BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện DMC: Những “bô lão” làm theo gương Bác

Cập nhật ngày: 31/10/2010 - 10:45

Qua 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ở huyện Dương Minh Châu (DMC) đã nổi lên nhiều tấm gương tiêu biểu là người cao tuổi. Tại hội nghị tổng kết cuộc vận động nói trên của huyện vừa qua có 11 cụ được tuyên dương, khen thưởng. Dưới đây là 3 trong số 11 tấm gương ấy.

Để dành tiền làm công tác xã hội

Cụ Cẩm đang cho cá tai tượng ăn

Quê ở huyện Củ Chi (TP.HCM), trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, ông Nguyễn Văn Cẩm- năm nay 79 tuổi, ở xã Bàu Năng từng phục vụ trong ngành Văn hóa. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ông Cẩm cùng gia đình đến Tây Ninh lập nghiệp. Ông từng làm trưởng ban quản lý ấp Ninh Bình, xã Bàu Năng. Khi tuổi đã cao, ông vẫn đảm đương công việc của một tổ trưởng tổ dân cư tự quản. Khi huyện DMC triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ông Cẩm sốt sắng tham gia, làm theo gương Bác. Suốt 4 năm qua, ông vẫn cần cù lao động, thực hành tiết kiệm. Số tiền 6 triệu đồng tiết kiệm được ông đã góp cho địa phương để làm nhà đại đoàn kết tặng cho người nghèo và làm đường giao thông nông thôn trong ấp.

Hiện nay, ở tuổi 79, ông Cẩm đang xây hồ nuôi cá tai tượng, tận dụng khoảnh đất trống trước sân trồng hoa kiểng. Ông cũng trồng riêng được 0,3 ha cao su. Khi được hỏi về những dự định sắp tới, ông Cẩm trả lời: “Tôi nghĩ người già cũng có thể học tập và làm theo lời Bác. Cái chính là học và làm theo tuỳ điều kiện của mình”.

Làm “quân sư” cho nông dân nghèo

Cụ Bòn ươm cao su

Từng là Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Chà Là nhưng vì cuộc sống quá khó khăn nên ông Hồ Văn Bòn đã phải xin nghỉ việc về lo kinh tế gia đình. Lúc đầu, ông đi làm thuê cho chủ vườn cao su. Ông tập tành học cách ươm hạt, cách ghép cây cao su con. Tiết kiệm chi tiêu và siêng năng làm việc, tích lũy được một số vốn, ông Bòn chuyển sang nghề ươm cây cao su con. Nhờ chịu khó học hỏi và biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào cây trồng nên công việc làm ăn của ông ngày càng thuận lợi. Những năm gần đây, trung bình mỗi năm ông Bòn ươm trồng và bán được khoảng 100.000 cây cao su con. Sau khi trừ các khoản chi phí, ông còn lãi từ 60 – 70 triệu đồng. Sẵn biết cách chăm sóc cao su con, ông Bòn và gia đình còn nhận trồng và chăm sóc cao su con đến 3 tầng lá rồi mới giao lại cho chủ vườn cao su. Cứ mỗi cây ông nhận với giá 20.000 đồng/cây. Nay gia đình ông Bòn đã thoát nghèo, đã xây được nhà khang trang, sắm được máy cày.

Không chỉ biết làm giàu cho bản thân, ông nông dân 70 tuổi này còn giúp đỡ nhiều bà con nông dân khác bằng cách hướng dẫn kỹ thuật, bán thiếu cây cao su con để mọi người cùng phát triển kinh tế gia đình. Ông cũng tích cực hưởng ứng cuộc vận động giúp đỡ người nghèo ở địa phương. Ông Bòn tâm sự: “Nhờ biết cần cù, siêng năng lao động, tiết kiệm theo gương Bác, tôi mới có được thành quả như ngày hôm nay”.

Vẫn hăng hái lo việc xóm làng

Cụ Ngợi bên bảng nội quy nghĩa địa

Ở tuổi “cổ lai hy”, bà cụ Huỳnh Thị Ngợi ở ấp Khởi Hà, xã Cầu Khởi trông vẫn còn hoạt bát, khoẻ mạnh và tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. Phụ trách Chi hội Người cao tuổi ấp Khởi Hà, bà Ngợi đã có nhiều đóng góp tích cực. Nhìn thấy việc chôn cất ở nghĩa địa của xã còn lộn xộn, không có hàng ngũ, gây lãng phí đất đai, bà Ngợi đã đề xuất cải tiến lại cách làm, đề nghị các ban, ngành, đoàn thể ngồi lại với nhau đề ra cách quản lý nghĩa địa cho tốt. Được UBND xã cho phép, bà Ngợi bỏ tiền ra xây bảng nội quy, trong đó nêu rõ quy cách xây mộ, cách chôn cất. Từ đó đến nay, nghĩa địa của xã Cầu Khởi đã đi vào nề nếp. Các ngôi mộ đều xây vừa phải, theo quy cũ vừa tiết kiệm đất, vừa trật tự ngay hàng thẳng lối không còn luộm thuộm như trước nữa. Cách làm này đã tiết kiệm được quỹ  đất và chi phí xây mộ. Về hoạt động của chi hội Người cao tuổi, nhận thấy trong ấp có 6 tổ, hằng tháng mỗi tổ họp một lần, việc họp nhiều gây lãng phí, thời gian và công sức, bà Ngợi nghĩ ra cách chia 6 tổ thành 3 nhóm. Các nhóm vẫn họp đầy đủ theo định kỳ, nhưng tiết kiệm được phân nửa thời gian, chi phí so với trước đây. Cách làm này được nhiều cụ già ủng hộ và làm theo.

Trương Dương