BAOTAYNINH.VN trên Google News

HTX vệ sinh môi trường 22 -12: Khó khăn vì chưa có nơi xử lý chất thải

Cập nhật ngày: 15/08/2009 - 08:34

HTX vệ sinh môi trường 22-12  đang xây dựng văn phòng làm việc.

Anh Phạm Văn Mặn, Phó phòng Chính sách phong trào Liên minh Hợp tác xã (HTX) Tây Ninh đưa chúng tôi đến nhà riêng của ông Hoàng Văn Thông, Chủ nhiệm HTX vệ sinh môi trường 22-12 (ở khu phố 2, phường 1, thị xã Tây Ninh). Đây cũng là nơi làm việc của Ban Chủ nhiệm HTX. Tiếc là ông Chủ nhiệm đang bận đi điều hành hoạt động HTX ở xa. Tiếp chúng tôi là ông Phạm Văn Hải, người phụ trách kế toán – tài chính HTX.

Ông Hải cho biết HTX vệ sinh môi trường 22-12 chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2007. Lúc mới thành lập HTX có 15 xã viên, với vốn điều lệ là 250 triệu đồng. Dịch vụ của HTX là rút hầm cầu, hầm chất thải, sửa chữa, thông cầu, cống nghẹt và thu gom rác. Tất cả xã viên đều là các cựu chiến binh ở phường 1, thị xã Tây Ninh. Trong đó có 6 thương binh. Cũng chính vì vậy mà HTX có tên “Vệ sinh môi trường 22-12”. Qua hai năm hoạt động HTX bước đầu đạt được hiệu quả. Trong năm 2007 do chỉ có một xe chuyên dùng rút hầm cầu, nên không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng mà thu nhập của HTX cũng rất thấp. Sang năm 2008, HTX vận động kết nạp thêm 3 xã viên nữa, nâng lên tổng số 18 xã viên. Các xã viên đóng góp thêm vốn điều lệ 250 triệu đồng (tổng cộng 500 triệu đồng). Có thêm vốn HTX quyết định mua thêm một xe chuyên dùng rút hầm cầu (dung tích bồn chứa mỗi xe là 3 mét khối). Có thêm xã viên, thêm phương tiện hành nghề thu nhập HTX ngày càng tăng lên. Địa bàn hoạt động của HTX cũng mở rộng hơn, đến tận Trảng Bàng, Tân Biên, Tân Châu và nhiều nơi khác trong tỉnh khi có các nơi có nhu cầu. Cũng nhờ vậy mà trong 6 tháng đầu năm 2009, HTX có lãi được trên 50 triệu đồng (số tiền lãi này theo báo cáo của Liên minh HTX Tây Ninh).

Ông Hải cho biết thêm, những thuận lợi cơ bản của HTX là được Nhà nước và các ngành chức năng quan tâm tạo điều kiện cho HTX hoạt động. Ngân hàng cho vay vốn. Tất cả xã viên điều là cựu chiến binh, nên luôn đoàn kết thương yêu giúp đỡ nhau trong sản xuất và trong cuộc sống; việc thành lập HTX đúng nguyện vọng của anh em. Tuy nhiên hiện nay HTX vẫn còn những khó khăn nhất định. Do nguồn vốn có hạn nên hơn 2 năm qua, HTX chưa xây được văn phòng làm việc, phải mượn tạm nhà của Chủ nhiệm. Đến nay (đầu tháng 8.2009) mới bắt đầu xây dựng văn phòng làm việc của HTX. Cũng do thiếu vốn, nên đến nay HTX cũng chỉ hoạt động trên lĩnh vực rút hầm cầu, khai thông cống. Còn việc thu gom rác thải chưa thực hiện được vì chưa có phương tiện hành nghề. Việc xử lý nước thải sau khi thu gom của HTX cũng gặp khó khăn lúng túng. Vì hiện nay cả tỉnh chỉ có một bãi rác tập trung (ở xã Bình Minh, Thị xã). Mà việc xử lý rác thải ở đây cũng còn rất đơn giản. Nếu HTX nhận rút hầm cầu ở xa, việc vận chuyển nước thải sau khi thu gom về bãi rác tập trung sẽ gặp nhiều khó khăn và tốn nhiều chi phí vận chuyển. Trăn trở lớn của HTX hiện nay là nơi xử lý chất thải mà HTX thu gom về. Để bảo đảm vệ sinh môi trường, HTX đề nghị ngành chức năng tỉnh có kế hoạch xây dựng khu xử lý chất thải (gồm nước thải và chất thải rắn) tập trung, đúng quy trình, đảm bảo công nghệ tiên tiến, để xử lý chất thải mà HTX cũng như các dịch vụ tư nhân thu gom từ các địa bàn trong tỉnh. HTX cũng mong các cấp lãnh đạo, các ngành chức năng hỗ trợ thêm nguồn vốn, để HTX mua sắm thêm phương tiện thực hiện việc thu gom chất thải rắn.

Xã hội càng phát triển, dân số ngày càng đông, nhu cầu sinh hoạt của con người ngày càng nhiều, đặc biệt là tỉnh ta đang hình thành nhiều khu, cụm công nghiệp… Và tất nhiên chất thải ngày càng nhiều. Không chỉ những nơi tập trung dân cư đông đúc như các đô thị, các khu công nghiệp mà cả những vùng nông thôn ngày nay chất thải cũng không ngừng tăng… Để đảm bảo vệ sinh môi trường sinh thái, việc thu gom và xử lý chất thải là hết sức cần thiết. Mong các cấp lãnh đạo các ngành chức năng sớm quan tâm xây dựng các khu vực xử lý chất thải hiện đại, đúng quy trình và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân làm các dịch vụ thu gom, xử lý rác.

D.H


Liên kết hữu ích