BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hướng đến mục tiêu năm 2020 toàn tỉnh không còn hộ nghèo trung ương 

Cập nhật ngày: 19/07/2019 - 08:30

BTNO - Ngày 18.7, tại hội trường Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm (2016 – 2018) thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) trên địa bàn tỉnh.

Dự hội nghị có ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, ông Huỳnh Thanh Phương- Phó trưởng Đoàn chuyên trách đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Ngọc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Sau 3 năm triển khai thực hiện các Chương trình MTQG giai đoạn 2016-2018, tỉnh Tây Ninh đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) và công tác giảm nghèo bền vững. Bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu tiếp tục được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt của người dân. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả được thực hiện, từng bước nâng cao năng suất, hiệu quả, thu nhập cho nông dân. Triển khai 51 dự án hỗ trợ cho hơn 2.000 hộ nghèo và cận nghèo với kinh phí 11,217 tỷ đồng. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường có chuyển biến tích cực; hệ thống chính trị được củng cố; quốc phòng và an ninh trật tự giữ vững.

Đến cuối năm 2018, tổng nguồn vốn được huy động xây dựng NTM 4.718 tỷ đồng; có 36/80 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, bình quân chung số tiêu chí đạt chuẩn của toàn tỉnh là 14,9 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 43,1 triệu đồng/người/năm, đạt 86,2% kế hoạch. Toàn tỉnh còn hơn 7.600 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 2,54%, giảm 1,78% so với năm 2015; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 81%; tỷ lệ hộ dân cư nông thôn được sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh đạt 98,8%,…

Tại hội nghị, đại diện các ngành, địa phương đã trình bày tham luận phân tích, làm rõ hơn, đưa ra góc nhìn cụ thể hơn trong việc triển khai các chương trình MTQG, đồng thời nêu lên những khó khăn, hạn chế, vướng mắc và những kinh nghiệm trong quá trình triển khai các chương trình.

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc ghi nhận sự nỗ lực vượt qua khó khăn, chủ động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của các thành phần kinh tế và biểu dương những tập thể, cá nhân có đóng qóp quan trọng, hiến kế trong những phong trào này. Phó Chủ tịch đề nghị thông qua hội nghị lần này, các sở, ngành, địa phương sẽ tập trung thảo luận, trao đổi để tìm ra các biện pháp giải quyết những vấn đề tồn tại, vướng mắc trong thời gian qua. Quan tâm đổi mới tư duy, phương pháp, hướng đến mục tiêu đến năm 2020 toàn tỉnh không còn hộ nghèo trung ương và có 45 xã  đạt chuẩn nông thôn mới.

Trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân xuất sắc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể, ban, ngành, địa phương quyết tâm cao và thống nhất trong mọi giải pháp chỉ đạo, thực hiện. Khi vận động người dân phải bảo đảm nguyên tắc tự nguyện theo khả năng đóng góp của mỗi cá nhân, có thể bằng tiền, công lao động, trang thiết bị,… không được ép buộc, cào bằng.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc và nhiều đóng góp trong phong trào thi đua “Tây Ninh chung sức xây dựng NTM” và trong thực hiện chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2018.

Vũ Nguyệt