BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hướng về “khúc ruột” miền Trung 

Cập nhật ngày: 24/10/2020 - 20:36

BTN - Nhằm chia sẻ kịp thời những khó khăn với người dân miền Trung đang phải gồng mình gánh chịu trận lũ lụt lịch sử, những ngày qua, nhiều đơn vị, tổ chức, nhóm thiện nguyện, cá nhân trên địa bàn tỉnh đồng loạt phát động các chương trình vận động quyên góp hàng hoá, nhu yếu phẩm, tiền mặt... gửi đến miền Trung thân yêu.

Người dân đến ủng hộ thực phẩm cho đoàn cứu trợ.

Ngày 20.10 vừa qua, tại cổng Chánh Môn của Toà thánh Cao Ðài, Câu lạc bộ Bác tài Tây Ninh kêu gọi người dân quyên góp, ủng hộ nhu yếu phẩm, vật dụng cần thiết để gửi đến bà con miền Trung. Hưởng ứng lời kêu gọi này, nhiều người dân đem hàng hoá đến ủng hộ.

Người mang vài thùng mì, bao gạo, lốc nước suối, người chở đến vài cái áo phao... Có nhiều mạnh thường quân chở cả xe mì gói, nước uống đến ủng hộ; có cả những bác tài xe khách từ các tỉnh, thành lập cận biết tin cũng ghé qua gửi chút tấm lòng, hay những cặp đôi, cặp vợ chồng dành tiền quà 20.10 để mua nhu yếu phẩm đem gửi...

Ông Nguyễn Thành Châu, ngụ phường Hiệp Ninh cho biết, ông làm nghề chạy xe ôm, hoàn cảnh khó khăn nhưng khi biết tin các anh em tài xế trong CLB Bác tài Tây Ninh phát động kêu gọi ủng hộ người dân miền Trung, ông tức tốc đi vay người quen 1 triệu đồng mua 5 thùng mì, 5 bao gạo, rồi góp sức cùng anh em tài xế sắp xếp hàng hoá lên xe.

“Tôi ủng hộ việc làm này. Nhìn thấy sự đồng lòng của người dân, tôi rất phấn khởi và xúc động. Dù nhà tôi nghèo nhưng tôi còn kế sinh nhai, nhiều người dân miền Trung bây giờ mất hết tài sản vì bão lũ. Sự sẻ chia, đùm bọc lẫn nhau của người dân trong lúc này còn giúp giảm bớt phần nào gánh nặng của Nhà nước trong việc cứu trợ đồng bào miền Trung, đặc biệt là sau dịch Covid-19”, ông Châu chia sẻ.

Người dân quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung tại cổng Chánh Môn của Toà thánh Cao Ðài. (Ảnh chụp ngày 21.10.2020).

Với sự chung tay, chung sức  hướng về miền Trung của người dân, chương trình quyên góp của CLB Bác tài Tây Ninh đã nhận được hàng trăm tấn hàng hoá, nhu yếu phẩm ủng hộ chỉ trong 2 ngày.

Anh Ðan Vinh, đại diện CLB Bác tài Tây Ninh cho biết, lúc đầu có ít người dân đến ủng hộ, nhưng nhờ có nhiều bà con đến thăm hỏi, rồi chụp hình chia sẻ, livestream hỗ trợ anh em vận động. Số hàng hoá CLB vận động được đã trên 100 tấn, vượt ngoài dự tính của anh em trong CLB. Ban chủ nhiệm CLB phải vận động thêm 5 xe tải mới chất hết hàng hoá.

Tối 21.10, đoàn cứu trợ 5 xe tải loại 20 tấn của CLB lên đường vận chuyển hàng cứu trợ ra miền Trung. Ðể chuẩn bị chuyến đi, CLB còn vận động gần 20 tài xế sẵn sàng thay phiên nhau lái xe để đưa hàng đến trao tận tay bà con miền Trung.

“Nhận được sự đóng góp nhiệt tình của bà con, tinh thần của anh em trong CLB càng thêm phấn chấn. Cảm ơn người dân hỗ trợ hết mình vì đồng bào miền Trung đang gặp khó khăn, hoạn nạn. Tôi cảm thấy rất vui và tự hào về bà con mình lắm!”- đại diện CLB Bác tài xúc động chia sẻ.

Khung cảnh gói bánh tét tại Bếp chay Hoàng Kim.

Cùng chung tấm lòng hướng về miền Trung, vừa qua, chị Nguyễn Phan Hoàng Kim (sinh năm 1991, ngụ phường IV, thành phố Tây Ninh) và một số bạn bè đã tổ chức kêu gọi đóng góp nguyên liệu như lá chuối, nếp, đậu xanh, thịt heo... gói 500 đòn bánh tét.

Chỉ trong 2 ngày, nhóm của chị Kim đã vận động được 800kg nếp, 400kg đậu xanh, 200kg thịt heo tươi cùng nhiều nguyên liệu, vật dụng gói bánh như: dây bàng, dây ni-lông, lá chuối, củi đốt...

Chị Kim đóng cửa quán ăn “Bếp chay Hoàng Kim” để làm nơi gói bánh, nấu bánh. Sáng 22.10, hàng chục người dân tìm đến “Bếp chay Hoàng Kim” để tham gia gói bánh tét. Người không biết gói bánh thì lau lá, vò nhân, chẻ dây; người biết gói thì xắn tay vào gói; các anh thanh niên nhóm bếp nấu bánh... Mỗi người một việc khác nhau, nhưng mọi người đều cùng chung tấm lòng, tình cảm yêu thương, đùm bọc dành cho đồng bào miền Trung.

Nói về lý do chọn gói bánh tét gửi đến đồng bào miền Trung, chị Hoàng Kim cho biết, đây là loại bánh giàu dinh dưỡng, no lâu, có thể giúp cho người dân đang bị cô lập vì lũ, ăn tạm trong nhiều ngày.

Ðồng thời, hình ảnh chiếc bánh tét truyền thống còn thể hiện được tinh thần đoàn kết, sẻ chia, đùm bọc lẫn nhau của dân tộc ta. Với sự ủng hộ nhiệt tình về nguyên liệu lẫn tiền mặt, nhóm đã cho ra hơn 1.000 đòn bánh tét chay, mặn, vượt chỉ tiêu đặt ra của nhóm.

Ðể bảo quản bánh được lâu, không bị ôi thiu trong quá trình vận chuyển, nhóm đã vận động mạnh thường quân hỗ trợ được 10 chiếc máy hút chân không để hút chân không các đòn bánh.

Sau khi hoàn thành, ngày 25.10, các đòn bánh sẽ được một đoàn thiện nguyện tại Tây Ninh mang đến tỉnh Quảng Trị. Tại đây, nhóm đã liên hệ với một nhóm thiện nguyện khác gồm nhiều người dân đi cứu trợ từ các tỉnh, thành đang ở tại tỉnh Quảng Trị trong nhiều ngày qua để phân phát đến từng hộ dân đang bị cô lập do lũ.

Các thành viên CLB Bác tài Tây Ninh chụp ảnh lưu niệm trước khi khởi hành.

Là một trong những nhóm thiện nguyện tại Tây Ninh tiên phong đến tham gia cứu trợ đồng bào miền Trung, nhóm Thiện nguyện Tây Ninh vừa kết thúc chuyến đi 3 ngày (từ ngày 19 - 21.10) cứu trợ ở hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị.

Anh Lưu Huỳnh Khôi (sinh năm 1988), đại diện nhóm Thiện nguyện Tây Ninh cho biết, để thực hiện chuyến đi, nhóm đã vận động trên các trang mạng xã hội gần một tuần và nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của nhiều người. Trong chuyến cứu trợ vừa qua, nhóm đã đi đến các điểm tập trung và từng hộ bị cô lập do lũ, phát hơn 300 phần quà gồm các loại nhu yếu phẩm, bánh tét, thuốc tây, dầu gió...

Theo anh Khôi, thời điểm đoàn đến cứu trợ, tình hình lũ tại Thừa Thiên Huế và Quảng Trị đã ổn, nước đang rút dần. Tuy nhiên, người dân vẫn còn “chung sống” với lũ. “Mặc dù hành trình đi cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn do nước ngập sâu, bùn lầy, nhưng đi đến đâu, đoàn cứu trợ đều được bà con địa phương hỗ trợ rất nhiệt tình, nhiều khách sạn giảm hoặc miễn tiền phòng, nhiều người dân cho ở miễn phí. Ðiều này khiến đoàn có thêm động lực tiếp tục thực hiện công tác cứu trợ tại địa phương”- anh Khôi nói.

Hình ảnh của nhóm Thiện nguyện Tây Ninh tại tỉnh Thừa thiên Huế.

Chia sẻ kinh nghiệm khi đến vùng lũ, anh Khôi cho biết, để chuyến đi cứu trợ được thuận lợi và an toàn, các đoàn, nhóm thiện nguyện nên liên hệ trước với chính quyền địa phương để có phương án hỗ trợ hợp lý. Hiện bà con rất cần các loại thuốc trị bệnh ngoài da, thuốc trị bệnh cảm, ho thông thường do khó tiếp cận với các cơ sở y tế.

Vì vậy, các đoàn cứu trợ nên kêu gọi quyên góp thêm các loại vật phẩm này để giúp bà con vùng lũ vượt qua giai đoạn khó khăn. Bên cạnh đó, các đoàn cứu trợ chú ý cách bảo quản các loại thực phẩm nấu sẵn như bánh tét, bánh chưng... để bánh không bị ôi thiu trong quá trình vận chuyển và phân phát.

Anh Khôi cho biết, nhóm Thiện nguyện Tây Ninh đang tiếp tục vận động cho chuyến đi cứu trợ đồng bào miền Trung đợt 2. Trong đợt này, nhóm dự kiến đi cứu trợ tại tỉnh Quảng Bình vào đầu tháng 11 tới.

Ngọc Bích