BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện DMC: Cần có những quyết sách đột phá để tăng tốc phát triển

Cập nhật ngày: 05/04/2010 - 05:37

Ngày 2.4.2010, Ban Thường vụ Huyện uỷ Dương Minh Châu (DMC) tổ chức hội nghị lấy ý kiến của các sở, ngành tỉnh Tây Ninh đóng góp vào các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ X. Đồng chí Nguyễn Ngọc Dũng-Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ cùng lãnh đạo các Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN & PTNT), Sở Tài nguyên & Môi trường (TN & MT), Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh Tây Ninh đã đến dự.

Hội nghị góp ý kiến dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ huyện DMC

Sau khi nghiên cứu các dự thảo Báo cáo chính trị (khoá IX), Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Dương Minh Châu lần thứ X, Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2005-2010, trên tinh thần thẳng thắn và xây dựng, đại diện các sở ngành tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến vào các văn kiện của huyện Dương Minh Châu. Có những ý kiến đã đi sâu vào các chi tiết trình bày trong các văn kiện dự thảo như đại biểu Sở NN & PTNT bày tỏ sự băn khoăn và đề nghị huyện xem xét lại chỉ tiêu tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh và tỷ lệ độ che phủ rừng, để những con số đưa ra phù hợp với chỉ tiêu chung trên địa bàn tỉnh Tây Ninh cũng như trên phạm vi toàn quốc. Sở NN & PTNT còn đề nghị huyện bổ sung vào phần phương hướng của huyện về tiếp tục thực hiện NQ TW7 (khoáX), Kế hoạch số 72/KH-TU tổ chức thực hiện NQ TW7 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn để đề ra các giải pháp cụ thể cho việc xác định kinh tế huyện chủ yếu trong những năm tới vẫn là nông nghiệp, nông thôn.

Đại biểu Sở KH&ĐT đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực đối với huyện như trong báo cáo tổng kết nhiệm kỳ IX cần nêu rõ việc phát triển mới về cơ sở hạ tầng thời gian qua như đã đầu tư làm được bao nhiêu trường học, phòng học, bao nhiêu km kênh thuỷ lợi phục vụ sản xuất… có như vậy thì văn kiện mới sát với thực tế. Đồng thời cũng báo cáo những hạn chế yếu kém như: chậm phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn huyện, tiến độ đầu tư dự án du lịch rừng lịch sử và lòng hồ Dầu Tiếng còn chậm, HTX hoạt động kém hiệu quả. Huyện cần xác định rõ mục tiêu trong giai đoạn 2010-2015 là xây dựng nông thôn mới hay là tập trung xây dựng phát triển công nghiệp và dịch vụ, để từ đó xác định trọng điểm đầu tư cho phù hợp.

Đại biểu Liên minh HTX tỉnh tham gia ý kiến, đề nghị trong báo cáo huyện DMC cần nêu rõ nguyên nhân vì sao nhiều HTX hoạt động không hiệu quả, trong phương hướng không nên đề ra chỉ tiêu phát triển các HTX bằng con số cụ thể, mà trước mắt huyện cần tập trung củng cố các HTX hiện còn hoạt động và phải dựa vào tình hình thực tiễn ở địa phương, nơi nào hội đủ các điều kiện cần thiết thì mới tổ chức thành lập HTX mới.

Đại biểu Cục thuế Tây Ninh đề nghị huyện cần chú trọng đến việc xác định thuế tồn đọng dưới 5%, đồng thời xác định việc sử dụng đất đúng mục đích phải gắn liền với nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước.

Điều đáng ghi nhận trong hội nghị là hầu hết các sở, ngành tỉnh trong quá trình đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn kiện của Huyện uỷ Dương Minh Châu đều bày tỏ sự quan tâm sâu sắc và sự mong muốn trong giai đoạn 2010-2015 huyện sẽ có những quyết sách mạnh mẽ, tạo bước đột phá để tận dụng triệt để những tiềm năng, lợi thế nhằm đưa nền kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển. Chẳng hạn như cần có biện pháp đẩy nhanh việc mời gọi đầu tư phát triển ở khu vực đảo Suối Nhím phục vụ nhu cầu “du lịch xanh”, kêu gọi đầu tư khai thác mỏ cát ở xã Lộc Ninh, mỏ đá ở khu vực Đồn 2 xã Suối Đá, đẩy nhanh việc quy hoạch cụm công nghiệp xã Bến Củi...

Giang Sơn