BAOTAYNINH.VN trên Google News

HRW đề nghị Pháp cấm triển lãm vũ khí Nga

Cập nhật ngày: 11/06/2012 - 05:12

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) vừa đưa ra lời yêu cầu dễ gây mích lòng giữa Nga và Pháp, nội vụ cũng chỉ xoay quanh vấn đề Syria. Theo đó, HRW đề nghị Pháp xem lại việc cho phép nhà xuất khẩu vũ khí thuộc chính phủ Nga Rosoboronexport tham gia triển lãm vũ khí EUROSATORY 2012 sắp diễn ra tại Paris.

Xe tăng T-90S của Nga tại triển lãm vũ khí Paris. Ảnh: RIAN

Cuộc triển lãm vũ khí EUROSATORY 2012 tổ chức ở phía Bắc thủ đô nước Pháp từ ngày 11 đến 15.6 với sự tham gia của hơn 400 công ty từ 47 quốc gia. Rosoboronexport dự định mang đến Paris hàng loạt các loại vũ khí mới nhất, trong đó có xe tăng vừa được nâng cấp T-90S, xe thiết giáp BMPT, hệ thống tên lửa chống tăng Kornet-EM, xe bọc thép Tigr và Ural.

“Pháp không nên chơi nước đôi, không thể vừa lớn tiếng kêu gọi chấm dứt bạo lực tại Syria lại vừa cho phép kẻ cung cấp vũ khí cho chính phủ Syria đến Paris rao bán hàng và ký kết các hợp đồng mới” - Jean-Marie Fardeau, Giám đốc HRW tại Pháp nói. Ngoài ra, HRW còn kêu gọi chính phủ các nước ngừng ký hợp đồng mua vũ khí của Rosoboronexport. Tuy nhiên, HRW lại không đề cập đến việc các chính phủ phương Tây và Ả-rập đang bí mật tuồn vũ khí cho phe đối lập tại Syria.

Syria là nhà nhập khẩu vũ khí Nga lớn nhất ở khu vực Trung Đông. Gần đây, Syria đã ký hợp đồng mua 24 máy bay chiến đấu MiG-29M/M2 và 8 hệ thống phòng không Buk-M2E của Rosoboronexport. Syria cũng đã mua của Nga hệ thống tên lửa chống hạm siêu thanh SS-N-26 Yakhont.

Trước đó, Nga bác bỏ việc HRW cáo buộc vũ khí Nga được chính phủ Syria sử dụng vào mục đích chống những người biểu tình. Nga khẳng định việc nước này tiếp tục cung cấp vũ khí cho Syria theo các hợp đồng đã ký kết hoàn toàn phù hợp với các quy định quốc tế.

TÙNG LÂM

Theo RIA Novosti