BAOTAYNINH.VN trên Google News

Huyện Dương Minh Châu: Chỉ mới trồng được 2 ha rừng ở tiểu khu 63

Cập nhật ngày: 21/09/2009 - 05:59

Bà Bùi Thị Hải Đường – Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện Dương Minh Châu cho biết, đến nay, các phòng chức năng của huyện và UBND xã Suối Đá đã thống kê được số hộ và diện tích đất rừng bị bao chiếm ở tiểu khu 63.

Tiểu khu 63 có diện tích 440 ha, trong đó diện tích bị bao chiếm là 340 ha (206 hộ), gồm: 89,7 ha cao su; 228,1 ha mì; 6,4 ha mía; 2,5 ha điều; 1,4 ha keo lai; 1,2 ha tầm vông; 2,9 ha cây ăn quả; 7,8 ha cây tạp. Trong số 206 hộ, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã xác định được tên và địa chỉ của 88 hộ, không xác định được địa chỉ 18 hộ, số còn lại không xác định được tên và địa chỉ, gây khó khăn cho công tác truyên truyền vận động và áp dụng các biện pháp chấp hành quy định của pháp luật về giải quyết tình trạng bao, lấn chiếm và sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích trên địa bàn huyện.

“Nếu trừ đi 59,6 ha rừng trồng đã được nghiệm thu; 22,1 ha ao, bàu; 180 ha đất bán ngập…, diện tích đất có khả năng chuyển sang trồng rừng trên đất gò tại tiểu khu 63 là khoảng 120 ha” - bà Hải Đường cho biết.

Rừng phòng hộ Dầu Tiếng.

Trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo giải quyết tình trạng bao, lấn chiếm và sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích huyện DMC đã triển khai thực hiện các giải pháp tuyên truyền, vận động, điều tra, xác minh nguồn gốc đất, kể cả đối thoại với những hộ dân đã bao, lấn chiếm đất rừng. “Chúng tôi làm hầu như không kể thời gian, hết giờ hành chính lại xuống cơ sở đi vận động bà con trồng rừng. Đã gần hai tháng nay, thứ bảy, chủ nhật nào tôi cũng đi làm công tác vận động, xuống từng nhà của các hộ dân canh tác trên đất rừng, đến tối mịt mới về tới nhà”, một cán bộ huyện DMC nói. Đến nay, đã có 60 hộ tự kê khai diện tích đất đã bao, lấn chiếm; 36 hộ đã ký cam kết tự nguyện trồng rừng với tổng diện tích 77,6 ha.

Tuy nhiên, tại tiểu khu 63 hiện chỉ có 2 ha rừng được trồng mới, chậm so với tiến độ đề ra. Theo bà Hải Đường, nguyên nhân là do mưa nhiều khiến công tác trồng rừng bị đình trệ; nhiều hộ dân còn chưa tự giác chấp hành theo cam kết về trồng rừng trên đất lâm nghiệp bị bao, lấn chiếm; nhiều hộ “nại” ra những lý do không thuyết phục, thiếu cơ sở để kéo dài việc trồng rừng.

Hiện nay, huyện DMC đang gặp một số khó khăn trong công tác giải quyết tình trạng bao, lấn chiếm và sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích trên địa bàn như: Danh sách các hộ bao, lấn chiếm đất rừng mà chủ rừng bàn giao cho huyện không được đầy đủ, chính xác, nhiều diện tích không xác định được tên người sử dụng (do sang nhượng qua nhiều người, nhiều lần); nhiều hộ không cư trú tại địa phương nên gây khó khăn cho công tác vận động, tuyên truyền; có những hộ dân cố tình “tránh mặt”, không tiếp xúc với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng; phần lớn diện tích đất phải trồng rừng hiện trồng mì, sắp đến ngày thu hoạch nên người dân cố tình chần chừ; ranh giới chính xác ở tiểu khu 63 giữa huyện Tân Châu và DMC chưa được xác định.

Ban Chỉ đạo giải quyết tình trạng bao, lấn chiếm và sử dụng đất lâm nghiệp không đúng mục đích huyện DMC cho biết, để đẩy nhanh tiến độ trồng rừng từ nay đến cuối năm, ban đã đề ra một số giải pháp cụ thể: Ban quản lý rừng Phòng hộ Dầu Tiếng triển khai ngay việc ký hợp đồng giao khoán và hướng dẫn trồng rừng đối với các hộ ký cam kết tự nguyện chấp hành trồng rừng; tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, huyện, xã với những hộ đang thắc mắc, khiếu nại; tiếp tục đến tận nhà các hộ dân để tuyên truyền, vận động việc trồng rừng, đồng thời thông báo cho người dân biết nếu cố tình không chấp hành sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định. Cụ thể, 10 ngày sau khi bị lập biên bản lần đầu, nếu các hộ không chấp hành trồng rừng, Phòng TN&MT sẽ chủ trì, phối hợp với Phòng NN&PTNT tham mưu, đề xuất UBND huyện hướng xử lý đối với từng trường hợp…kể cả việc cưỡng chế.

Đến nay, BCĐ cũng đã khảo sát, thống kê được 41 hộ đã cất nhà lấn chiếm đất rừng ở tiểu khu 65 thuộc Khu rừng VH-LS Dương Minh Châu. Hiện huyện đang chờ chủ trương của tỉnh trong việc xử lý tình trạng cất nhà tạm ở tiểu khu này. Huyện cũng đang tiến hành các bước xử lý, thu hồi 3 ha đất rừng ở tiểu khu 65 bị hộ ông Chín Thanh bao chiếm trồng cao su.

BẢO TÂM