BAOTAYNINH.VN trên Google News

HTV ngừng phát sóng analog vào năm 2015

Cập nhật ngày: 15/05/2009 - 09:38

Đến năm 2015, Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh (HTV) sẽ ngừng phát sóng truyền hình mặt đất bằng kỹ thuật analog và thay vào đó sẽ phát sóng hoàn toàn bằng kỹ thuật số, nâng cấp truyền hình cáp HTVC thành truyền hình cáp kỹ thuật số và phát sóng vệ tinh.

Ngày 14.5, phát biểu với báo chí về định hướng phát triển của HTV trong thời gian từ 2009 đến 2015, Tổng giám đốc HTV Huỳnh Văn Nam khẳng định "ngừng phát sóng truyền hình analog, chứ không phải không cho dân nghèo xem truyền hình analog."

"Đến năm 2015 người dân có thể sử dung tiện ích của truyền hình kỹ thuật số với chi phí rẻ nhất,” ông nói.

Hiện nay ngoài hai kênh truyền hình chính thống là HTV7 và HTV9, HTV đang phát triển truyền hình hướng đến các đối tượng như HTV1 (Tin tức), HTV2, HTV3 (cho thanh thiếu niên), HTV4 (khoa học giáo dục) và đang xin phép phát sóng các kênh khác như HTV5 (xã hội, văn hóa, giải trí), HTV6 (Tin tức, sự kiện), HTV8 (Thể thao).

“Hiện nay, theo thống kê ở TP.HCM truyền hình cáp phủ sóng khoảng 90% số máy truyền hình, nhất là ở các quận trung tâm. Cho nên khi ngừng phát sóng analog thì không ảnh hưởng đến người dân nghèo, khi họ chưa có điều kiện xem truyền hình cáp", ông Nam nói. Sắp tới truyền hình cáp HTVC sẽ phủ sóng tới các quận huyện vùng ven TP.HCM để người dân có thể tiếp cận nhiều kênh truyền hình hơn.

“Với việc HTV đã phủ sóng qua vệ tinh Vinasat-1, vào khoảng cuối năm 2009 người dân có thể bắt được tới 20 kênh truyền hình của HTV mà không hề phải trả phí hàng tháng”, ông Nam nhấn mạnh. Đặc biệt, người dân tại tất cả 63 tỉnh, thành có thể bắt sóng được các kênh truyền hình của HTV cùng các kênh phát thanh-truyền hình của các tỉnh, thành bạn tham gia dịch vụ này với đường truyền ổn định, chất lượng âm thanh, hình ảnh rõ nét và nhất là có thể sử dụng các dịch vụ cộng thêm như truyền hình theo yêu cầu, truy cập Internet...

Hiện nay tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, ăngten mọc thành “rừng” là hậu quả của việc phát sóng bằng kỹ thuật analog và người dân phải mua ống nước, bộ ăng ten, thuê lắp đặt, tính trung bình tới 3 triệu đồng/bộ. Với việc phát sóng bằng kỹ thuật số, người dân chỉ tốn khoảng 2,5 triệu đồng mua một bộ chuyển mã, mà lại có thể xem tới 30-40 chương trình miễn phí.

Ông Huỳnh Văn Nam cho biết đến năm 2015, HTV sẽ lên kế hoạch hỗ trợ người dân khi chuyển qua phát sóng truyền hình hoàn toàn bằng kỹ thuật số.

Tại Anh, nhà nước tuyên bố ngừng phát sóng truyền hình bằng kỹ thuật analog vào năm 2008, kèm theo việc bán bộ giải mã giá rẻ cho dân. Malaysia chỉ phát sóng truyền hình bằng vệ tinh, không phát truyền hình cáp. Còn tại Trung Quốc người ta dùng truyền hình cáp phủ sóng tới tận các vùng sâu vùng xa, vùng núi Tây Tạng.

(Theo Vietnam+)