Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huấn luyện viên Philippe Troussier nói gì trước trận 'đại chiến' với Indonesia? 

Cập nhật ngày: 20/03/2024 - 17:53

Tại buổi họp báo trước trận gặp đội tuyển Indonesia thuộc vòng loại World Cup 2026, huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier bày tỏ sự tin tưởng vào các học trò của mình, đồng thời khẳng định đội tuyển Việt Nam đã sẵn sàng đối mặt với thử thách khi đến làm khách trên sân Gelora Bung Karno (Indonesia).

'Đấu Indonesia là thử thách lớn cho Việt Nam'

Chia sẻ tại họp báo, HLV Philippe Troussier nhận định trận làm khách trên sân Gelora Bung Karno, Indonesia vào ngày mai (21/3) là trận đấu có tính chất quan trọng và có ảnh hưởng trực tiếp đến mục tiêu đi tiếp. Ông Troussier nói, Việt Nam hơn Indonesia 2 điểm nhưng đội chủ nhà sẽ có lợi thế ba trận trên sân nhà, còn Việt Nam chỉ còn hai mà thôi, dẫu vậy ở thời điểm hiện tại thì các cầu thủ tuyển Việt Nam đã sẵn sàng chiến đấu. 

HLV Philippe Troussier tâm sự, ông đã làm việc với các cầu thủ Việt Nam được một năm. Vì vậy, ông tin các học trò cưng của mình đã tích lũy đầy đủ kinh nghiệm thi đấu. Ông thầy người Pháp nêu ví dụ giải gần nhất là Asian Cup 2023 chưa đạt được mục tiêu như mong muốn nhưng cũng thu hoạch được nhiều điều. Dù kết quả trận đấu Indonesia khi đó chưa tốt, vẫn có những điểm tích cực. Trong hiệp hai, các cầu thủ tuyển Việt Nam đã thể hiện tốt, và khi đó ông Troussier có nhắc các cầu thủ luôn phải lưu giữ điều đó. Ở hiện tại, các cầu thủ tuyển Việt Nam đều tự tin thi đấu và sẽ thể hiện điều đó trong trận đấu ngày mai, đây sẽ là thử thách lớn cho đội khách.

HLV Philippe Troussier chia sẻ tại họp báo trước trận đấu với Indonesia.

Tại bảng F, đội tuyển Việt Nam đang đứng thứ hai với ba điểm, sau khi thắng Philippines 2-0 và thua Iraq 0-1 trong loạt trận tháng 11/2023. Indonesia có cùng một điểm như Philippines nhưng đứng cuối bảng vì kém chỉ số phụ. Chính vì vậy, hai trận đấu sắp tới, lượt đi ngày 21/3 trên sân Bung Karno và lượt về ở Mỹ Đình ngày 26/3, nhiều khả năng sẽ quyết định cơ hội đi tiếp của hai đội.

Kể từ khi ký hợp đồng với VFF, HLV Troussier mới đối đầu Indonesia một lần và thua 0-1 tại Asian Cup 2023. Đây là thất bại đầu tiên của Việt Nam trước đối thủ cùng Đông Nam Á sau tám năm, khiến đội tuyển bị loại sớm và HLV Troussier bị chỉ trích dữ dội.

Dù vậy, HLV Troussier không cho rằng kết quả đó ảnh hưởng đến tâm lý của cầu thủ Việt Nam lúc này. Ông nói: "Tôi thường nói rằng phải nhìn nhận khách quan giữa thể hiện trên sân và kết quả. Đôi khi thắng không có nghĩa là chơi tốt. Đôi khi thua không phải là chơi tệ. Tôi biết mọi người đều trông chờ kết quả tốt. Nhưng là một HLV, tôi phải nhìn nhận các cầu thủ xem chỗ nào thể hiện tốt và chưa tốt. Các cầu thủ của tôi đã nỗ lực. Chỉ là chúng tôi chưa gặp may. Chúng tôi đang cải thiện để tốt hơn. Đội hình tôi mang tới Indonesia nhằm chuẩn bị cho cả hai lượt trận. Tôi tính toán cả cầu thủ đá chính và dự bị, vào sân để tạo đột biến. Với sự chuẩn bị chu đáo, tôi tin có thể tạo ra bất ngờ và những khoảnh khắc đẹp".

Áp lực lớn khi thiếu vắng nhiều trụ cột 

Hiện, đoàn quân của HLV Troussier gặp nhiều bất lợi khi thiếu vắng hàng loạt trụ cột vì chấn thương như thủ môn Đặng Văn Lâm, hậu vệ Đoàn Văn Hậu, Đỗ Duy Mạnh, tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh, tiền đạo Phạm Tuấn Hải. Trái lại, Indonesia kịp thời bổ sung hàng loạt cầu thủ nhập tịch đang thi đấu ở châu Âu, chủ yếu là Hà Lan. Dù không kịp dùng Thom Haye và Ragnar Oratmangoen, họ còn đến chín cầu thủ được sinh ra và lớn lên ở nước ngoài, gồm hậu vệ Shayne Pattynama, Jordi Amat, Sandy Walsh, Justin Hubner, Jay Idzes, Nathan Tjoe Aon, tiền vệ Marc Klok, Ivar Jenner và tiền đạo Rafael Struick.

Vì vậy, không ít cổ động viên tỏ ra lo ngại cho khả năng thành công của Việt Nam. Khi được đề cập đến điều này, HLV Troussier tỏ vẻ không hài lòng. Nhà cầm quân người Pháp nói: "Nhiều người nghĩ cách làm của tôi không phù hợp. Thậm chí có người nghĩ tôi phá hoại bóng đá Việt Nam. Tôi hiểu hoàn cảnh hiện tại. Nhưng mọi HLV đội tuyển trên thế giới đều đối mặt với việc đó. Còn tôi luôn tập trung với những gì có thể làm cho bóng đá Việt Nam. Tôi cảm nhận được rằng mỗi ngày các cầu thủ luôn nỗ lực hết mình trong tập luyện và sinh hoạt. Có thể bây giờ nhiều người không tin tưởng tôi. Có thể họ thu thập thông tin qua mạng xã hội. Nhưng mọi người yên tâm, đội tuyển sẽ luôn nỗ lực hết mình".

Tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức dự họp báo trước trận gặp Indonesia.

Về kết quả trận đấu, HLV Troussier nói ông không phải thầy đồng hay thầy bói để dự đoán chính xác nhất, nhưng khẳng định các cầu thủ sẽ ra sân và chiến đấu với tinh thần cao nhất. "Với vai trò HLV trưởng, tôi luôn sẵn sàng là thuyền trưởng đối đầu với sóng gió. Tôi tin sau lưng tôi là những chiến binh. Những cầu thủ chiến binh sẽ sẵn sàng để vượt sóng gió", ông nhấn mạnh.

Khi được hỏi về đội chủ nhà Indonesia có nhiều cầu thủ nhập tịch, HLV Troussier cho rằng khó có câu trả lời chuẩn xác. Theo kinh nghiệm của ông, có ba cách để phát triển một nền bóng đá. Một là thúc đẩy sự phát triển bóng đá bản địa bằng cách nâng cao chất lượng cầu thủ tới sân bãi, trọng tài... Hai là làm thế nào để các cầu thủ được đá ở nước ngoài. Nhà cầm quân người Pháp dẫn chứng việc Việt Nam có Đoàn Văn Hậu, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Văn Toàn từng ra nước ngoài nhưng thi đấu chưa nhiều, chưa để lại dấu ấn, trong khi Nhật Bản hay Hàn Quốc - những nền bóng đá hàng đầu châu Á hiện nay - có nhiều cầu thủ chơi bóng ở châu Âu. "Ở Nhật Bản, Urawa vô địch quốc gia, nhưng đóng góp của CLB cho đội tuyển là con số 0", cựu HLV tuyển Nhật Bản cho biết thêm.

Dự họp báo cùng HLV Troussier, tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức cho biết, trận đấu ngày mai có ý nghĩa quan trọng đối với cả hai đội. Tuyển Việt Nam đã tập luyện, thấu hiểu triết lý của HLV trưởng và sẽ ra sân với tinh thần cao nhất, cống hiến cho người hâm mộ. Ngày mai cũng là sinh nhật HLV Troussier, các cầu thủ Việt Nam sẽ chiến đấu để có kết quả tốt tặng ông. 

"Tôi vắng mặt ở giải đấu vừa qua vì chấn thương. Theo dõi đội thi đấu, tôi thấy toàn đội cũng đã có sự thể hiện tốt, đặc biệt là ở trận đấu gặp Nhật Bản. Bây giờ tôi trở lại và tích cực cùng đội tuyển chuẩn bị cho trận đấu tới. Khi đã có mặt tại đội tuyển thì tôi luôn sẵn sàng và háo hức cùng toàn đội chứng tỏ sự tiến bộ, hướng tới chiến thắng”, tiền vệ Hoàng Đức chia sẻ. 

Theo lịch, trận đấu giữa đội tuyển Indonesia và đội tuyển Việt Nam sẽ diễn ra vào 20h30 tối mai (21/3) trên SVĐ Gelora Bung Karno. Theo thông tin từ ban tổ chức nước chủ nhà, toàn bộ vé xem trận đấu đã được bán hết, đồng nghĩa các khán đài có sức chứa gần 80.000 chỗ ngồi sẽ được lấp kín. Đây là áp lực không nhỏ đối với đội tuyển Việt Nam. 

Nguồn congluan.vn