BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Bến Cầu: Các HTX chưa có chuyển biến tích cực

Cập nhật ngày: 03/11/2011 - 03:26

Trên địa bàn huyện Bến Cầu hiện có 3 hợp tác xã (HTX) và 2 quỹ tín dụng nhân dân (TDND). Đó là HTX Toàn Phát, HTX Dịch vụ giao thông vận tải thuỷ bộ huyện Bến Cầu; HTX Nông lâm nghiệp Ninh Long (ở xã Long Phước); Quỹ TDND Long Thuận và Quỹ TDND cơ sở An Thạnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể (KTTT) huyện Bến Cầu cho biết, từ khi được thành lập (tháng 8.1996) đến nay, hoạt động của Quỹ TDND Long Thuận có hiệu quả; góp phần cung ứng vốn tại chỗ cho nhân dân, giảm được tỷ lệ cho vay nặng lãi ở nông thôn. Tính đến cuối tháng 10.2011, quỹ TD này có 1.844 thành viên; vốn huy động 14,418 tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay 14,975 tỷ đồng.

Quỹ TDND cơ sở An Thạnh được thành lập vào tháng 2.2008. Tính đến cuối tháng 10.2011, quỹ TD có 351 thành viên, với vốn huy động 1,445 tỷ đồng; dư nợ cho vay 4 tỷ đồng. Trong quá trình hoạt động, cán bộ, nhân viên ở đây cũng tích cực huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong nhân dân. Tuy nhiên, thời gian qua do biến động về lãi suất của các ngân hàng, nên nhân dân chưa mạnh dạn tham gia gửi tiền tiết kiệm. Mặt khác do sự hỗ trợ của ngành cấp trên còn hạn chế, nên lượng tiền huy động còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay hoạt động của Quỹ TDND cơ sở An Thạnh chưa có lãi. 

Người dân đang nhận vốn vay từ Quỹ TDND Long Thuận

HTX Toàn Phát kinh doanh mua bán nhà đất, môi giới bất động sản, dịch vụ ăn uống vui chơi giải trí. Những năm gần đây thị trường bất động sản đang trong giai đoạn đóng băng, nên hoạt động của HTX này cũng gặp khó khăn. Tháng 7.2007, HTX khai trương nhà hàng ẩm thực và đưa vào hoạt động. Tuy nhiên do thị trường kinh tế khủng hoảng, nên đến đầu năm 2009, nhà hàng tạm ngưng hoạt động đến nay. 

HTX Dịch vụ giao thông vận tải thuỷ bộ huyện Bến Cầu hoạt động theo mô hình hỗn hợp và dịch vụ hỗ trợ cho xã viên thực hiện các khâu: Dịch vụ khai thác luồng tuyến bến bãi; đại diện cho xã viên trong việc xử lý tai nạn giao thông, bảo hiểm, thuế… Hoạt động của HTX này đã đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá, du lịch của nhân dân, hạn chế được tình trạng xe dù, góp phần lập lại trật tự an toàn giao thông trên địa bàn huyện và đã giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 70 lao động. Vào cuối năm 2010, HTX Dịch vụ giao thông vận tải thuỷ bộ huyện làm chủ đầu tư mở và khai thác bến đò ngang qua lại trên sông Vàm Cỏ Đông tại Bến Đình, giải quyết việc làm cho 14 lao động. HTX Nông lâm nghiệp Ninh Long mới được thành lập vào tháng 8.2011, có 7 xã viên, vốn điều lệ 2,7 tỷ đồng, kinh doanh vật tư nông nghiệp, sửa chữa xe cơ giới… Do mới  được thành lập, nên chưa đánh giá được hiệu quả HTX này. 

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT huyện Bến Cầu, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, tình hình hoạt động của các HTX trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn. Chỉ có Quỹ TDND Long Thuận hoạt động khá tích cực, giải quyết kịp thời các nhu cầu tín dụng và mang lại hiệu quả thiết thực trên cả hai mặt kinh tế và xã hội. Còn lại, các HTX chưa có chuyển biến tích cực. Cán bộ làm công tác quản lý KTTT cấp huyện kiêm nhiều việc, chưa được đào tạo căn cơ, nên công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo và công tác tuyên truyền vận động thành lập HTX chưa mang lại hiệu quả. Các mô hình KTTT hiện có chưa phát huy hết vai trò của mình, chưa mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho xã viên, vì thế chưa thu hút được nhiều xã viên. Việc tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi phát triển HTX và huy động vốn của quỹ TDND còn hạn chế. Các quỹ TDND đang phải đối mặt với khó khăn do lãi suất các ngân hàng thương mại liên tục biến động.

Từ những tồn tại trên, Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT huyện Bến Cầu kiến nghị: Tỉnh cần bổ sung một biên chế cán bộ làm công tác theo dõi, tổng hợp quản lý lĩnh vực kinh tế hợp tác, HTX cấp huyện; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kịp thời về chuyên môn và nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác quản lý KTTT và HTX cấp huyện, xã, thị trấn…

D.H