Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hợp tác xã: Tìm đường, vượt qua đại dịch 

Cập nhật ngày: 28/07/2021 - 00:37

BTN - Tác động của đại dịch Covid-19 trong thời gian qua khiến nhiều hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn, phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh, tiếp cận thị trường…

Sơ chế rau cung cấp cho hệ thống Bách Hoá Xanh.

Nông sản gặp khó trong tiêu thụ

Theo Liên minh HTX tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Như nhiều thành phần kinh tế khác, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX trên địa bàn tỉnh cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Ông Nguyễn Thanh Bình- Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX rau an toàn Long Mỹ (phường Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành) cho biết, trước đây, HTX cung cấp cho thị trường mỗi ngày từ 2 tấn rau củ các loại như dưa leo, khổ qua, đậu bắp, bí đao… Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, hàng hoá của HTX ế ẩm, thậm chí rau củ quả đến kỳ thu hoạch không có người thu mua, nông dân phải mang rau ra thị trường bán lẻ với giá thấp, từ 3.000 - 5.000 đồng/kg tuỳ loại.

Trước những khó khăn do dịch bệnh gây ra, để bảo đảm đầu ra cho hàng nông sản, HTX liên kết với hệ thống Bách Hoá Xanh trên địa bàn tỉnh ký hợp đồng cung cấp sản phẩm nông sản các loại; đồng thời liên kết với người dân trên địa bàn có đủ điều kiện phát triển sản xuất, nhằm bảo đảm số lượng hàng hoá cung ứng cho hệ thống Bách Hoá Xanh.

Theo đó, HTX sẽ hỗ trợ giống, kỹ thuật và bao tiêu toàn bộ sản phẩm; các hộ dân phải tuân thủ theo quy trình sản xuất, bảo đảm năng suất và chất lượng sản phẩm. Nhờ vậy, mỗi ngày, HTX cung ứng cho Bách Hoá Xanh 1 tấn rau củ quả các loại như: đậu rồng, bí đao, bí xanh, mướp hương, khổ qua, đậu bắp… với giá cả ổn định.

Theo ông Bình, với sự hỗ trợ của các đơn vị trong tỉnh, HTX rau an toàn Long Mỹ đã hoàn thiện hồ sơ pháp lý, kiểm định chất lượng, quảng bá sản phẩm. Hiện nay, toàn bộ sản phẩm của HTX được thu mua về xưởng để chế biến theo quy trình kỹ thuật đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Ông Huỳnh Ngọc Hoàn- Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX dịch vụ nông nghiệp Trường Hoà (xã Trường Hoà, thị xã Hoà Thành) cho biết, HTX được thành lập năm 2012, gồm 9 thành viên sản xuất nhãn xuồng cơm ráo và nhãn tiêu da bò.

Sản phẩm nhãn của HTX đã đăng ký nhãn hiệu và đưa vào các siêu thị lớn, được người tiêu dùng các tỉnh lân cận biết đến. Qua đó, sản phẩm của thành viên được HTX bao tiêu với mức giá sàn ổn định và điều chỉnh tăng theo giá thị trường, tạo sự phấn khởi cho người sản xuất, nông dân không còn bị thương lái ép giá như trước đây.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng nặng nề của đợt dịch Covid-19 thứ 4, nhiều tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế lưu thông khiến nguồn cung các sản phẩm đầu vào phục vụ cho sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng và gián đoạn; việc vận chuyển hàng hoá đi đến các tỉnh, thành khác hết sức khó khăn, ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của HTX.

Người dân sản xuất rau muống cung cấp cho hệ thống Bách Hoá Xanh.

Tháo gỡ khó khăn cho htx trong thời điểm đại dịch

Thời gian qua, Sở Công Thương thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ các HTX, hộ nông dân liên kết tiêu thụ các mặt hàng nông sản; đồng thời, tiếp tục triển khai các hoạt động kết nối cung - cầu, liên kết chuỗi cung ứng sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi để tiêu thụ hàng hoá, nông sản của tỉnh qua các kênh phân phối truyền thống và hiện đại.

Ông Huỳnh Thế Vinh- quản lý chuỗi cửa hàng Bách Hoá Xanh tại Tây Ninh cho biết, hệ thống ưu tiên liên kết với các HTX, cơ sở, hộ nông dân sản xuất mặt hàng nông sản tại địa phương. Hiện hệ thống tiêu thụ rau, củ, quả của HTX rau an toàn Long Mỹ (thị xã Hoà Thành), HTX dịch vụ nông nghiệp Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu)…

Theo ông Vinh, để các mặt hàng nông sản trên địa bàn tỉnh được người tiêu dùng đón nhận nhiều hơn, tạo được sức cạnh tranh với các tỉnh lân cận đòi hỏi nhà cung cấp, HTX, hộ nông dân phải áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, sơ chế, đóng gói sản phẩm, bảo đảm các tiêu chí an toàn chất lượng, tăng giá trị sản phẩm và tạo sự yên tâm cho khách hàng, đồng thời đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp tiêu thụ ngay từ đầu.

Ðể tháo gỡ khó khăn cho các HTX trong đại dịch, Liên minh HTX tỉnh tích cực phối hợp với các ngành liên quan, chính quyền địa phương tổ chức rà soát hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX bị ảnh hưởng, xây dựng phương án cung ứng hàng hoá, định hướng sản xuất các sản phẩm phù hợp trong tình hình dịch đang diễn biến phức tạp. Ðơn vị tiếp tục tư vấn, hỗ trợ các HTX gặp khó khăn trong quá trình trình sản xuất kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp HTX tiếp cận được nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX tỉnh và Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc liên kết sản xuất là yếu tố quan trọng trong giai đoạn hiện nay, nhằm phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững; tập trung kết nối cung - cầu, nâng cao chất lượng, tăng giá trị nông sản giúp HTX cũng như nông dân vượt qua khó khăn ở thời điểm hiện tại.

Nông dân thu hoạch cà tím.

Ðể tháo gỡ các khó khăn, thời gian tới, ngành Nông nghiệp sẽ rà soát lại kế hoạch sản xuất thời vụ bảo đảm gắn với kế hoạch tiêu thụ nông sản, đặc biệt đối với các mặt hàng nông sản có sản lượng lớn chuẩn bị vào vụ thu hoạch; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương hỗ trợ, hướng dẫn nông dân tổ chức sản xuất và hình thành chuỗi liên kết với các doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm, ổn định đầu ra; kiên quyết xử lý các hành vi trục lợi, ép giá, gian lận thương mại, gây tâm lý hoang mang cho nông dân.

Nhi Trần