BAOTAYNINH.VN trên Google News

HTX Nông nghiệp Toàn Thắng: Năng động vượt qua khó khăn để tồn tại và phát triển

Cập nhật ngày: 11/08/2009 - 08:30

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Chủ nhiệm HTX bên hàng cây dó bầu và ao nuôi cá của HTX.

HTX nông nghiệp Toàn Thắng xã Suối Dây, huyện Tân Châu, được thành lập vào tháng 12.2006. Ban đầu HTX có 16 xã viên, đến nay phát triển lên 22 xã viên, với tổng diện tích 36,5 ha đất đai với trên 140 ao hồ, ngành nghề sản xuất kinh doanh chủ yếu là nuôi cá. Mấy năm qua tập thể xã viên luôn đoàn kết tích cực phấn đấu xây dựng HTX, đảm bảo sản xuất kinh doanh hiệu quả, nâng cao được đời sống xã viên.

Các năm trước bà con xã viên tập trung chăn nuôi các loại cá tra, cá hường, cá mè … tuy có hiệu quả nhưng lãi suất chưa cao vì phải mua cá giống ở địa phương khác. Hiện nay HTX đầu tư kỹ thuật để sản xuất cá giống cung cấp cho xã viên và bán cá giống cho các hộ chăn nuôi khác. Ban chủ nhiệm HTX luôn luôn quan tâm tổ chức cho xã viên học tập và áp dụng KHKT vào sản xuất. Ao nuôi cá thường xuyên được kiểm tra vệ sinh, rải thuốc sát trùng và phòng chống bệnh dịch cho cá. Liều lượng thuốc phòng bệnh và chữa bệnh phải thực hiện đúng theo quy định kỹ thuật. Để tăng nguồn thu nhập cho xã viên và tăng nguồn thức ăn cho cá, HTX đã tận dụng các hồ ao nuôi thả hàng ngàn con vịt siêu thịt. Phân của vịt làm thức ăn cho cá, còn vịt siêu thịt thì HTX ký kết bán cho các công ty và thương nhân ngoài thị trường. Ngoài chăn nuôi cá và thả vịt HTX còn có kế hoạch chăn nuôi các loại rắn, kỳ đà đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chung quanh các ao hồ, xã viên đầu tư vốn và kỹ thuật để trồng cây dó bầu (cây cho trầm hương). Ông Nguyễn Mạnh Thắng -Chủ nhiệm HTX cho biết, đã trồng trên 2.000 cây dó bầu rất xanh tốt, được hơn 4 năm tuổi. Có công ty ở thành phố đã đến ký kết hợp đồng đầu tư kỹ thuật chăm sóc nuôi cây trầm và thu mua trầm.

Qua ba năm phấn đấu phát triển sản xuất kinh doanh, HTX Toàn Thắng không còn hộ nghèo, đời sống xã viên đều ổn định và khá giả. Tuy nhiên bước sang năm 2009 HTX đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, giá cả hàng thuỷ sản bấp bênh, các công ty và thương lái đặt giá mua cá quá thấp, cụ thể cá tra chỉ có 10.500đ/kg, cá trê 7.000đ/kg, cá mè 8.000đ/kg… Tuy HTX chưa xuất bán nhưng với giá đó thì HTX không có lãi, vốn tích luỹ và vốn tái sản xuất sẽ gặp nhiều khó khăn. Hiện nay tập thể xã viên HTX đã thống nhất chương trình kế hoạch phát triển đa dạng hoá các loại vật nuôi, cây trồng có hiệu quả kinh tế cao. Cụ thể là phát triển chăn nuôi thỏ và trồng cây ổi không hạt. Ông chủ nhiệm Nguyễn Mạnh Thắng cho biết dù có khó khăn HTX vẫn quyết tâm,sản xuất kinh doanh để vươn lên, duy trì sản xuất kinh doanh đúng hướng, đảm bảo thu nhập và nâng cao đời sống cho xã viên.

CÔNG HUÂN