Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH:

Hướng dẫn kỹ năng thoát nạn khi có cháy 

Cập nhật ngày: 16/04/2022 - 18:02

BTNO - Qua nghiên cứu các vụ cháy có đặc điểm chung gây hậu quả nghiêm trọng về người, thường xảy ra đêm khuya hoặc rạng sáng, khi người dân đang ngủ say giấc. Nguyên nhân dẫn đến tử vong nhiều nhất là do hít phải khói, khí độc sinh ra từ các vụ cháy.

Mỗi gia đình cần tự trang bị bình chữa cháy để tự chữa cháy khi có sự cố xảy ra.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: “Khi có cháy xảy ra, mọi người cần bình tĩnh, suy xét tìm lối thoát nạn an toàn để thoát ra ngoài. Việc trang bị kỹ năng thoát hiểm, bố trí các đường thoát nạn và trang bị dụng cụ thoát hiểm, phương tiện chữa cháy như thang dây, mặt nạ phòng độc, kìm, búa tạ, bình chữa cháy xách tay… đối với mỗi ngôi nhà là hết sức cần thiết”.

Trong tình huống khẩn cấp, để mọi người biết và có thể sử dụng các kỹ năng thoát hiểm, phương tiện, dụng cụ thoát hiểm giải cứu cho bản thân và những người trong gia đình, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn một số kỹ năng thoát nạn để mọi người “tự cứu” trước khi “đợi cứu”.

Đầu tiên, khi thấy cháy nổ, mọi người phải thật bình tĩnh xác định ngọn lửa và nguồn khói, ổn định tâm lý tìm cách rời đi càng nhanh chóng và an toàn càng tốt. Khói trong đám cháy sẽ cản trở tầm nhìn, để tránh bị ngạt khói và dễ nhìn hơn hãy di chuyển ra ngoài bằng cách bò sát mặt đất (sàn nhà) và men bờ tường để tìm lối thoát nạn một cách nhanh nhất. Nếu không thể đi vào lối thoát an toàn hoặc nhận được sự trợ giúp của người khác, có thể thoát ra từ cửa sổ, ban công hay nhảy qua mái nhà bên cạnh, tuyệt đối không núp trong nhà vệ sinh.

Tập huấn kỹ năng thoát nạn trong đám cháy có khói.

Người dân cần dùng khăn có thấm nước để bịt lên miệng, mũi tránh ngạt khí và quấn chăn thấm nước lên người để tránh cháy quần áo, bỏng da; dùng chăn ẩm ướt hoặc băng dính bịt kín các khe cửa để tránh khói, khí độc tràn vào phòng trong lúc tìm cách thoát thân và chờ lực lượng chữa cháy, cứu nạn. Trong trường hợp quần áo bị cháy, hãy dừng di chuyển, nằm xuống và lăn qua lại liên tục cho đến khi ngọn lửa được dập tắt, không được chạy bởi gió sẽ làm lửa cháy nhiều hơn.

Mỗi gia đình cần tự trang bị phương tiện chữa cháy, bình chữa cháy để tự chữa cháy khi có sự cố xảy ra; mở lối thoát nạn thứ 2 và không sắp xếp hàng hoá, đồ đạc, tài sản cản trở lối thoát nạn. Nếu muốn mở cửa, hãy cẩn thận kiểm tra nhiệt độ của cửa trước khi mở bằng mu bàn tay, nếu thấy ấm đừng mở cửa vì mặt bên ngoài của cửa đang cháy hoặc đám cháy đang ở gần. Khi mở cửa, cần tránh sang một bên để tránh trường hợp lửa tạt vào người, nếu thấy lửa bùng lên hay khói xông vào phòng, hãy đóng cửa thật nhanh, bảo đảm đóng chặt.

Mọi người tuyệt đối không chen lấn xô đẩy, không sử dụng thang máy để thoát nạn vì khi có sự cố cháy, nổ nguồn điện sẽ bị cắt, thang máy dừng hoạt động, bình tĩnh di chuyển theo đường cầu thang bộ. Cần di chuyển ra ngoài ban công, cửa sổ và gọi to để cầu cứu. Để thu hút sự chú ý từ mọi người, hãy dùng khăn, áo, mũ để vừa hô cứu, vừa ra hiệu cầu cứu. Đồng thời, gọi điện thoại cho Cảnh sát PCCC qua số điện thoại 114. Khi có lực lượng đến cứu phải bình tĩnh, chú ý làm theo hướng dẫn của Cảnh sát PCCC.

Lực lượng chức năng nỗ lực dập tắt đám cháy.

Khi xảy ra cháy, nổ tại những nơi tập trung đông người như trung tâm thương mại, siêu thị… mọi người phải thật bình tĩnh tìm cách hoặc tuân theo sự chỉ dẫn của nhân viên hướng dẫn để thoát ra khỏi toà nhà qua các lối thoát nạn như cầu thang bộ, đường thoát nạn có biển chỉ dẫn thoát nạn “EXIT”.

Phương Thảo