Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hướng dẫn chi tiết kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 

Cập nhật ngày: 26/03/2019 - 23:58

BTN - Một trong những thay đổi đáng chú ý trong kỳ thi năm nay là lính nghĩa vụ (quân đội, công an) không còn được thi tại hội đồng thi riêng như những năm trước.

Trên cơ sở công văn của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Tây Ninh vừa ban hành hướng dẫn (dự thảo) chi tiết kỳ thi THPT quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2019. Một trong những thay đổi đáng chú ý trong kỳ thi năm nay là lính nghĩa vụ (quân đội, công an) không còn được thi tại hội đồng thi riêng như những năm trước. Dưới đây là một số thông tin chính về kỳ thi này.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2018.

ĐỐI TƯỢNG, ĐIỀU KIỆN

Đối tượng dự thi là người đã học hết chương trình THPT hoặc chương trình GDTX cấp THPT (gọi chung là chương trình THPT) trong năm tổ chức kỳ thi (gọi chung là diện đang học); người đã học hết chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước; người đã tốt nghiệp THPT; người đã tốt nghiệp trung cấp; các đối tượng khác được Bộ GD-ĐT cho phép dự thi (thí sinh tự do).

 Điều kiện dự thi, đối tượng dự thi phải đăng ký dự thi và nộp đầy đủ các giấy tờ, đúng thủ tục, đúng thời hạn. Đối tượng thuộc diện đang học phải bảo đảm thêm các điều kiện được đánh giá, xếp loại ở lớp 12: hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên, học lực không bị xếp loại kém. Riêng người học thuộc diện không phải xếp loại hạnh kiểm và người học theo hình thức tự học có hướng dẫn ở GDTX thì không yêu cầu xếp loại hạnh kiểm.

Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT ngoài quy định nêu trên còn phải bảo đảm các điều kiện khác. Cụ thể, nhóm đối tượng này phải tốt nghiệp trung học cơ sở.

Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại kém về học lực ở lớp 12, phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi một số môn học có điểm trung bình dưới 5,0, bảo đảm khi lấy điểm bài kiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm đủ điều kiện về học lực theo quy định.

Trường hợp không đủ điều kiện dự thi trong các năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm ở lớp 12, phải được UBND cấp xã nơi cư trú xác nhận không vi phạm pháp luật.

SỞ GD-ĐT PHÁT HÀNH HỒ SƠ

Hiệu trưởng trường phổ thông hoặc thủ trưởng đơn vị nơi tiếp nhận thí sinh nộp phiếu đăng ký dự thi chịu trách nhiệm hướng dẫn đăng ký dự thi, thu phiếu đăng ký dự thi, nhập thông tin thí sinh đăng ký dự thi, quản lý hồ sơ đăng ký dự thi và chuyển hồ sơ, dữ liệu đăng ký dự thi cho Sở GD-ĐT.

Trong phần hồ sơ đăng ký dự thi, ngoài thực hiện các quy định như thí sinh đang học, thí sinh tự do còn phải thực hiện một số yêu cầu khác. Cụ thể, thí sinh tự do chuẩn bị hai phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ, số điện thoại liên lạc của thí sinh; giấy xác nhận trường phổ thông nơi thí sinh học lớp 12 hoặc nơi thí sinh đăng ký dự thi về xếp loại học lực đối với những học sinh xếp loại kém về học lực quy định; bằng tốt nghiệp THCS hoặc trung cấp; xác nhận điểm bảo lưu (nếu có) do hiệu trưởng trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận.

Thí sinh đã tốt nghiệp trung cấp không có học bạ THPT hoặc học bạ GDTX cấp THPT đăng ký để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, xét tuyển vào cao đẳng, trung cấp cho nhóm ngành đào tạo giáo viên phải học và được công nhận hoàn thành các môn văn hoá trung học phổ thông theo quy định.

THỜI HẠN ĐĂNG KÝ

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia từ ngày 1.4.2019 và kết thúc lúc 17 giờ ngày 20.4.2019 tại địa điểm do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định. Sau ngày 20.4.2019, thí sinh không được thay đổi các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.

Ngày 8.5.2019, các đơn vị đăng ký dự thi hoàn thành việc thu phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT và hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THPT kèm theo; nhập dữ liệu của thí sinh vào phần mềm quản lý thi (QLT). Ngay sau khi nhập xong dữ liệu, cán bộ phụ trách máy tính in thông tin đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT của thí sinh từ phần mềm QLT, giao cho giáo viên chủ nhiệm hoặc cán bộ được phân công tổ chức cho học sinh rà soát, ký xác nhận.

Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT có thể nộp hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THPT cùng hồ sơ đăng ký dự thi. Đơn vị đăng ký dự thi kiểm tra hồ sơ đăng ký dự thi và các hồ sơ có liên quan đến kỳ thi. Xem xét điều kiện dự thi của từng thí sinh, xác nhận tư cách thí sinh, quyết định không cho thí sinh dự thi nếu không đủ điều kiện và hồ sơ hợp lệ, đồng thời thông báo trực tiếp cho thí sinh.

Ngày 15.5.2019, các đơn vị đăng ký dự thi hoàn chỉnh các công việc trên, bàn giao cho sở GD-ĐT.

Khi làm thủ tục dự thi, thí sinh phải có chứng minh nhân dân. Các trường phổ thông hướng dẫn để học sinh có chứng minh nhân dân trước khi nộp phiếu đăng ký dự thi. Trong trường hợp không có chứng minh nhân dân thì phần mềm QLT sẽ gán cho thí sinh một mã số gồm 12 ký tự để quản lý. Những thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng thì phải đăng ký số điện thoại, e-mail của mình khi đăng ký dự thi.

 Sau khi nộp phiếu đăng ký dự thi, thí sinh sẽ được đơn vị đăng ký dự thi cấp một tài khoản và mật khẩu để đăng nhập vào phần mềm QLT qua internet tại địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Tài khoản này được thí sinh dùng để đăng nhập vào phần mềm QLT từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu, thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu. Thí sinh cần phải bảo mật tài khoản và mật khẩu của mình. Trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu thì có thể liên hệ với đơn vị đăng ký dự thi để xin cấp lại. Nơi đăng ký dự thi: Thí sinh diện đang học đăng ký dự thi tại trường phổ thông nơi học lớp 12; thí sinh tự do dự thi được chọn địa điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại một trong các điểm đăng ký dự thi cho thí sinh tự do do Sở GD-ĐT quy định và dự thi chung với thí sinh đang học.

THÍ SINH HỆ GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN CÓ THỂ ĐĂNG KÝ THI NGOẠI NGỮ

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 có 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp: Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học); Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục THPT; tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình GDTX cấp THPT.

 Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh học chương trình GDTX phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn) và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.

Thí sinh được chọn đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Lưu ý, thí sinh đã đăng ký dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bài thi này, nếu thí sinh bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thí sinh GDTX có thể chọn đăng ký dự thi cả bài thi Ngoại ngữ để dùng điểm bài thi này xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp, không dùng để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. 

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tỉnh Tây Ninh tổ chức 1 cụm thi (hội đồng thi) dành cho thí sinh trong tỉnh dự thi để vừa xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông vừa xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp. Cụm thi này do Sở GD-ĐT chủ trì và được trường đại học, cao đẳng do Bộ GD-ĐT  điều động đến để phối hợp tổ chức kỳ thi.

Các điểm thi của cụm thi (hội đồng thi) được bố trí tại trung tâm các huyện, thành phố trong tỉnh (được thông báo cụ thể khi có quyết định thành lập hội đồng thi). Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp và thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT (kể cả quân nhân, công an đang tại ngũ) được đăng ký tại các địa điểm đăng ký dự thi do Sở GD -ĐT quy định.

VIỆT ĐÔNG

Thí sinh diện đang học đăng ký dự thi tại trường phổ thông nơi học lớp 12; thí sinh tự do dự thi được chọn địa điểm nộp hồ sơ ĐKDT tại một trong các điểm ĐKDT cho thí sinh tự do do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định; và dự thi chung với thí sinh đang học theo quy định.