệnh viện Nhân dân 115 cung ứng đã đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Sở Y tế đề xuất cần phát triển mô hình phục hồi chức năng đa chuyên ngành tại Tây Ninh. Có như vậy, công tác điều trị phục hồi chức năng sẽ được nâng cao hiệu quả, giúp cải thiện chất lượng sống cho người khuyết tật, phấn đấu đưa chuyên ngành phục hồi chức năng Tây Ninh vươn tầm khu vực Đông Nam Bộ.

Một vấn đề khác, để phát triển dịch vụ trong hệ thống công lập, một trong những giải pháp hữu hiệu để giữ chân và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, ngành Y tế Tây Ninh mong muốn được ngành Y tế trong khu vực hỗ trợ kinh nghiệm, phát triển dịch vụ trong hệ thống y tế công lập, đặc biệt là những vấn đề liên quan tài chính, thanh quyết toán BHYT.

Bên cạnh đó, phương thức hợp tác, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật cần đảm bảo tính hiệu quả, bền vững; duy trì và phát triển phòng khám vệ tinh. Bệnh viện Nhân dân 115 TP. Hồ Chí Minh mong muốn Sở Y tế Tây Ninh sớm tham mưu UBND tỉnh Tây Ninh trình HĐND tỉnh thông qua giá các dịch vụ của mô hình phòng khám chuyên khoa vệ tinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh do Bệnh viện Nhân dân 115 cung ứng, rút ngắn thời gian gián đoạn loại hình dịch vụ này, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Sở Y tế thông tin thêm, hiệu quả của cấp cứu ngoại viện khá lớn, tuy nhiên hệ thống cấp cứu ngoại viện tại Tây Ninh chưa được tổ chức tốt. Vì vậy, ngành Y tế Tây Ninh mong được hợp tác, hỗ trợ kinh nghiệm xây dựng hệ thống cấp cứu ngoại viện theo hướng chuyên nghiệp cả về tổ chức, chuyên môn và nhất là cơ chế tài chính trong giai đoạn hiện nay.

Ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển y tế vùng Đông Nam Bộ là cơ hội đem lại cho ngành Y tế các tỉnh, thành phố trong vùng được tiếp cận với kinh nghiệm, kiến thức trong nhiều lĩnh vực như quản lý y tế, hợp tác y tế, hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệm triển khai hiệu quả mô hình phòng khám vệ tinh, phát triển dịch vụ trong hệ thống y tế công lập, xây dựng mạng lưới cấp cứu trong và ngoài bệnh viện theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ ngày càng cao của nhân dân.

Tâm Giang