BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hung thủ thảm sát ở Na Uy chính thức bị buộc tội khủng bố

Cập nhật ngày: 08/03/2012 - 05:38

Ngày 7.3, cảnh sát đã đọc 19 trang cáo trạng đối với Behring Breivik tại nhà tù Ila ở ngoại vi thủ đô Oslo, nơi tên này bị tạm giữ cho tới khi bắt đầu phiên xét xử vào ngày 16.4 tới.

Anders Behring Breivik

Theo bản cáo trạng của các công tố viên Oslo đưa ra, kẻ có quan điểm cực hữu 33 tuổi này cũng đối mặt với cáo buộc cố sát. Những lời buộc tội khủng bố có mức án cao nhất là 21 năm tù, dù vậy thời gian chịu án của Breivik có thể tiếp tục kéo dài nếu các công tố viên nhận thấy anh ta vẫn nguy hiểm đối với xã hội.

Tuy nhiên công tố viên Oslo, Svein Holden cho biết, vào thời điểm diễn ra các vụ tấn công, Breivik mắc chứng rối loạn thần kinh và anh ta có thể sẽ được chuyển đến “trung tâm chăm sóc tâm thần".

Breivik đã thú nhận vụ giết 8 người bằng một xe có cài bom ở trung tâm thủ đô Oslo ngày 22.7.2011, và sau đó là vụ xả súng làm 69 người khác chết trên đảo Utoya ở ngoại ô Oslo, nơi cánh thanh niên của Công đảng cầm quyền đang tổ chức trại hè thường niên.

Tay súng này mô tả các nạn nhân là “những kẻ phản bội” vì đã đón nhận những chính sách nhập cư mà y cho là sẽ dẫn đến việc biến Na Uy thành thuộc địa của Hồi giáo. Y tuyên bố chống lại một quốc gia đa văn hoá và "sự xâm chiếm của đạo Hồi" tại châu Âu.

Được biết, 34 trong số các nạn nhân ở Utoya ở trong độ tuổi từ 14-17, 22 người ở độ tuổi 18-20, 6 người ở độ tuổi 21-25 và 7 người trên 25 tuổi. 67 người chết do bị thương nặng do súng bắn và 2 người chết vì bị thương do té ngã và chết đuối. Ngoài ra, 33 người bị thương do súng bắn nhưng may mắn sống sót.

Các luật sư của Breivik cho biết, anh ta hoàn toàn bình tĩnh trong suốt 30 phút nghe đọc cáo trạng.

THUÝ TRINH

(Theo Ria Novosti)