BAOTAYNINH.VN trên Google News

HRW cáo buộc phe đối lập Syria lạm dụng bạo lực

Cập nhật ngày: 21/03/2012 - 05:18

Tuyên bố của HRW được đưa ra trong bối cảnh cuộc nổi dậy kéo dài một năm qua tại Syria đang biến thành làn sóng bạo lực. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, số người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình bạo loạn chống chính phủ bùng nổ từ tháng 3.2011 ở Syria đã lên đến con số 8.000 người. Ngoài ra còn có khoảng 230.000 người phải rời bỏ nhà cửa để tránh các cuộc bạo loạn đang diễn ra ở Syria.

Biểu tình ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad trước toà nhà của cơ quan tình báo Syria tại Damascus bị phiến quân đánh bom hôm 17.3

Sarah Leah Whitson - Giám đốc HRW đặc trách khu vực Trung Đông nói: “Không thể lấy những cuộc trấn áp bạo lực của chính phủ để biện minh cho những hành động tồi tệ của lực lượng vũ trang đối lập. Các lãnh đạo đối lập phải tuân thủ một điều là, những người đi theo họ không được phép tiến hành những vụ tra tấn, bắt cóc hoặc xử tử trong bất kỳ tình huống nào”.

Theo HRW, tổ chức này đã nhận được báo cáo về những vụ xử tử nhân viên an ninh chính phủ và thường dân do lực lượng vũ trang đối lập thực hiện. HRW nhấn mạnh rằng, hiện có nhiều nhóm vũ trang chống chính phủ tự phát và hành động không theo lệnh của Hội đồng Dân tộc Syria. Những nhóm này đang lạm dụng hành vi bạo lực.

Tình hình giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn giữa lực lượng nổi dậy và quân Chính phủ Syria tại thủ đô Damascus. Hôm 19.3, một cuộc đụng độ giữa phiến quân thuộc Quân đội Tự do Syria và lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad ở giữa thủ đô Syria đã xảy ra ở al-Mezze – một quận trung tâm của thủ đô Damascus, vốn là nơi được bảo vệ rất chặt chẽ bởi nơi đây có nhiều cơ quan an ninh.

 Trước đó, hôm 18.3, một vụ đánh bom bằng ô-tô ở thành phố phía nam Aleppo đã làm ít nhất 2 người thiệt mạng và làm bị thương 30 người khác. Một ngày trước đó, ít nhất 27 người cũng đã thiệt mạng và 97 người khác bị thương trong hai vụ nổ bom ở thủ đô Damascus. Giới lãnh đạo Syria tin rằng, đây là những vụ tấn công “khủng bố” có liên quan đến tổ chức Al-Qaeda đứng đằng sau các cuộc nổi dậy ở Syria gần đây gây ra.

Tuy nhiên, các nhà hoạt động lại cáo buộc chính phủ Syria cố tình gây ra các vụ đánh bom để làm mất uy tín phe nổi dậy.

THUÝ TRINH

(Theo AP)