BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hương sắc ở Hội yến Diêu Trì Cung

Cập nhật ngày: 13/09/2011 - 12:00

Báo Ân từ - nơi thiết lễ Hội Yến Diêu Trì Cung

Khỏi phải kể thì ai qua Toà thánh cũng đều nhận ra Hội yến năm nay quá sức đông người. Chỉ nhìn từng dãy xe ca xếp hàng dài hai bên các con đường dọc, ngang trong nội ô Toà thánh Tây Ninh thì đủ biết. Hầu như ở mọi con đường, trừ phần đại lộ trung tâm từ cổng số 2 đến Bệnh viện Y học Dân tộc, xe đều đỗ đầy. Mà năm nay đâu có đợi đến tận ngày rằm Trung thu, người ở các tỉnh đã đổ về từ hôm mười ba, mười bốn. Họ đem theo hương sắc từ cả ba miền đất nước về theo.

Chung quanh toà Báo Ân từ, nơi thờ tự chính Đức Diêu trì Kim mẫu- một trong những hình tượng Mẫu của tín ngưỡng dân gian người Việt; nhà rạp đã dựng lên từ mấy ngày trước. Cổng tam quan óng ánh cột đỏ, ngói vàng. Chính nơi đây, hương sắc trăm quê được tụ về để dâng lên đức Kim mẫu. Hàng trăm gian hàng đã được phân chia, để tuỳ theo tiềm lực và tài khéo của chức sắc tín đồ ở các nơi mà bày biện, trang trí sao cho đẹp và lạ nhất. Năm nay, ở gian quả phẩm của tỉnh Trà Vinh có khối hình tứ linh vờn múa tuyệt đẹp, được kết bằng toàn các loài hoa lá và trái cây thơm nức nở miền Tây… Nào là con kỳ lân nho nhỏ như trái dưa hấu, nhưng cũng giương chân, múa vuốt, mắt trừng long lanh sống động. Rồi rồng xanh uốn lượn nhe nanh tỏi trắng, giương vây lưỡi hổ, ớt sừng trâu… Đến gian trưng bày của họ đạo Thạnh Tân, Thị xã cũng có nhiều đổi mới. Trên những ô, những quầy bánh, trái cây được điểm tô mỹ thuật, là cả một bầy chim hạc đang bay. Bay thật chứ không phải giả vờ, với đôi cánh dang rộng vỗ nhịp nhàng lên xuống, cái cổ vươn dài khoe cái đầu đỏ chót. Y như bầy chim sếu đầu đỏ đã từng hạ xuống dạo chơi trên Vườn Quốc gia Lò Gò- Xa Mát quê ta. Họ đạo Cẩm Giang cũng thu hút nhiều ánh nhìn ngưỡng mộ bằng việc trưng hai buồng chuối lạ, mỗi buồng chắc hẳn dư trăm nải ở hai bên quầy quả phẩm. Nói về trưng bày hoa, cứ tưởng Đà Lạt- thành phố hoa sẽ dễ dàng chiếm giải quán quân. Nhưng xem ra, các họ đạo Trường Lưu, Truông Mít, Cầu Khởi và nhiều địa phương ở Tây Ninh khác lại có lối trưng hoa độc đáo bội phần. Đủ loại huệ, cúc, hồng, sen, phong lan… khoe sắc thắm. Hoa kết thành những giỏ, bình hoa bằng ba, bốn tầng hoa. Hoa treo lơ lửng trên giàn cao, mà ngay cái giỏ cũng được kết từ cúc xanh, cúc vàng hoặc tim tím màu bông cẩm chướng. Lẫn trong muôn hồng ngàn tía kia, bỗng nổi lên sắc nâu già của những chùm trái dừa nước xếp từng dãy trước gian hàng của họ đạo Bến Tre. Hương thơm cũng bạt ngàn, hương các loài hoa ngát thơm như huệ, sen hay lys trắng, lys vàng, vạn thọ… Hoa đã ngát hương lại càng thêm mát nhờ hệ thống lắp đặt phun sương làm mát dịu cả không gian. Cả hàng ngàn mét vuông nhà rạp, được chia ra hàng trăm quầy, mỗi quầy lại vun đầy đủ loại đặc sản địa phương. Quảng Ngãi có đường phổi, đường phèn, mạch nha… Phan Rí, Phan Rang treo đầy những dây nho trĩu chùm trái xanh, trái tím. Đang mùa Trung thu, nên các loại bánh Trung thu thành món quả phẩm chủ lực, bên cạnh nhiều thứ bánh in, bánh kem cầu kỳ lạ mắt. Trái cây cũng thế! Đủ các loại trái quen như cam, bưởi, hồng, mãng cầu, thanh long… từ các tỉnh miền Tây, miền Trung và cả Tây Nguyên. Lạ nhất năm nay có thể là trái phật thủ của các họ đạo miền Bắc. Trái quả chi mà ngộ thế! Màu xanh như ngọc bích, còn khối hình hệt như những bàn tay xoắn bện vào nhau.

Trái cây được trưng bày ở Hội Yến. Ảnh BTNO

Hoa và trái, trái và hoa! Ở đâu trong khuôn viên của Toà thánh Tây Ninh ngày rằm tháng Tám, chỗ nào cũng ngan ngát sắc và hương. Ngay trước cửa hoa viên đối diện Báo Ân từ là một tấm biển cực lớn ghi hàng chữ vàng Đại lễ Diêu Trì Cung năm Tân Mão, cũng được kết từ hàng trăm giỏ bông vạn thọ. Nhưng chỗ tập trung hoa trái nhiều nhất có thể lại ở một nơi còn ít người biết tới. Đấy là gian hậu điện Báo Ân từ. Hai dãy bàn dài cả chục mét xếp chất ngất những trái dừa lột vỏ khéo thành hình những khối lập thể trắng như băng tuyết. Rồi, bánh ú lá tre, bánh ít cũng xếp cao như núi ở trên bàn. Lại còn biết bao loài trái lạ, trái quen của nhiều vùng miền đất nước. Hoa cũng đã dâng đầy trên các ban thờ, trên các giỏ hoặc bình bông, nhưng các bà các chị vẫn còn đang cắt tỉa, trang trí thêm những bình bông mới. Sự chuẩn bị này là dành cho đại lễ Hội yến diễn ra chiều và tối đêm rằm, khi có hàng chục ngàn nữ chức sắc tín đồ ngồi kín chỗ cả trong và ngoài ngôi điện chính thờ Kim mẫu. Trong gian chính điện, bàn hội yến với 12 bình bông trên bàn dành cho cả người ở cõi tiên và người trong cõi thế cũng đã sẵn sàng.

Công quả ở Trai Đường

Nhưng vẫn còn một nơi còn nồng nàn hương vị hơn bất cứ nơi nào khác. Đấy là ở Trai Đường và khu bếp nấu. Vào sáng ngày rằm, có tới mấy trăm người công quả đổ về khu bếp, nơi đã chất ngất từng đống lớn rau, củ, quả được chở về từ các xứ rau như Đức Trọng, Bảo Lộc (Lâm Đồng), cùng những xứ vườn Tây Ninh như Trảng Bàng, Dương Minh Châu… hay các chợ ở Hoà Thành. Họ cắt, gọt, băm, thái hàng chậu lớn… để từ đây phục vụ cho những bữa cơm chay cả ngàn khách thập phương đến ăn một lúc. Từ hàng chục chảo lớn trên các lò rừng rực lửa, là nghi ngút khói bay lên, sực nức cơm chín ngát thơm mùi gạo mới. Trong cái vị thơm thảo ngọt ngào ấy, chắc hẳn có cả tấm lòng thơm thảo của người Tây Ninh mến khách đường xa. Chẳng thế mà có tín đồ trẻ quê tận Hà Tây, trực ở gian quả phẩm miền Bắc cứ xuýt xoa: - Lần đầu tiên em mới thấy hội đông vui đến vậy. Cả cơm chay ở Trai Đường cũng thật là ngon, ngon đến bất ngờ!

TRẦN VŨ