BAOTAYNINH.VN trên Google News

HTX có phát triển nhưng vẫn còn nhiều khó khăn 

Cập nhật ngày: 15/02/2017 - 20:57

BTNO - Ngày 15.2, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị Ban chấp hành lần thứ 8, khóa IV, nhiệm kỳ 2013-2016.

Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến, đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan cùng lãnh đạo các HTX thành viên.

Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh Tây Ninh cho biết: Đầu năm 2016, toàn tỉnh có 98 HTX. Trong năm thành lập mới 8 HTX, đạt 114% so kế hoạch 2016 (kế hoạch thành lập mới 7 HTX) với 75 thành viên, vốn điều lệ đạt trên 6,2 tỷ đồng; sáp nhập 9 HTX và giải thể 5 HTX. Đến nay, toàn tỉnh có 92 HTX, giảm 6 HTX so cùng kỳ 2015.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, trong số 92 HTX hiện tại có 76 HTX hoạt động theo Luật Hợp tác xã năm 2012, chiếm 83%. Hiện còn 16 HTX đã ngưng hoạt động do không hiệu quả và đang chờ giải thể.

Hiện 76 HTX trên hoạt động trong các lĩnh vực: Nông nghiệp (39 HTX), công thương nghiệp (9 HTX), giao thông vận tải (10 HTX) và lĩnh vực tín dụng (18 quỹ Tín dụng nhân dân).

Đa phần các HTX đều thiếu vốn nhưng vẫn chưa tiếp cận được với nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ phát triển HTX; nhiều HTX vẫn chưa có hướng sản xuất, kinh doanh lâu dài. Hoạt động của đa số các HTX hiện nay chỉ mang tính ngắn hạn, sản xuất, kinh doanh vẫn chỉ dựa trên những cái mình đã có, chưa chú trọng việc sản xuất, kinh doanh những sản phẩm, dịch vụ thị trường cần.

Phân tích đánh giá tại hội nghị cho thấy, các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp hiện nay chủ yếu là vừa sản xuất, vừa làm dịch vụ cho nhu cầu sản xuất của hộ thành viên như: Cung ứng phân bón, thuốc trừ sâu, làm đất, tưới tiêu, cung cấp giống và bao tiêu sản phẩm.

Một số HTX nông nghiệp có sự đổi mới về phương thức hoạt động, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện liên kết với các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và tiêu thụ sản phẩm thành viên. Từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, gia tăng thu nhập cho thành viên, khẳng định được vai trò kinh tế hợp tác cho các hộ gia đình thành viên.

Đối với hoạt động của các HTX công thương chưa thật sự hiệu quả. Phần lớn các HTX có quy mô nhỏ, trình độ kỹ thuật lạc hậu, lao động thủ công là phổ biến, hiệu quả kinh tế thấp.

Số HTX hoạt động trên lĩnh vực giao thông vận tải trong năm qua đã mang lại hiệu quả, tạo việc làm cho hơn 1.580 lao động (tăng hơn 800 lao động so dùng kỳ 2015) ở địa phương, thu nhập trung bình 5,5 triệu đồng/người/tháng. Tuy nhiên, các HTX giao thông vận tải cũng đang gặp nhiều khó khăn, do ngày càng nhiều doanh nghiệp vận tải có tiềm lực kinh tế hoạt động trong lĩnh vực này.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến đề nghị: Liên minh HTX và các đơn vị liên quan cần có biện pháp xử lý dứt điểm đối với 16 HTX hoạt động không hiệu quả và ngưng hoạt động để giải thể đúng theo Luật Hợp tác xã năm 2012.

Đối với những khó khăn trong hoạt động của các HTX, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến đề nghị Sở kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với Liên minh HTX và các ban ngành liên quan tập trung củng cố, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của các HTX; thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu về những lợi ích thiết thực khi tham gia hoạt động HTX, tạo sự phát triển trong khu vực kinh tế tập thể, góp phần nhất định trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Hoa Lư