BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hướng tới phát triển toàn diện cho thanh niên 

Cập nhật ngày: 10/12/2021 - 00:38

BTN - Quan tâm công tác giáo dục, bồi dưỡng cho đoàn viên, thanh niên về truyền thống cách mạng, hình thành những phẩm chất tốt đẹp của thế hệ trẻ như tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí khát vọng vươn lên học hỏi, cầu tiến bộ, có tri thức, sống có lý tưởng, hoài bão, khát khao cống hiến.

Tình nguyện viên thanh niên huyện Tân Châu hỗ trợ nông dân thu hoạch nông sản.

UBND tỉnh vừa ký Quyết định số 3290 ngày 3.12.2021 ban hành Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021-2030, mục tiêu xây dựng thế hệ thanh niên tỉnh nhà phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, tự hào dân tộc; có đạo đức, lý tưởng công dân, ý tưởng, hoài bão; có sức khoẻ và lối sống lành mạnh; có văn hoá, kiến thức, trình độ học vấn, kỹ năng sống, nghề nghiệp và việc làm; có ý chí lập thân, lập nghiệp, năng động, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ; phát triển nguồn nhân lực cao; phát huy và nâng cao tính xung kích, tình nguyện, vai trò trách nhiệm của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Những mục tiêu cụ thể

Chương trình đã đặt ra những mục tiêu cụ thể đến năm 2030. Trong đó chú trọng tới các mục tiêu hỗ trợ thanh niên phát triển toàn diện về sức khoẻ, giáo dục, văn hoá tinh thần, thể thao, lập thân lập nghiệp… Đến năm 2030 có trên 70% thanh niên được tuyên truyền, phổ biến, cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật thông qua các ứng dụng pháp luật trực tuyến, mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng.

Về giáo dục, nâng cao kiến thức, kỹ năng; tạo điều kiện để thanh niên bình đẳng về cơ hội học tập, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, hướng đến mục tiêu 80% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ THPT và tương đương; 70% thanh niên dân tộc thiểu số đạt trình độ THCS. So với năm 2020 sẽ tăng 15% số thanh niên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống; tăng 15% số công trình khoa học và công nghệ do thanh niên chủ trì; tăng 10% số thanh niên làm việc trong các tổ chức khoa học và công nghệ.

Về nâng cao chất lượng đào tạo nghề và tạo việc làm bền vững cho thanh niên, phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 80% thanh niên (100% thanh niên xuất ngũ) được tư vấn hướng nghiệp và việc làm; 60% thanh niên (100% thanh niên xuất ngũ) được đào tạo nghề gắn với tạo việc làm, ưu tiên việc làm tại chỗ.

Hằng năm tạo việc làm ít nhất cho 12.000 thanh niên, đến năm 2030, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở đô thị dưới 2%, nông thôn 1,5%. Có ít nhất 70% thanh niên là người khuyết tật, nhiễm HIV, nghiện ma tuý, là nạn nhân tội phạm buôn bán người, vi phạm pháp luật được bồi dưỡng kỹ năng sống, lao động và hoà nhập cộng đồng.

Phấn đấu tạo việc làm ổn định cho 50% thanh niên dân tộc thiểu số, 20% thanh niên khuyết tật, nhiễm HIV, sau cai nghiện, sau cải tạo. Trong đó, mỗi năm có 30% ý tưởng, dự án khởi nghiệp của thanh niên là học sinh, sinh viên được kết nối với doanh nghiệp, quỹ đầu tư hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.

Về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho thanh niên, mục tiêu hằng năm có trên 70% thanh niên được trang bị kiến thức, kỹ năng rèn luyện thể chất, nâng cao sức khoẻ; chăm sóc sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ tình dục; bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới; bạo lực gia đình, bạo lực học đường, xâm hại tình dục, HIV/AIDS và các biện pháp phòng, chống HIV/AIDS.

Có trên 60% thanh niên được tiếp cận các dịch vụ thân thiện về tư vấn, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ tình dục; 90% cặp nam, nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khoẻ trước khi kết hôn; 100% nữ thanh niên được tiếp cận các biện pháp tránh thai hiện đại, phòng tránh vô sinh và hỗ trợ sinh sản. 100% thanh niên là học sinh, sinh viên tham gia BHYT và được chăm sóc sức khoẻ ban đầu. Trên 90% thanh niên công nhân làm việc tại các khu, cụm công nghiệp được khám sức khoẻ và chăm sóc y tế định kỳ.

Nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần cho thanh niên, hướng tới mục tiêu hằng năm có trên 80% thanh niên ở đô thị, 70% thanh niên ở nông thôn và 60% thanh niên dân tộc thiểu số được tạo điều kiện tham gia các hoạt động văn hoá, nghệ thuật, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng ở nơi học tập, làm việc và cư trú. Đến năm 2030, ít nhất 90% thanh niên sử dụng thành thạo các phương tiện kỹ thuật số phục vụ mục đích giao tiếp, truyền thông, kinh doanh trên nền tảng kinh tế số.

Phát huy vai trò thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Hằng năm, 100% thanh niên trong độ tuổi quy định của pháp luật có đủ năng lực hành vi dân sự, sẵn sàng tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an nhân dân và nghĩa vụ dân quân tự vệ.

Đến năm 2030, phấn đấu 20% thanh niên trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội được đưa vào quy hoạch lãnh đạo cấp phòng và tương đương; 15% thanh niên trong các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị xã hội đảm nhiệm các chức vụ lãnh đạo, quản lý. Hằng năm, 100% tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội LHTN Việt Nam các cấp và các tổ chức khác của thanh niên được thành lập theo quy định của pháp luật, phát động phong trào và huy động thanh niên hưởng ứng, tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh.

Cả hệ thống cùng chung tay

Để hoàn thành các mục tiêu trên, chương trình đề ra những giải pháp cụ thể. Trong đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền các cấp; hoàn thiện chính sách, pháp luật về thanh niên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong thanh niên; tiếp tục đổi mới công tác quản lý nhà nước về công tác thanh niên; tăng cường cung cấp dịch vụ, hoạt động hỗ trợ thanh niên thông qua đổi mới hình thức cung cấp các dịch vụ hỗ trợ thanh niên trong giáo dục, hướng nghiệp, giải quyết việc làm...

Trong hội nghị đối thoại trực tuyến giữa lãnh đạo UBND tỉnh và thanh niên năm 2021 vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong khẳng định Đảng, Nhà nước, Nhân dân luôn gửi trọn niềm tin vào thế hệ trẻ, những người chủ tương lai của đất nước, rường cột của tỉnh nhà, là lực lượng xung kích, sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển chung. Lực lượng thanh niên cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị cấp uỷ, chính quyền các cấp, thủ trưởng các sở, ban, ngành tăng cường quan tâm nắm bắt tâm tư, tình cảm, hỗ trợ đào tạo, tạo điều kiện cho lực lượng thanh niên phát huy năng lực; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ phong trào Đoàn và thanh niên, chăm lo cho thanh niên nhiều hơn nữa.

Tạo điều kiện để thanh niên tổ chức các phong trào thiết thực và hiệu quả, quan tâm chăm lo, đào tạo rèn luyện phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ trong các ngành, cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, các tổ chức Đoàn Thanh niên trên địa bàn tỉnh phải thật sự đổi mới trong công tác vận động, tập hợp, đoàn kết định hướng cho thế hệ trẻ tỉnh nhà phát huy tiềm năng, thế mạnh của thanh niên gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Quan tâm công tác giáo dục, bồi dưỡng cho đoàn viên, thanh niên về truyền thống cách mạng, hình thành những phẩm chất tốt đẹp của thế hệ trẻ như tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, có bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí khát vọng vươn lên học hỏi, cầu tiến bộ, có tri thức, sống có lý tưởng, hoài bão, khát khao cống hiến.

Vi Xuân