Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sở Giao thông Vận tải:

Hướng dẫn hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe, bảo đảm kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19 

Cập nhật ngày: 01/11/2021 - 20:25

BTNO - Sở Giao thông vận tải vừa ban hành hướng dẫn chi tiết hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh nhằm bảo đảm kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Một trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh (Ảnh minh họa).

Có 4 cấp độ dịch gồm: Cấp 1 – nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh; cấp 2 – nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; cấp 3 – nguy cơ cao tương ứng với màu cam; cấp 4 – nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Học viên, thí sinh dự học, sát hạch lái xe, phải tuân thủ “thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, tạo mã QR cá nhân và quét mã QR trong quá trình tham gia học tập, dự sát hạch tại cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế.

Xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở... Đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp: có chỉ định điều tra dịch tễ; có nghi ngờ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (vùng/khu vực phong tỏa).

Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (vùng/khu vực phong tỏa). Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ.

Các yêu cầu chung đối với người lao động tham gia hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe (bao gồm: giáo viên; cán bộ, nhân viên; người lao động làm việc tại các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe) như sau: Người lao động làm việc ở vùng dịch cấp độ 1, cấp độ 2 đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine phòng Covid-19 từ 14 ngày trở lên hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng; người lao động làm việc ở vùng dịch cấp độ 3 đã được tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng (dừng hoạt động đối với cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe tại vùng dịch cấp độ 4).

Tuân thủ “thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, bảo đảm tạo mã QR cá nhân và quét mã QR khi đến làm việc tại cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế.

Xét nghiệm các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở... Đối với tất cả các cấp độ dịch, chỉ yêu cầu xét nghiệm một trong các trường hợp: có chỉ định điều tra dịch tễ, có nghi ngờ đến từ địa bàn có dịch ở cấp 3, đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (vùng/khu vực phong tỏa).

Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp: khi có yêu cầu điều tra dịch tễ; đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng (vùng/khu vực phong tỏa).

Tại nơi làm việc tập trung ở vùng dịch cấp độ 2, cấp độ 3 thì định kỳ 2 tuần/lần xét nghiệm cho từ 5-10% số người lao động tham gia làm việc. Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh.

Văn bản của Sở giao thông vận tải cũng hướng dẫn cụ thể về hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh tương ứng với các cấp độ dịch. Theo đó, đối với địa bàn cấp 4, dừng hoạt động. Cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn có dịch ở cấp 1, cấp 2 hoạt động bình thường.

Cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn có dịch ở cấp 3, hoạt động hạn chế, cụ thể: Đối với hoạt động đào tạo lái xe, các môn học lý thuyết được đào tạo trực tuyến. Đối với môn thực hành lái xe, tập trung học viên để được giáo viên hướng dẫn trực tiếp, số lượng như sau: Đào tạo thực hành hạng A1, A2, không quá 10 học viên tại sân tập lái; đào tạo hạng B1, B2, bố trí 1 giáo viên, không quá 2 học viên/xe, bảo đảm giãn cách chỗ trên phương tiện; đào tạo hạng C, bố trí 1 giáo viên, không quá 4 học viên/xe, bảo đảm giãn cách chỗ trên phương tiện.

Đối với công tác sát hạch lái xe, sát hạch lý thuyết tập trung thí sinh (theo khung giờ từng đợt) tại các phòng chờ sát hạch, không quá 10 thí sinh/phòng (ngồi giãn cách). Số lượng thí sinh vào phòng sát hạch lý thuyết không quá 10 thí sinh/đợt, mỗi người ngồi cách nhau 1 máy tính.

 Sát hạch thực hành lái xe trong sa hình tập trung không quá 10 thí sinh tại khu vực thực hành lái xe mô tô và ô tô. Sát hạch thực hành lái xe đường trường (đối với ô tô), bố trí 1 sát hạch viên, không quá 2 thí sinh/xe, bảo đảm giãn cách chỗ trên phương tiện (đối với hạng B1, B2); bố trí 1 sát hạch viên; không quá 4 thí sinh/xe, bảo đảm giãn cách chỗ trên phương tiện (đối với hạng C). Các trường hợp được phép hoạt động phải đảm bảo thực hiện các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn, máy đo thân nhiệt để thực hiện kiểm tra thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn đối với giáo viên, nhân viên, học viên, thí sinh dự sát hạch và cá nhân khác khi đến cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch.

Bảo đảm tất cả giáo viên, cán bộ, nhân viên, người lao động đã tạo mã QR cá nhân Quốc gia và thực hiện quét mã QR tại nơi làm việc. Tạo mã QR tại các điểm như: cổng ra/vào, phòng học, phòng làm việc, sân tập lái, căn tin, trên xe tập lái... để học viên, thí sinh, người đến giao dịch… quét mã QR.

Yêu cầu tất cả người ra/vào cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe đeo khẩu trang đúng cách trong suốt quá trình làm việc, học tập, giảng dạy, dự sát hạch, liên hệ giải quyết công việc.

Trường hợp phát hiện người có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mệt mỏi, phải bố trí cách ly và thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để xử lý. Thường xuyên dọn vệ sinh và khử khuẩn các phòng học, phòng chờ, phòng sát hạch, xe tập lái, xe sát hạch trước và ngay sau khi kết thúc quá trình đào tạo, sát hạch.

 Tự tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngẫu nhiên cho người của đơn vị mình có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao, cụ thể: tại nơi làm việc tập trung ở vùng dịch cấp độ 2, cấp độ 3, định kỳ 2 tuần/lần xét nghiệm cho từ 5­ – 10% số người lao động tham gia làm việc. Thông báo ngay kết quả xét nghiệm cho Trung tâm Y tế cấp huyện và Trạm Y tế xã nơi đơn vị có trụ sở, nơi đang làm việc.

Giang Hà