BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện DMC: Sẽ có “biện pháp mạnh” để giải quyết tình trạng bao, lấn chiếm đất rừng

Cập nhật ngày: 10/05/2010 - 10:32
HTML clipboard

(BTN) - Bà Bùi Thị Hải Đường-Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Dương Minh Châu cho biết, hiện công tác giải quyết tình trạng bao, lấn chiếm và sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích trên địa bàn huyện gặp một số khó khăn làm ảnh hưởng đến tiến độ thu hồi đất để trồng rừng. Nhằm đảm bảo tiến độ trồng rừng, sắp tới, huyện sẽ có “biện pháp mạnh” đối với những hộ vi phạm nhưng cố tình không chấp hành chủ trương của Nhà nước.

Tại Tiểu khu 63 (thuộc huyện Dương Minh Châu), tổng diện tích quy hoạch để trồng rừng là 440 ha. Đến nay, huyện Dương Minh Châu xác định được gần 200 ha đang thuộc 76 hộ canh tác. Số diện tích còn lại đang được rà soát, thống kê. Hiện đã có 93,4 ha rừng được trồng tại Tiểu khu 63.

Đến nay, UBND huyện Dương Minh Châu đã lập 38 biên bản vi phạm hành chính và đã ban hành 30 quyết định phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp bao, lấn chiếm và sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích, không chấp hành các quy định của Nhà nước trong việc trồng rừng. Mới đây, huyện cũng đã vận động được 2 hộ tự nguyện chặt 3,7 ha mì để trồng rừng vào đầu mùa mưa. Tại Tiểu khu 63 còn 20 hộ khiếu nại về việc giải quyết tình trạng bao, lấn chiếm và sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích của UBND huyện.

Cày bỏ mì để trồng rừng trên đất gò ở đảo Nhím, huyện Dương Minh Châu

Kết quả khảo sát thực tế mực nước ở cao trình 24,4m mới đây của huyện Dương Minh Châu cho thấy có sự thay đổi  giữa diện tích đất bán ngập và đất gò so với số liệu thống kê trước đây. Trong tổng diện tích 440 ha ở Tiểu khu 63, diện tích đất không ngập khoảng 255 ha (giảm so số liệu trước 80 ha), còn lại là đất bán ngập.

Tại Tiểu khu 65, UBND xã Phước Ninh hiện đã lập phương án di dời đối với 36 hộ dân lấn chiếm đất rừng làm nhà ở. Theo phương án của xã Phước Ninh, có 30/36 hộ được giải quyết cấp nhà ở trên quỹ đất công của xã. Đây là những hộ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có đất ở. Hiện huyện Dương Minh Châu đã lập tờ trình xin hỗ trợ kinh phí di dời dân ra khỏi Tiểu khu 65.

Hiện huyện Dương Minh Châu gặp một số khó khăn trong việc giải quyết tình trạng bao, lấn chiếm và sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích trên địa bàn huyện như: còn nhiều diện tích được thống kê sai tên tuổi do đất đã “sang tay” nhiều lần, nhiều người; nhiều hộ không cư trú tại địa phương nên khó thống kê, lập danh sách những trường hợp vi phạm; nhiều hộ cố tình “tránh mặt” khi cán bộ huyện, xã đến nhà vận động trồng rừng; có những hộ cương quyết không chấp hành việc chặt cây trồng sai mục đích trên đất lâm nghiệp để trồng cây rừng…

Được biết, trong tháng 5.2010, ngoài công tác tuyên truyền, vận động và ban hành các quyết định phạt vi phạm hành chính, buộc khắc phục hậu quả, huyện DMC sẽ tổ chức cưỡng chế đối với những hộ vi phạm nhưng không chấp hành các quyết định phạt vi phạm hành chính. Trước mắt, trong vài ngày tới huyện sẽ tổ chức cưỡng chế đối với 7 hộ vi phạm.

HOÀNG THI