BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hướng đến “tiêu dùng xanh”, góp phần bảo vệ môi trường

Cập nhật ngày: 22/06/2016 - 05:45

Người tiêu dùng chọn mua thực phẩm tại siêu thị Co.opMart TP Tây Ninh.

Ý thức từ sử dụng túi ni-lông...

Túi ni-lông là vật dụng quen thuộc với mỗi người tiêu dùng trong xã hội hiện nay, có mặt trong hầu hết hoạt động mua bán, trao đổi. Tuy nhiên, vật dụng này rất khó phân huỷ nên ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường nếu người tiêu dùng không biết sử dụng đúng cách, đúng chỗ.

Chị Lương Anh Đào- tiểu thương bán rau củ quả tại Trung tâm thương mại Long Hoa, huyện Hoà Thành cho biết: “Mỗi ngày tôi sử dụng từ 300-500g túi ni-lông (từ 100-150 cái) để đựng thực phẩm cho khách hàng. Trước kia, với mỗi loại rau củ tôi đều dùng 1 cái túi khác nhau, nhưng bây giờ tôi thuyết phục khách hàng bỏ chung vào 1 túi, vừa tiết kiệm lại tránh được việc xả rác tràn lan”.

Trong khi người bán hàng sử dụng ít túi để tiết kiệm thì người tiêu dùng cũng đang hình thành ý thức hạn chế sử dụng vật dụng này để không gây ô nhiễm môi trường. Chị Nguyễn Thị Lan Chi, nhà ở Hoà Thành nói:  “Mỗi ngày đi chợ, tôi xách về trên dưới 10 túi ni-lông lớn nhỏ các loại. Sau khi lấy thức ăn ra, những túi nào bẩn thì tôi bỏ vào sọt rác, còn túi sạch tôi gom cất để sử dụng lại khi cần. Ngoài ra, khi đi mua hàng, tôi nói người bán bỏ chung vào một túi lớn, vừa đỡ xả rác, lại không sợ quên, lạc đồ vì phải mang quá nhiều túi”.

 Còn chị Trần Mỹ Linh ở phường 3, TP Tây Ninh thì lúc nào cũng mang theo 1 cái giỏ xách lớn để đi chợ nhằm hạn chế sử dụng bao ni lông. Bạn bè chị thấy vậy nên nhiều người cùng sắm giỏ xách để đi chợ.

Không chỉ ý thức trong việc sử dụng túi ni lông, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc phân loại rác thải ngay từ nhà để xử lý dễ dàng, hiệu quả hơn. Chị Mỹ Linh chia sẻ thêm: “Từ lâu tôi tập cho mình và gia đình thói quen phân loại rác thải ngay tại nhà. Tôi bỏ các loại chai, lọ nhựa và túi ni lông vào 1 túi, các loại rác thải khác vào 1 túi khác để những người thu gom dễ làm việc”.

...Đến tiêu dùng “thương hiệu xanh”

Ngoài việc hạn chế túi ni lông trong tiêu dùng, hiện nay nhiều doanh nghiệp và người dân quan tâm hơn đến việc lựa chọn, sử dụng các “thương hiệu xanh” vì môi trường. “Thương hiệu xanh” được hiểu là những nhà sản xuất đáp ứng tốt các tiêu chí thân thiện với môi trường, vừa được hiểu là những sản phẩm sạch, an toàn. Trên thị trường hiện nay, “thương hiệu xanh” đang dần trở thành tiêu chí quan trọng liên quan đến sự tồn tại của doanh nghiệp.

Nhiều người tiêu dùng cho biết sẽ không sử dụng sản phẩm của những doanh nghiệp vi phạm, hoặc không chú trọng đến môi trường sống và các điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây cũng là cách người tiêu dùng tự bảo vệ mình và tương lai của các thế hệ sau.

Trong Tháng Hành động vì môi trường năm 2016, siêu thị Co.opMart TP Tây Ninh triển khai chương trình khuyến mãi “Tiêu dùng xanh” nhằm khuyến khích người dân sử dụng các sản phẩm xanh, vì môi trường. Đợt này, doanh nghiệp giảm giá từ 20-30% hơn 500 sản phẩm của các nhà sản xuất đáp ứng các tiêu chí về sản xuất an toàn, thân thiện với môi trường. Đơn vị  cũng hỗ trợ trưng bày, đẩy mạnh tuyên truyền, nhận diện và khuyến khích sử dụng sản phẩm của các thương hiệu xanh. Điểm nhấn trong chương trình năm nay là “Tuần lễ Trái cây Việt” nhằm quảng bá và nâng cao giá trị nông sản Việt, đồng thời cung cấp trái cây an toàn cho người tiêu dùng. Là một nhà bán lẻ uy tín, siêu thị luôn đề cao việc kiểm soát nguồn hàng, kiên quyết từ chối sản phẩm của các nhà sản xuất không chú trọng đến môi trường và không đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Theo Sở Công Thương, vấn đề môi trường sống và an toàn vệ sinh thực phẩm tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của mỗi người dân. Tuy nhiên, vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa nhận thức đúng đắn vấn đề này. Do đó, mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái, sử dụng quyền lựa chọn của mình để chọn những sản phẩm có “thương hiệu xanh” và từ chối sản phẩm của các doanh nghiệp không quan tâm đến các điều kiện về môi trường. Khi người tiêu dùng kiên quyết tẩy chay sản phẩm của những nhà sản xuất vi phạm, sẽ buộc các doanh nghiệp này cải thiện các điều kiện sản xuất phù hợp, thân thiện với môi trường sống.

THANH NHI


 
Liên kết hữu ích