BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hướng dẫn sử dụng khẩu trang y tế tại nơi công cộng và khu công nghiệp 

Cập nhật ngày: 11/02/2020 - 17:51

BTNO - Sở Y tế Tây Ninh vừa ban hành văn bản số 417 về việc hướng dẫn sử dụng khẩu trang y tế trong phòng chống dịch bệnh nCoV tại nơi công cộng và khu công nghiệp.

Trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vius Corona (nCoV) gây ra, ngành Y tế đã đưa ra các khuyến cáo để người dân dự phòng, bảo vệ sức khỏe, trong đó biện pháp sử dụng khẩu trang y tế là cần thiết.

Tuy nhiên, không phải trong mọi trường hợp đều cần phải sử dụng khẩu trang y tế. Hiện nay, việc khan hiếm khẩu trang gây ra sự lo lắng cho cộng đồng. Do đó, Sở Y tế khuyến cáo chỉ đeo khẩu trang y tế trong các trường hợp sau: Khi tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm nCoV; khi tiếp xúc hoặc có tiếp xúc gần với người có triệu chứng mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp, người có biêu hiện sốt, ho, khó thở…

Đeo khẩu trang y tế phải đúng cách.

Người dân cũng cần thiết sử dụng khẩu trang y tế khi được chỉ định theo dõi, cách ly tại nhà, tại nơi cư trú hoặc khi đi thăm hỏi, khám, điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh. Đối với người khoẻ mạnh, không có các triệu chứng bệnh về đường hô hấp chỉ cần thực hiện đúng cách đeo khẩu trang vải khi đến các khu vực tập trung đông người.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng khuyến cáo, việc đeo khẩu trang khi không có chỉ định sẽ gây lãng phí, có thể tạo cảm giác yên tâm “ảo”, khiến nhiều người bỏ qua việc áp dụng các biện pháp bảo vệ quan trọng, như rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh cá nhân, vệ sinh vật dụng, đồ dùng…

Theo Sở Y tế, muốn thực hiện phòng chống dịch nCoV hiệu quả là phải đồng bộ các biện pháp. Trong đó, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh không đặc hiệu theo khuyến cáo của Bộ Y tế, như: Không đến các vùng có dịch bệnh. Hạn chế đến các nơi tập trung đông người. Trong trường hợp đến các nơi tập trung đông người cần thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân như sử dụng khẩu trang, rửa tay với xà phòng...

Giữ vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn để phòng bệnh- Ảnh minh hoạ

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở); khi cần thiết tiếp xúc phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách ít nhất 2 mét khi tiếp xúc.

Người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang bảo vệ, thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời. Gọi điện cho cơ sở y tế trước khi đến để thông tin về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ đúng; không nên đến nơi tập trung đông người. Học sinh, sinh viên khi có biểu hiện nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh không đến trường và thông báo cho cơ quan y tế.

Vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên dưới vòi nước chảy bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn thông thường ít nhất 20 giây; súc miệng, họng bằng nước xúc miệng, tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để phòng lây nhiễm bệnh.

Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

Đeo khẩu trang y tế chỉ khi thực sự cần thiết- Ảnh minh hoạ

Đảm bảo an toàn thực phẩm, chỉ sử dụng các thực phẩm đã được nấu chín. Không mua bán, tiếp xúc với các loại động vật hoang dã.

Giữ ấm cơ thể, tăng cường sức khỏe bằng ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý, luyện tập thể thao. Tăng cường thông khí khu vực nhà ở bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.

Thường xuyên vệ sinh nơi ở, cơ quan, trường học, xí nghiệp nhà máy... bằng cách lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà với xà phòng, chất tẩy rửa thông thường; hóa chất khử khuẩn khác theo hướng dẫn của ngành y tế.

Yên Khuê


Liên kết hữu ích