Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH:

Hướng dẫn các biện pháp an toàn đối với khu dân cư 

Cập nhật ngày: 25/05/2022 - 15:49

BTNO - Hiện nay, tình hình cháy, nổ tại các khu dân cư trên cả nước diễn biến phức tạp, có xu hướng gia tăng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Công an Tây Ninh phát tờ rơi tuyên truyền phòng cháy chữa cháy cho người dân.

Để bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các khu dân cư, đặc biệt là các khu dân cư có các hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hoá dễ cháy nằm xen lẫn bên trong khu dân cư, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) Công an tỉnh hướng dẫn một số biện pháp bảo đảm an toàn cho người dân, ngăn chặn có hiệu quả các vụ cháy, nổ xảy ra.

Mỗi người dân, hộ gia đình cần nêu cao cảnh giác, tích cực phòng ngừa cháy nổ, có ý thức trách nhiệm vì cộng đồng trong hoạt động phòng cháy chữa cháy; thường xuyên theo dõi và nhắc nhở giữa các gia đình xung quanh, tạo phong trào phòng cháy, chữa cháy có hiệu quả ở khu dân cư. Các hộ gia đình, đặc biệt là hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hoá dễ cháy xen lẫn trong khu dân cư phải thực hiện nghiêm các quy định PCCC; thường xuyên tự kiểm tra các điều kiện an toàn tại nhà, khắc phục, loại bỏ những nguy cơ có thể dẫn tới cháy, nổ.

Mỗi hộ gia đình cần tự giác dỡ bỏ các bộ phận cơi nới bằng vật liệu dễ cháy được lắp đặt sát nhau thay thế bằng vật liệu khó cháy hoặc không cháy để tạo khoảng cách ngăn cháy lan. Đồng thời tiến hành tháo dỡ các vật cản tại các lối vào đường giao thông liên xã, liên ấp… tạo điều kiện cho việc chữa cháy, cứu người, cứu tài sản. Mỗi hộ cần dự trữ nước sinh hoạt kết hợp để chữa cháy. Tại các khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao nếu có điều kiện thì xây bể nước chữa cháy cho cả khu dân cư.

Mỗi gia đình trang bị một số phương tiện chữa cháy ban đầu như bình chữa cháy xách tay, xô, thùng xách nước, phương tiện cứu nạn, cứu hộ (mặt nạ lọc độc, dây tự cứu, thang dây, dụng cụ phá dỡ thô sơ…). Đối với nhà ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh, các khu vực sản xuất, kinh doanh phải trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật hoặc phù hợp với quy mô, tính chất nguy hiểm cháy, nổ. Khi xảy ra cháy phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh biết để mau chóng di chuyển ra ngoài; khi thoát qua khu vực có khói, lửa hãy dùng khăn mềm thấm nước để che mặt, cơ thể; hạ thấp người khi di chuyển; tuyệt đối không núp trong phòng, dưới gầm giường, nhà vệ sinh…; ngắt nguồn điện; sử dụng các phương tiện chữa cháy gần nhất để dập lửa và cứu người bị nạn; gọi ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH, số điện thoại 114.

Phương Thảo