BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện DMC: Ổn định trật tự xã hội nhờ phong trào Toàn dân BVANTQ

Cập nhật ngày: 18/08/2010 - 11:46

Tại huyện Dương Minh Châu, công tác tuyên truyền, vận động và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được quan tâm  hàng đầu. Trong 5 năm qua, huyện đã tổ chức hơn 8.000 cuộc họp tuyên truyền với hơn 60.000 người dân tham dự. Đồng thời còn thường xuyên thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và cấp phát hàng vạn tài liệu, tờ rơi, hướng dẫn tuyên truyền... đến từng người dân, từng hộ gia đình. Đặc biệt, huyện DMC xây dựng được các phong trào, các mô hình Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ hoạt động khá hiệu quả như: Câu lạc bộ chống buôn bán phụ nữ, trẻ em; Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật; mô hình Thanh niên xung kích tình nguyện giữ gìn trật tự ATGT; mô hình Gia đình không có con em vi phạm pháp luật... Thông qua các phong trào, các mô hình, quần chúng nhân dân đã cung cấp cho công an hơn 350 nguồn tin về các biểu hiện vi phạm pháp luật, tội phạm.

Bà Huỳnh Thị Nhặc, Chủ tịch HĐND huyện trao giấy khen cho các cá nhân.

Công tác xây dựng lực lượng nòng cốt, xung kích giữ vai trò hết sức quan trọng. Trên địa bàn toàn huyện đã xây dựng, củng cố được 723 Tổ nhân dân tự quản với 2.169 thành viên; 63 đội Tuần tra nhân dân với 765 thành viên; 1 ban và 4 đội Bảo vệ dân phố, có 37 thành viên. Các lực lượng này góp phần quan trọng vào việc cùng với công an điều tra làm rõ 216 vụ án hình sự, bắt 297 tên tội phạm; triệt phá 10 băng nhóm tội phạm, bắt 46 tên; xoá 104 tụ điểm cờ bạc, bắt 461 đối tượng. Đặc biệt nhân dân phát hiện, truy đuổi bắt quả tang 39 vụ, 47 đối tượng trộm cắp tài sản, trộm nóng xe mô tô.

Hiệu quả đem lại từ phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở DMC là hiện nay các loại tội phạm về ma tuý, mại dâm, buôn bán phụ nữ, trẻ em, và các loại tội phạm đặc biệt nghiêm trọng khác đều đã được kiềm chế, kéo giảm. Nhất là tình hình tai nạn giao thông được kéo giảm trên cả 3 mặt, số vụ tai nạn, số người chết, người bị thương năm sau thấp hơn năm trước (năm 2005 xảy ra 40 vụ, chết 38 người, giảm dần đến năm 2009 chỉ còn xảy ra 17 vụ, chết 18 người). An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; an ninh nông thôn trên địa bàn được giữ vững, quần chúng nhân dân đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của chính quyền. Về phía địa phương cơ sở, có 60% số ấp, khu phố đạt chuẩn văn hoá, 30% đạt ấp tiên tiến; 2 xã là Bến Củi và Phước Ninh đạt  chuẩn xã văn hoá.

Với kết quả, thành tích đạt được trong 5 năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” của huyện DMC đã được Bộ Công an tặng 1 cờ luân lưu, 1 bằng khen cho tập thể nhân dân, cán bộ xã; 23 kỷ niệm chương cho cá nhân. UBND tỉnh tặng bằng khen cho 27 tập thể, 11 bằng khen cho cá nhân. BGĐ Công an tỉnh tặng 37 giấy khen cho tập thể, 64 giấy khen cho cá nhân và khen thưởng đột xuất 41 cá nhân trực tiếp tham gia truy bắt các đối tượng trộm cắp tài sản, trộm nóng xe mô tô. UBND huyện DMC tặng giấy khen cho 51 tập thể và 224 cá nhân. Trong dịp tổ chức hội trại “Ngày hội Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2010”, BGĐ Công an tỉnh tặng giấy khen cho 11 tập thể và 46 cá nhân có thành tích trong 5 năm 2005-2010, và khen thưởng đột xuất cho 1 tập thể cùng 6 cá nhân.

NGUYỄN KHẮC LUÂN